Redon: Người Pháp gởi bánh thánh qua Venezuela

372

Redon: Người Pháp gởi bánh thánh qua Venezuela

fr.aleteia.org, Nicolas Boutin, 2018-04-18

Venezuela trước đây là một trong các nước giàu của Châu Mỹ La Tinh, bây giờ Venezuela lâm vào tình trạng khan hiếm mọi thứ trầm trọng. Kể cả bánh thánh! Ngày thứ ba 17 tháng 4, nhờ các ân nhân giúp đỡ, tổ chức Caridad ở Anh đã gởi 50 000 bánh thánh qua Venezuela.

“Một người công giáo không thể không nuôi dưỡng mình bằng nhiệm thể Chúa Kitô, họ sẽ bị trụy đường… thiêng liêng”.

Đó là câu mà tổ chức Caridad lặp đi lặp lại để hỗ trợ cho dự án từ thiện theo Giáo huấn của Giáo hội, chỉ trong vòng 10 ngày, tổ chức đã quyên được 5 000 âu kim để gởi làm hai lần, một lần vào ngày thứ ba, một lần vào tuần sau 100 000 bánh thánh qua cho linh mục Jésus Martinez, thuộc giáo phận Coro ở miền bắc Venezuela. Và linh mục Martinez sẽ phân phát lại cho các giáo xứ trong giáo phận. Người đảm trách công việc này cho biết: “Mục đích là đến nhanh nhất có thể, cho kịp lễ chúa nhật”.

Bánh được làm tại Pháp ở tu viện Dòng Xitô Blauvac (Vaucluse), thuộc giáo phận Avignon, và đang đi máy bay đến Venezuela. Trang mạng của tổ chức Caridad cho biết, công việc chưa ngừng tại đây. Đứng trước tình trạng khẩn cấp này, Caridad sẽ kêu gọi tiếp để gởi thêm 400 000 bánh thánh: “Chúng tôi muốn lập cầu không vận cho đến khi giá bột được hạ thấp xuống để các nữ tu ở Venezuela có thể làm tại chỗ được”. Từ đây đến mùa hè, hàng tháng 100 000 bánh thánh sẽ được gởi đi Venezuela. Để có một khái niệm về giá cả bánh thánh, báo Aleteia đã tính toán giá thành cho một bánh thánh được gởi qua Venezuela là 5xu âu kim.

Khan hiếm bánh thánh và thực phẩm

Nếu ở một vài nơi, bánh thánh không có là vì chợ không còn bán bột mì. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, nước Venezuela có nguy cơ lâm vào nạn đói, năm 2018 tỷ số lạm phát là 13 000% dù nước Venezuela có trử lượng dầu hỏa lớn nhất thế giới và dầu khí chiếm 95% trong số hàng xuất khẩu của họ. Nhưng giá dầu thấp cọng thêm sự thất bại về mặt kinh tế chính trị của cựu Tổng thống Hugo Chavez và sau đó là Tổng thống Nicolas Maduro đương nhiệm đã đưa đất nước này đến ngõ bí.

Nước Venezuela khan hiếm đủ mọi thứ nhưng đặc biệt là thực phẩm. Cũng như thuốc men, bột mì được phân phối theo chế độ khẩu phần. Quốc gia không còn phương tiện để in tiền và đồng tiền mất giá không phanh. Nhà cầm quyền cũng đứng trước các hình phạt nặng nề của Mỹ, nước Mỹ đã chận nguồn ngoại tệ đưa vào Venezuela và lên án nhiều nhân vật chính trị liên hệ đến quyền lực.

Về phần mình, Tổng thống Maduro hiện nay càng ngày càng bị cô lập ở Châu Mỹ La Tinh. Ông không đến cuộc họp Thượng đỉnh ở Lima, thủ đô của Pêru, nơi tất cả các nguyên thủ Quốc gia Châu Mỹ La Tinh đều đến họp. Theo Viện thăm dò Datanalisis, có gần 30 triệu người dân Venezuela muốn di dân, như vậy là gần một phần ba tổng số dân muốn ra đi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch