“Arnaud Beltrame làm chứng cho đức tin đến cùng”

318

“Arnaud Beltrame làm chứng cho đức tin đến cùng”

famillechretienne.fr, Guilhem Dargnies, 2018-03-24

Trung tá Arnaud Beltrame, người anh hùng chết trong khi thi hành nghĩa vụ ngày 23 tháng 3-2018. ©La Gazette de la Manche – AFP

Linh mục Dominique Arz, cha tuyên úy của hiến binh quốc gia phản ứng trước cái chết của Trung tá Arnaud Beltrame bị giết trong cuộc tấn công bắt con tin ở siêu thị Super U ở Trebès.

Tấm gương nào Trung tá Beltrame đã cho khi ông thay thế chỗ cho một con tin?

Đây là tấm gương anh hùng trong tinh thần phục vụ quốc gia. Trước hết vì đây chính là mạng sống của ông và tiêu biểu cho tinh thần phục vụ của một quân nhân. Một tinh thần phục vụ đi đến tận cùng là hy sinh mạng sống mình để cứu người khác. Nghề của các hiến binh không phải chỉ để làm cho người dân tôn trọng luật nhưng còn là bảo vệ lợi ích chung. Và cũng là chấp nhận hy sinh mạng sống mình để phục vụ cho công việc này. Tấm gương này cũng là tấm gương cho các hiến binh và cho tất cả công dân Pháp.

Đâu là bối cảnh kitô giáo trong sự hy sinh của Trung tá Beltrame?

Trung tá Beltrame là người công giáo giữ đạo. Ông không che giấu đức tin của mình, ông làm tỏa rạng, ông làm chứng cho đức tin. Chúng ta có thể nói nghĩa cử hy sinh mạng sống thì nhất quán với những gì ông tin. Ông đi đến tận cùng trong việc phục vụ tổ quốc, đi đến tận cùng trong việc làm chứng cho đức tin. Tin, không phải chỉ giữ các giáo luật. Tin trước hết là mến Chúa và yêu người, là làm chứng đức tin của mình một cách cụ thể trong đời sống hàng ngày. Trong lúc thịnh vượng cũng như trong lúc khó khăn, kể cả lúc nguy kịch trong đời sống chúng ta. Người phụ nữ mà ông xin được thay thế chỗ để cứu là khuôn mặt của toàn nhân loại. Trung tá Arnaud Beltrame bỗng đến gần bà để thay chỗ cho bà. Một người vô danh bỗng nhiên thành người anh em, và đó là điều chúng ta gọi là làm chứng cho đức tin. 

Cha đã phản ứng như thế nào khi nghe tin Trung tá Beltrame chết?

Tôi lo không biết cha tuyên úy tại chỗ lúc đó có làm được nhiệm vụ của mình, có nghĩa là gần gũi với các hiến binh bị rúng động vì các sự kiện này và cha có ở bên cạnh vị chỉ huy để nâng đỡ ông.

Riêng tôi, tôi đã gởi một tin nhắn cho vị chỉ huy vùng. Và tôi bắt liên lạc với văn phòng tổng tư lệnh hiến binh quốc gia nói lên sự nâng đỡ và tình cảm của tôi. Tôi chia buồn với nỗi đau quá lớn lao này của các hiến binh.

Chúng ta chờ một buổi lễ tưởng niệm trên toàn quốc gia?

Một hiến binh cho tôi biết sáng nay “chúng tôi rất buồn nhưng cũng rất tự hào”. Niềm tự hào là lòng biết ơn đối với những người vào sinh ra tử trong công việc gìn giữ an ninh và hòa bình cho đồng bào của họ. Chúng ta chờ một buổi lễ vinh danh trong tinh thần hiệp thông và hiệp nhất. Cộng đoàn quốc gia của chúng ta chắc chắn bị rúng động và đau buồn nhưng cộng đoàn của chúng ta cũng tự hào về các công dân đã hoàn tựu được các nghĩa cử như vậy.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Arnaud Beltrame, một quân nhân theo bước chân Thánh Maximilien Kolbe

Trung tá Arnaud Beltrame, người thay chỗ con tin đã qua đời