Nữ quyền đã vào Dòng Kín

374

Nữ quyền đã vào Dòng Kín

Các nữ tu Dòng Kín Hondarribia, ở giáo phận San Sebastian, Tây Ban Nha

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2018-04-30

Các nữ tu Dòng Kín tham dự vào phong trào rộng lớn #yositecreo để chống lại phán quyết của tòa án Tây Ban Nha sau khi tòa gỡ tội “hãm hiếp” của năm người đàn ông lạm dụng một cô gái trẻ.

Sau phán quyết giải oan tội hiếp dâm của năm người đàn ông Tây Ban Nha trên cô gái trẻ 18 tuổi, vụ này xảy ra vào ngày lễ San Fermín tháng 7 năm 2016, các nữ tu Dòng Kín đã quyết định tham dự vào phong trào rộng lớn để chống lại quyết định này, một nữ tu đại diện 16 nữ tu trong Dòng Kín Hondarribia của giáo phận San Sebastian giải thích với hãng tin AFP: “Các nữ tu đã lên tiếng để có một tiếng nói trong Giáo hội lên án phán quyết này”. Hàng ngàn người biểu tình ở Pampelune để tố cáo “đây không phải là vụ lạm dụng tình dục, đây là một vụ hiếp dâm!”

Năm người đàn ông tự gọi mình là “chó săn” trên WhatsApp đã bị lên án 9 năm tù vì “lạm dụng tình dục” và “lạm dụng sự yếu đuối”. Nhưng tội hiếp dâm thì được gỡ ra vì theo luật hình sự Tây Ban Nha, muốn kết tội hiếp dâm phải có “đe dọa” hay dùng “bạo lực”. Năm người đàn ông bị khép tội đã quay phim hành động của họ và khoe thành tích của mình, còn tại tòa cô gái phải biện minh thái độ thụ động của cô đứng trước năm người này.

“Em gái tôi, tôi tin ở em”

Sứ điệp của các nữ tu lặp lại khẩu hiệu “Em gái tôi, tôi tin ở em”, một khẩu hiệu được các người Tây Ban Nha phẫn nộ hô to trước phán quyết của tòa án. Được loan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, các nữ tu vừa bảo vệ các nạn nhân của các vụ hãm hiếp vừa bảo vệ “quyền của tất cả phụ nữ được có các quyết định tự do”:

“Chúng tôi sống trong dòng kín, chúng tôi mặc áo dòng dài đến mắt cá, chúng tôi không ra ngoài buổi chiều (trừ khi có việc khẩn cấp), chúng tôi không dự các buổi lễ hội, chúng tôi không uống rượu, chúng tôi khấn đức khiết tịnh. Chọn lựa này không làm cho chúng tôi tốt hơn hoặc xấu hơn bất cứ ai, nhưng ngược lại, chọn lựa này làm cho chúng tôi tự do hơn và hạnh phúc hơn. Vì đó là một chọn lựa trong tự do, chúng tôi bảo vệ, bằng tất cả các phương tiện  chúng tôi có trong tay (và đây là một trong các phương tiện) quyền của tất cả các phụ nữ được tự do làm trái lại mà không bị phán xét, xúc phạm, đe dọa, ám sát hay bị sỉ nhục”.

Ngày 27 tháng 4, Công tố viện và vùng Navarre loan báo họ sẽ chống án, còn chính quyền đang nghiên cứu cải cách Luật hình sự.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch