Cuộc gặp cảm động của Đức Phanxicô với em bé trai bị mất cha

337

Cuộc gặp cảm động của Đức Phanxicô với em bé trai bị mất cha

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2018-04-16

Chuyến đi thăm giáo xứ Thánh Phaolô Thánh giá của Đức Phanxicô ở vùng ngoại vi Corviale, một khu phố khó khăn vùng tây-nam Rôma chiều chúa nhật 15 tháng 4 với cảnh cảm động, Đức Phanxicô đã an ủi một lúc lâu bé trai khóc vì cha em vừa mới qua đời. Em khóc khi hỏi Đức Phanxicô, cha của em vô thần có được lên thiên đàng không.

Là giám mục giáo phận Rôma, Đức Phanxicô gắn bó với các giáo xứ của mình, chiều chúa nhật 15 tháng 4, ngài đi thăm vùng ngoại vi “Serpentone”, một thanh chắn dài gần một cây số trong một tình trạng tang thương. 

“Ba của con có được lên thiên đàng không?”

Khi em Emanuele đến gần máy vi âm thì em khóc, em không nói được, Đức Phanxicô mời em lên nói nhỏ vào tai ngài, ngài an ủi em rất lâu, em thì khóc, một cảnh thật xúc động.

Đức Phanxicô nói: “Có thể tất cả chúng ta sẽ khóc như em Emanuele khi chúng ta đau đớn trong lòng. Em khóc vì cha em và em đã can đảm khóc trước mặt chúng ta vì lòng em đầy tình thương cho cha của mình”.

Đức Phanxicô giải thích em Emanuele đã cho phép ngài kể câu chuyện này: “Cha của con vừa mới qua đời không lâu. Cha con vô thần, nhưng cha con đã cho bốn đứa con rửa tội. Cha con là người tốt. Như thế cha của con có lên thiên đàng không?” 

“Người này là người có lòng tốt”

Đức Phanxicô nói: “Thật là đẹp khi người con khen cha mình: ‘Cha con là người tốt’”. Ngài khen người đàn ông mà “các con đều có thể nói cha mình là người tốt” và ngài cũng khen em bé thừa hưởng được sức mạnh của người cha, đã “can đảm khóc trước mặt chúng ta. Nếu người đàn ông này đã có những người con tốt đẹp như vậy thì đúng ông là người tốt, Người này không có được ơn có được đức tin, ông không tin nhưng ông cho các con của mình rửa tội. Ông có lòng tốt”. 

“Thiên Chúa có trái tim của người cha”

Còn về việc biết người cha có lên thiên đàng không, Đức Phanxicô đã suy nghĩ trước mặt các giáo dân, ngài nhấn mạnh trước tiên “chính Chúa là người quyết định ai lên thiên đàng”.

“Nhưng quả tim của Chúa sẽ thế nào khi đứng trước một người cha như vậy?”, Đức Phanxicô tự hỏi và ngài nhắc lại “Chúa có trái tim của người cha”.

“Và đứng trước một người cha không tin, nhưng cho các con mình rửa tội, anh chị em có nghĩ Chúa để ông xa Ngài không. Anh chị em có nghĩ như vậy không?” Ngài hỏi và xin giáo dân trả lời mạnh nhất có thể. 

“Thiên Chúa chắc chắn rất thương ông”

“Thiên Chúa có bỏ con cái mình không? Chúa có bỏ con cái của người cha khi chúng can đảm không?”, Đức Phanxicô lặp lại và giáo dân tất cả đều trả lời “không” khi ngài hỏi.

“Vậy đó Emanuele, con đã có câu trả lời. Chắc chắn Chúa hãnh diện về cha của con, vì sẽ dễ khi mình tin và cho con cái mình rửa tội hơn là khi mình không tin. Chúa chắc chắn đã thương ông rất nhiều”, Đức Phanxicô kết luận và ngài mời mọi người cầu nguyện cho cha của em bé. 

Với người lớn tuổi: “Anh chị em là gia tài của giáo xứ”

Sau giây phút cảm động này, Đức Phanxicô đến gặp các người lớn tuổi của giáo xứ, ngài nói với họ: “Tất cả mọi người đều có nỗi đau riêng của mình, tất cả mọi người đều có khó khăn của mình; tất cả mọi người. Nhưng dù vậy, điều này không lấy đi niềm vui, niềm hy vọng của anh chị em vì Chúa Giêsu đến để trả giá cho các vết thương của chúng ta bằng các vết thương của Ngài”, ngài khen ngợi họ: “Anh chị em là gia tài của giáo xứ, ain anh chị em đi tới đàng trước!”

Đức Phanxicô dâng thánh lễ lúc 18 giờ và như thường lệ, ngài ứng khẩu bài giảng. “Chúng ta có thói quen già đi trong tội…. Và tội làm tâm hồn già đi, tội làm tâm hồn mệt mỏi và chúng ta mất đức tin trong Chúa Kitô sống lại”, ngài nhấn mạnh sức mạnh của sự sống lại có thể cứu tâm hồn chúng ta khỏi già nua khi “chúng ta đến với bí tích hòa giải”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch