Tượng Đức Gioan-Phaolô II ở Ploërmel được dời đi

415

Tượng Đức Gioan-Phaolô II ở Ploërmel được dời đi

la-croix.com, Joséphine Kloeckner, 2018-05-23

Sau 12 năm tranh cãi, tượng Đức Gioan-Phaolô II sẽ dời về một trường tư gần đó theo đúng luật.

  Các công nhân chuẩn bị dọn tượng Đức Gioan-Phaolô II, Ploëmel, nước Pháp, ngày 22 tháng 5 – 2018. / Damien Meyer/AFP

Ngày 22 tháng 5 là ngày ban phép lành khởi đầu công việc dời tượng Đức Gioan-Phaolô II ở  Ploërmel. Linh mục Christophe Guégan, cha xứ giáo xứ Ploërmel cho biết: “Đây giống như đặt viên đá đầu tiên trong khuôn khổ tôn giáo”. Bức tượng nặng 13 tấn chỉ dời đi khoảng 30 mét. Ba mươi mét làm thay đổi mọi sự, bởi vì tượng đi từ lãnh vực công qua lãnh vực tư. Buổi lễ sẽ diễn ra với sự hiện diện của linh mục Philippe Le Bigot, linh mục tổng đại diện của địa phận Vannes, đánh dấu giai đoạn kết thúc sau 12 năm tranh cãi.

Trong một cuộc họp ngày 25 tháng 10 năm 2017, Quốc hội ra lệnh trong thời hạn 6 tháng, bức tượng phải được dời đi. Lý do: theo luật 1905, cấm “dựng hay đặt bất cứ một dấu hiệu tôn giáo nào ở khu vực công cộng”. Bức tượng bằng đồng cao 7,50 mét được nghệ sĩ nga-gorgia Zourab Tsereteli tặng thành phố và từ 12 năm nay bức tượng ở trong khu vực công cộng. 

Một tranh cãi ngoài các bức tường

Quyết định kéo theo một cuộc tranh cãi dữ dội chung quanh việc bảo vệ “căn tính nước Pháp”, trong khi thành phố Ploërmel và 9 000 dân của họ được quốc tế ủng hộ. Kiến nghị trên mạng để cứu thập giá, đăng hashtag #MontreTaCroix trên các trang mạng xã hội, ngay cả Thủ tướng Ba Lan cũng phản ứng, bất bình trước việc “kiểm duyệt” này. Cánh hữu và cực hữu Pháp của không để yên, họ tố cáo người dân thành phố đã quá “rốt ráo” bảo vệ ý kiến của mình. Một trong các người chống đối viết trên báo Thập giá: “Xin để Đức Gioan-Phaolô II yên”.

Cuối cùng ông thị trưởng và giáo phận tìm ra được giải pháp: dời bức tượng qua trường công giáo tư gần đó, như vậy không bị lệ thuộc vào luật 1905. Ngày 2 tháng 5 vừa qua, cộng đồng người dân thành phố Breton đã tặng giáo phận 20 000 € để dời bức tượng, chấm dứt đáo tụng đình kéo dài hơn mười năm. 

30 mét tốn 100 000 âu kim

Linh mục Guégan nhấn mạnh: “Đây là giây phút quan trọng, giây phút bình an có lại được, chấm dứt tranh cãi mười hai năm với tòa thị trưởng”. Việc dời bức tượng giáo phận Vannes tốn từ 90 000 đến 100 000 âu kim, cha kêu gọi giáo dân đóng góp để tài trợ cho công việc này và đã thu được một nửa kinh phí. Hiện nay công việc đào đất và dựng nền đang tiến hành ở trường Thánh Tâm trước khi bức tượng được dời vào tháng 6. Lễ khánh thành dự trù tổ chức ngày 16 tháng 6 do Đức Giám mục Raymond Centène, giáo phận Vannes chủ sự với sự hiện diện của một phái đoàn Ba Lan.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch