Cuộc trao đổi lạ lùng giữa anh Marin và người tấn công mình trước tòa

183

Cuộc trao đổi lạ lùng giữa anh Marin và người tấn công mình trước tòa

leparisien.fr, Catherine Lagrange, Lyon, 2018-05-03

Anh Marin và mẹ của anh ở tòa.

Tháng 11 năm 2016, khi bảo vệ cho một cặp hôn nhau ở nơi công cộng, anh Marin đã bị đánh nhừ tử.  Tòa Đại Hình Lyon đang xử vụ này.

Người thanh niên trẻ bị khuyết tật nặng vì các cú đánh nhừ tử của tên tấn công, trước tòa, anh  có cuộc trao đổi hoàn toàn bất ngờ với người tấn công mình và đã làm cho cả tòa kinh ngạc.

Cuộc trao đổi của họ đã làm Tòa Đại Hình kinh ngạc. Trong nhiều phút, anh Marin và Y. (ẩn danh vì khi phạm pháp tội nhân còn ở tuổi vị thành niên) lần đầu tiên gặp nhau ở tòa vào chiều thứ năm 3 tháng 5-2018. Giữa anh Marin, người từ một năm rưỡi nay phải chiến đấu để học đi, học đứng, học nói và Y, người mà ngày 16 tháng 11-2016 đã dùng nạn nện nhừ tử trên sọ anh Marin một cách tàn bạo chưa từng thấy, hai người đã có cuộc trao đổi bất ngờ, trực tiếp và chân thành.

Ông Frédéric Doyez, luật sư của anh Marin giải thích: “Đây là đối thoại giữa họ, một đối thoại mà chúng ta chỉ có thể có khi mình hai mươi tuổi. Và đối thoại này liên hệ đến một thảm kịch. Một của tác giả gây ra thảm kịch, một của nạn nhân thảm kịch”, “Họ nói chuyện với nhau, họ xưng tên với nhau một cách thân mật”.

Luật sư Doyez giải thích, aAnh Marin kể cho Y. nghe chi tiết đời của anh như thế nào sau thảm kịch đó và tất cả những đau khổ mà Y. đã làm trên anh. Và sau đó, anh Marin lo cho số phận của người tấn công mình: “Tôi hy vọng bạn sẽ xây dựng lại, bạn sẽ đi đến cùng những gì bạn đã nói với chúng tôi, rằng bạn sẽ thay đổi, bạn sẽ đi học lại, bạn không còn là con người đã gây ra cho bạn ngày hôm nay. Trong khi giam giữ, bạn có là người gương mẫu không? Bây giờ bạn tôn trọng luật lệ chứ?” Để trả lời, Marin không nhận được lời xin lỗi mà gần như lời thú tội: “Tôi đã hủy hoại đời bạn”. 

“Một ngày nào đó có thể tôi sẽ tha thứ cho bạn” 

Luật sư Frédéric Doyez cho rằng: “Giây phút công lý đã xảy ra chiều hôm nay. Và đó là điều quan trọng nhất. Sự mong chờ của Marin, đó là giây phút hai người trao đổi với nhau”.

Và theo luật sư Frédéric Doyez, giây phút này “cũng là giây phút cực kỳ xúc động và có một tầm mức sâu đậm tuyệt đối”. Tòa đã xử kín vụ này, vì vụ xảy ra khi kẻ tấn công anh Marin ở tuổi vị thành niên. Lúc đó Y. mới 17 tuổi, bỏ học, nghiện rượu và hút cần sa. Theo luật sư, cả hai cùng ở đó và chúng tôi không thấy các câu hỏi đặt ra có tính cách vụ lợi. Ông nói: “Đây là giây phút thật gay go nhưng phi thường, sâu đậm, một gặp gỡ đích thực. Một giây phút rất xúc động và sự xúc động này lan cả tòa”. “Một ngày nào đó tôi sẽ tha thứ cho bạn, nhưng tôi không miễn lỗi cho bạn”, anh Marin nói trước khi rời tòa.

“Chú bé này một ngày nào đó sẽ ra tù và khi đó chú sẽ phải là con người khác”

Đối với bà Audrey, mẹ của Marin, giây phút trao đổi này là giây phút mà Marin cần để hiểu những gì đã xảy ra. Bà cho biết: “Thời gian như ngừng trôi khi đó. Đó là giây phút không thể tưởng tượng được. Marin xin Y. thay đổi lối sống, tiến bộ trong tù. Chú bé này một ngày nào đó sẽ ra tù và khi đó chú sẽ phải là một con người khác, cho xã hội, cho mọi người và cho cả chính chú”.

Trước tòa, Marin nói anh chờ một câu đáp ứng mạnh của công lý. Còn mẹ của anh thì bà muốn có một “bản án điển hình, tôi không bằng lòng một bản án chỉ vài năm”

Y. có thể bị 15 năm cấm cố. Chiều thứ sáu tòa sẽ tuyên án, anh Marin muốn mình có mặt lúc đó.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tin giờ chót, Y. bị tuyên án bảy năm rưỡi tù.

Xin đọc: Thư gởi Marin, người anh em của tôi

Anh Marin viết sau khi gặp Đức Phanxicô: “Tôi đã gặp một người ngoại hạng!”

Marin, sinh viên bị hành hung ở Lyon sẽ được Đức Phanxicô tiếp kiến riêng

Đức Phanxicô tiếp anh Marin tại Vatican ngày 11 tháng 4-2018.