Suy niệm đàng Thánh Giá Đức Phanxicô cử hành ngày 30-3-2018

312

Suy niệm đàng Thánh Giá Đức Phanxicô cử hành ngày 30-3-2018

vatican.va/news, 2018-03-30

Năm nay các bài suy niệm được giao cho mười lăm học sinh tuổi từ 16 đến 27 viết dưới sự hướng dẫn của giáo sư Andrea Monda.

Chặng thứ nhất: Valerio De Felice

Chặng thứ nhì: Maria Tagliaferri e Margherita Di Marco

Chặng thứ ba: Caterina Benincasa

Chặng thứ tư: Agnese Brunetti

Chặng thứ năm: Chiara Mancini

Chặng thứ sáu: Cecilia Nardini

Chặng thứ bảy: Francesco Porceddu

Chặng thứ tám: Sofia Russo

Chặng thứ chín: Chiara Bartolucci

Chặng thứ mười: Greta Giglio

Chặng thứ mười một: Greta Sandri

Chặng thứ mười hai:      Dante Monda

Chặng thứ mười ba: Flavia De Angelis

Chặng thứ mười bốn: Marta Croppo

Chúng tôi xin lược dịch phần lời cầu nguyện 

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị lên án tử hình

Trích Phúc Âm theo thánh Luca (Lc 23,22-25)

Lần thứ ba, ông Phi-la-tô nói với họ: “Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác? Ta xét thấy ông ấy không có tội gì đáng chết. Vậy ta sẽ cho đánh đòn rồi thả ra. Nhưng họ cứ la to hơn, nhất định đòi phải đóng đinh Người. Và tiếng la càng thêm dữ dội. Ông Phi-la-tô quyết định chấp thuận điều họ yêu cầu. Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Còn Đức Giê-su thì ông trao nộp theo ý họ muốn.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa canh giữ các chọn lựa của chúng con, xin Chúa rọi Ánh sáng Chúa trên các chọn lựa này, xin Chúa trau dồi trong chúng con khả năng tự hỏi: chỉ có Sự Dữ là không khi nào nghi ngờ. Cây cối ăn rễ sâu trong đất, được tắm bởi Sự Dữ sẽ khô héo, nhưng Chúa đã đặt rễ của chúng con ở Trên Trời và cành lá của chúng trên mặt đất để nhìn nhận Chúa và theo Chúa.

Kinh Lạy Cha… 

Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác thánh giá

Trích Phúc Âm theo thánh Marcô (Mc 8, 34-35)

Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa làm cho ánh sáng của Thập giá, biểu tượng của đức tin chúng con giúp chúng con có thể chấp nhận đau khổ của chúng con, và được tình thương của Chúa soi sáng, chúng con có thể ôm lấy thập giá của mình, thập giá được cái chết và sự sống lại của Chúa làm cho vinh hiển. Xin Chúa ban cho chúng con ơn nhìn công việc của chúng con và thấy ở đó tình thương của Chúa cho chúng con.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất

Trích sách Ngôn Sứ Isaia (Is 53,4)

Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa, phải nhục nhã ê chề.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa thực tỉnh nơi những người trẻ chúng con được can đảm đứng dậy sau mỗi lần té xuống, như Chúa đã làm trên con đường Canvê. Con xin Chúa làm cho chúng con luôn quí chuộng hồng ân cao cả nhất, quý giá nhất của sự sống, và những thất bại, sa ngã không bao giờ là động lực để vứt cuộc đời, với ý thức, nếu chúng con tín thác nơi Chúa, chúng con có thể trỗi dậy và luôn tìm được sức mạnh để đi tới. 

Kinh Lạy Cha 

Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Mẹ Ngài

Trích Phúc Âm theo thánh Luca (Lc 2, 34-35)

Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con cầu xin Chúa, xin giúp chúng con luôn nhớ đến gương Mẹ Maria, Mẹ đã chấp nhận cái chết của Con mình như mầu nhiệm cứu độ cao cả. Xin giúp chúng con hành động, mắt hướng nhìn về lợi ích của người khác, và chết trong hy vọng phục sinh, với ý thức mình không bao giờ lẻ loi, không bị Thiên Chúa và Mẹ Maria bỏ rơi, người Mẹ nhân lành luôn quan tâm đến con cái của Mẹ.

Chặng thứ năm: Ông Simôn vác Thánh Giá đỡ Chúa Giêsu

Trích Phúc Âm theo thánh Luca (Lc 23, 26)

Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con cầu xin cho mỗi người chúng con có thể có được can đảm như người thành Kyrênê, người đã vác Thánh giá và bước theo Chúa. Xin cho mỗi chúng con khiêm tốn và mạnh mẽ để vác thập giá cho những ai chúng con gặp gỡ. Xin hãy làm cho chúng con khi cảm thấy cô đơn có thể nhận ra một Simôn thành Kyrênê trên con đường của mình, người dừng lại và vác gánh nặng cho chúng con. Xin cho  chúng con biết tìm kiếm điều tốt nhất nơi mỗi người, biết mở lòng ra với các cuộc gặp gỡ, ngay cả trong sự khác biệt. Xin cho mỗi người chúng con có thể khám phá ra Chúa đang ở bên cạnh chúng con.

Kinh Lạy Cha… 

Chặng thứ aáu:  Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu

Trích sách Ngôn Sứ  Isaia (Is 53, 2-3):

“Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới”.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu xin cho con sức mạnh để con có thể gần gũi với tất cả mọi người, người trẻ người già, người giàu người nghèo, người thân yêu hoặc người con không quen biết; xin cho con sức mạnh để nhìn thấy nơi những khuôn mặt này khuôn mặt của Chúa. Xin giúp con đừng chần chờ trong việc giúp đỡ người thân cận, nơi họ Chúa đang ngự trị, như bà Vêrônica đã đến với Chúa trên đường Canvê.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

Trích sách Ngôn sứ  Isaia (Is 53, 8. 10): Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới? Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con cầu xin Chúa hãy làm cho chúng con luôn sẵn sàng đứng dậy sau khi vấp ngã, để chúng con có thể học được điều gì đó từ thất bại của mình. Xin Chúa nhớ đến chúng con khi đến lượt minh, khi chúng con phạm sai lầm và vấp ngã, nếu chúng con ở với Chúa và nắm lấy tay Chúa, chúng con có thể học cách để đứng dậy. Xin hãy làm cho người trẻ chúng con có thể mang đến cho tất cả mọi người thông điệp của Chúa về sự khiêm nhường và để nhờ đó các thế hệ tương lai có thể mở lòng ra hướng về Chúa, hiểu tình yêu Chúa. Xin Chúa dạy chúng con biết giúp đỡ những người đau khổ, những người vấp ngã bên cạnh chúng con: để chúng con có thể lau mồ hôi cho họ, gần gũi với họ và giúp họ đứng lên.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem

Trích Phúc Âm Thánh Luca (Lc 23, 27-31).

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm!” Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi! và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao.

Lạy Chúa, xin cho con, cùng với mọi người trên thế giới này trở nên ngày càng bác ái hơn với những ai thiếu thốn, như Chúa đã làm. Xin cho chúng con sức mạnh đi ngược dòng và chân thành tiếp xúc với người khác, để chúng con bắt một nhịp cầu, tránh khép mình trong tính ích kỷ dẫn chúng con đến nội cô đơn của tội lỗi.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống lần thứ ba

Trích sách Ngôn sứ  Isaia (Is 53, 5-6)

Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa cho con mỗi ngày có can đảm tiếp tục trên con đường của mình. Xin cho chúng con đón nhận đến cùng hy vọng và tình yêu mà Chúa đã ban cho chúng con. Xin cho tất cả chúng con đối diện được với thách thức của cuộc sống bằng sức mạnh và đức tin, sức mạnh và đức tin mà Chúa đã sống những giây phút cuối cùng trên con đường đi đến cái chết của Chúa trên thập giá.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ mười: Quân dữ lột áo Chúa Giêsu 

Trích Phúc Âm Thánh Gioan (Ga 19, 23)

Đóng đinh Đức Giê-su vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới.

Lời cầu nguyện

Lời Chúa, xin làm cho chúng ta chúng con có thể nhận thấy nhân phẩm của chính con người chúng con, cả khi chúng con thấy mình trần trụi và một mình trước người khác. Xin cho chúng con luôn thấy nhân phẩm của người khác, tôn trọng và gìn giữ nhân phẩm này. Chúng con xin Chúa cho chúng con can đảm cần phải có, để chúng con hiểu chính mình vượt lên bề ngoài của chúng con và chấp nhận sự trần trụi của mình, sự trần trụi nhắc cho chúng con nhớ đến tình trạng khó nghèo của mình, sự khó nghèo mà Chúa trân trọng, đến hiến mạng sống vì chúng con.

Kinh Lạy Cha…

Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá

Trích Phúc Âm Thánh Luca (Lc 23, 33-34)

Khi đến nơi gọi là “Đồi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”. Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho con khi đứng trước điều tốt, con có thể nhanh chóng nhận ra; xin cho con khi đứng trước bất công, con có thể có can đảm nắm sự sống trong tay và hành động một cách khác; xin giải thoát con khỏi mọi sợ hãi, những sợ hãi như các chiếc đinh, làm cho con tê liệt và làm cho con xa sự sống, một sự sống mà Chúa đã hy vọng và đã chuẩn bị cho chúng con.

Kinh Lạy Cha… 

Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chết trên thập giá

Trích Phúc Âm Thánh Luca (Lc 23, 44-47)

Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở.

Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Người này đích thực là người công chính.”

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, xin Chúa mở mắt con để con thấy Chúa cả trong đau khổ, trong cái chết, trong giây phút cuối nhưng thật sự không phải là giây phút cuối. Xin khuấy động sự dửng dưng của con bằng thập giá của Chúa, xin lay động sự đờ đẫn của con.

Xin luôn chất vấn con với huyền nhiệm đau đớn của Chúa, một huyền nhiệm vượt lên cái chết và mang lại sự sống.

Kinh Lạy Cha…. 

Chặng thứ mười ba: Hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá

Trích Phúc Âm Thánh Gioan (Ga 19, 38-40)

Sau đó, ông Giô-xếp, người A-ri-ma-thê, xin ông Phi-la-tô cho phép hạ thi hài Đức Giê-su xuống. Ông Giô-xếp này là một môn đệ theo Đức Giê-su, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do thái. Ông Phi-la-tô chấp thuận. Vậy, ông Giô-xếp đến hạ thi hài Người xuống. Ông Ni-cô-đê-mô cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương.Các ông lãnh thi hài Đức Giê-su, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người Do-thái.

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa làm cho trong lòng chúng con, luôn hy vọng, luôn tin vào tình yêu không điều kiện của Chúa.

Xin Chúa luôn duy trì để Chúa Con sống và hướng cái nhìn chúng con về sự cứu rỗi đời đời, để chúng con có thể tìm được nghỉ ngơi và bình an trên con đường của chúng ta.

Kinh Lạy Cha…

 

Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mồ

Trích Phúc Âm Thánh Gioan (Ga 19, 41-42)

Nơi Đức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do-thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.’ 

Lời cầu nguyện

Lạy Chúa, con xin Chúa, Đấng không đến trong vinh quang nhưng đến trong thinh lặng của đêm tối, Chúa, Đấng không nhìn theo bề ngoài, nhưng nhìn trong thâm kín, vào nơi sâu thẳm, những sâu thẳm nghe tiếng nói của chúng con: trong mệt mỏi của chúng con, xin cho chúng con được nghỉ an trong Chúa, nhận biết nơi Chúa bản chất của chúng con, thấy trong tình yêu của khuôn mặt ngủ yên của Chúa nét đẹp của chúng con đã bị mất.

Kinh Lạy Cha…

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đàng thánh giá ở Hí trường Côlisê: Các bài suy niệm được giao cho các học sinh trung học