Làm thế nào để chiến đấu với quỷ

1357

Làm thế nào để chiến đấu với quỷ

Cám dỗ của Chúa Kitô, Félix-Joseph Barrias, 1860

famillechretienne.fr, Élisabeth Caillemer, 2018-04-23

Để trả lời cho thuyết hoài nghi và khoa huyền bí đang tăng nhanh chóng, trong một tác phẩm bổ ích, Linh mục Gioan-Baotixita Golfier, đan sĩ ở đan viện Lagrasse, đã mô tả các chiến thuật của quỷ và cho chúng ta các vũ khí để dẹp tan chúng.

Xỏ khuyên, tóc nhuộm đỏ chói, móng tay sơn đen. Cách đây vài năm, cùng đi với trường của mình, cô gái trẻ theo ‘mốt’ gôtic đến thăm đan viện Lagrasse, vùng Aude, cô đã vô tình làm cho Linh mục Gioan-Baotixita viết một luận án về quỷ. Lần đầu tiên tại Pháp. Một trao đổi ngắn gọn với cô gái trẻ tuổi vị thành niên đủ để làm cho linh mục hiểu, đây không phải chỉ là cô gái trẻ phản loạn chỉ muốn gây sốc cho người chung quanh mình. Quỷ ư? Chắc chắn cô tin ở quỷ! Cô thường xuyên cầu bàu với quỷ và thậm chí còn thấy quỷ ba lần. ‘Giữ đạo Satan’, mới 16 tuổi!… Chỉ cần bấm ‘clic’ ba lần trên Internet ‘làm thế nào để loại tình địch của mình’ là biết quỷ hành động như thế nào!

Quỷ, có thật ư? 

Theo sự hướng dẫn của giáo sư bảo trợ luận án, linh mục Gioan-Baotixita hướng tìm tòi của mình về Thánh Tôma Aquinô. Một mỏ vàng mà cho đến giờ này chưa được khai thác hết. Thật sự là ngoài mong muốn, nhưng sinh viên bảo vệ luận án này đã thực hiện được một khảo luận đầy đủ về quỷ. Và cha khám phá khoa quỷ học chưa chấm dứt, từ hơn hai thế kỷ nay, khoa này đã chầm chậm bị hủy trong Giáo hội. Cha nhấn mạnh, vào cuối thế kỷ 17 với câu “Xin cứu chúng con khỏi mọi Sự dữ” trong Kinh Lạy Cha mà chúng ta ngày nay còn đọc. Cha cũng ghi nhận, đối với một vài nhà thần học, quỷ chỉ là một loại tín ngưỡng bình dân hay mê tín dị đoan và các tấn công của quỷ là chuyện hoang tưởng tâm thần. Có các nhà thần học khác lại còn tuyên bố, trên thực tế quỷ là một loại khái niệm, như Linh mục Arturo Sosa, bề trên tổng quản Dòng Tên hiện nay, đã tuyên bố trên nhật báo Tây Ban Nha El Mundo tháng 5 năm 2017: “Chúng ta đã tạo nên các hình ảnh biểu tượng, như quỷ, để diễn tả sự dữ”. Một khẳng định hoàn toàn ngược với Sách Thánh, Giáo lý Giáo hội công giáo ( 391-395) và giáo điều truyền thống mà Đức Phanxicô thường xuyên nhắc đến hình ảnh của quỷ: “Ở thế hệ này và nhiều thế hệ khác, người ta làm cho chúng ta tin rằng quỷ là một huyền thoại, một hình ảnh, một ý tưởng, một ý tưởng của sự dữ. Nhưng quỷ tồn tại và chúng ta phải chiến đấu chống nó. Đó là Thánh Phaolô nói chứ không phải tôi nói. Lời Chúa cũng nói như vậy. Vậy mà chúng ta không thật sự tin tưởng”. Sau những việc này, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy trong một vài giáo phận không còn người làm công việc trừ quỷ. Một tình trạng hoài nghi trị vì.

Một hiện tượng đáng lo ngại 

Một bối cảnh nghịch lý hơn nữa mà chúng ta đang chứng kiến ngày nay là sự nổ bùng khoa huyền bí như chưa từng thấy. Quỷ không tồn tại nhưng chúng ta nói về quỷ mà không nêu lên vấn đề tinh thần. “Một hiện tượng còn đáng lo ngại gấp bội”, linh mục Gioan-Baotixita ghi nhận qua các con số thống kê nhưng cha cũng ghi nhận qua các tổn hại trong công việc tông đồ của mình và khi hỏi các linh mục trừ quỷ. Các loại sách của khoa huyền bí bán đầy tiệm sách, các nhà bói toán nở rộ, các video, các bài hát ít nhiều mở đường cho satan được các trẻ em tuổi vị thành niên tải về trên điện thoại của chúng (Madonna, Lady Gaga là một vài ví dụ tiêu biểu), các trò chơi âm linh bán ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em. Đó là không kể các chữa trị xen kẽ dùng các điện năng lượng, những người chữa lành xoa dịu một cách huyền bí các loại phỏng, các loại mụt cóc mà nhiều người cầu cứu đến, thường là một cách ngây ngô kể cả những người có đạo. Linh mục Gioan-Baotixita cảnh báo, “đây là cách rất hiệu quả để mở đường cho quỷ mà chúng ta không biết”, cha nhắc lại câu trong sách Lêvi (19, 31): “Các ngươi không được đến với các người ngồi đồng ngồi bóng và không được hỏi ý kiến chúng, kẻo vì chúng mà ra ô uế”.

Các chiến thuật của quỷ

Mục tiêu luận án của linh mục trở thành câu trả lời cấp bách cho mục vụ, cần có một ngôn ngữ rõ ràng và đông đảo quần chúng có thể hiểu được. Phần đầu của luận án dành để phân tích khoa quỷ học của Thánh Tôma Aquinô mà linh mục Gioan-Baotixita chứng tỏ cho thấy tính thời sự của nó một cách kỳ lạ. Ở đây chúng ta khám phá được bản chất, thông minh và tính kiêu ngạo của Lu-xi-phe và mục đích của nó đeo đuổi. Sau đó cha giới thiệu các phương pháp ma quỷ dùng đến chúng ta rơi vào tội lỗi. Những gì mà nhà văn người Anh C. S. Lewis gọi là “chiến thuật của quỷ”. Không có gì tốt hơn để chiến đấu với kẻ thù của mình bằng cách biết chiến thuật của nó. Thường thường quỷ hành động qua cám dỗ, nó che mờ trí tưởng tượng của chúng ta để làm trí thông minh chúng ta bị mù, làm cho chúng ta chọn con đường tội lỗi. Hiếm khi nó làm cho chúng ta thấy tội của mình. Các liên kết này thường tiếp nối theo cái mà chúng ta gọi là “mở đường cho quỷ”, chẳng hạn: lặp đi lặp lại các tội nặng, tội truyền từ đời này qua đời kia hoặc khoa huyền bí. Hiếm khi có các cuộc tấn công mang hình thức bạo lực như quỷ ám do một thỏa hiệp hay theo cách của quỷ.

Đứng trước các tấn công này, chúng ta may mắn có các phương cách để tự vệ! Giữ các nhân đức, giữ các bí tích, đến với bí tích, cầu xin thiên thần hộ thủ, các thánh, Đức Mẹ, cầu nguyện xin giải thoát, xin trừ tà.. Trong phần thứ ba, tác giả đưa ra các vũ khí phòng vệ và tấn công của Chúa và của Giáo hội để chúng ta thực hiện.

Tuy vậy vẫn còn câu hỏi muôn thuở: vì sao Chúa để cho tất cả các sự dữ này xảy ra? Để đóng góp vào lợi ích của con người, linh mục Gioan-Baotixita kết luận trong chương cuối có tựa đề “Ma quỷ phục vụ con người theo chương trình hoạch định của Chúa”.

Còn với cô gái trẻ theo mốt gôtic, đầu tiên hết, linh mục tặng cô Bức ảnh Đức Mẹ Phép lạ. Sau đó cô đến xin linh mục Gioan-Baotixita cầu nguyện để được giải thoát. Và bây giờ cô chuẩn bị nhận phép rửa tội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch