Đám cưới trên không

418
Đám cưới trên không

Đám cưới trên không  

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, gởi từ máy bay giáo hoàng, 2018-01-18

Trên chuyến bay từ thủ đô Santiago đi thành phố Iquique ở mạn bắc Chi-lê, Đức Phanxicô đã “cử hành lễ hôn phối” cho hai tiếp viên hàng không. Họ đã làm đám cưới dân sự từ 10 năm nay, họ thu xếp để cùng nhau đi chuyến bay của Đức Giáo hoàng để ngài “làm phép cưới”.

Cô là tiếp viên, anh cũng là tiếp viên. Cả hai làm việc cho hãng hàng không Latam, một công ty hàng không của Châu Mỹ La Tinh đảm trách chở Đức Phanxicô và phái đoàn trong chuyến bay sáng thứ năm 18-1 đi từ thủ đô Santiago đến thành phố  Iquique, chặng cuối của Đức Phanxicô ở đất Chi-lê trước khi ngài đi Pêru. Cô Paola Podest Ruiz, 39 tuổi và anh Carlos Ciuffardi Eloriaga, 41 tuổi đã được Đức Phanxicô “kết hiệp qua hôn lễ tôn giáo” trên chuyến bay này!

Họ đã làm đám cưới dân sự từ 10 năm nay, họ có 2 con gái Isabella và Raffaella, 6 và 3 tuổi. Cả hai gặp nhau trên một chuyến bay thương mại của hãng hàng không. Năm 2010, họ dự định làm đám cưới ở nhà thờ, nhưng một trận động đất đã phá hủy ngôi nhà thờ chỉ vài giờ trước hôn lễ. Hôn lễ được dời lại. 

Hôn lễ ở độ cao 12.000 mét

Biết Đức Giáo hoàng sẽ đến Chi-lê, hai vợ chồng dàn xếp để được cùng đi chuyến bay với ngài, trong hy vọng nếu ngài chấp nhận, một ngày nào đó ngài sẽ làm hôn lễ cho họ. Và ngài nhận lời ngay, điều, rõ ràng họ không thể ngờ trước. Hôn lễ đã được cử hành một cách đơn sơ ở ca-bin phía trước và ở độ cao 12 000 mét.

Giấy hôn thú được viết tay và được Vatican công bố ngay khi phi cơ hạ cánh. Tờ hôn thú viết, trong chuyến bay này (với các chi tiết) hai người “đã kết hôn” trước sự “hiện diện của Hồng y Maurizio Rueda Bettz” và “Đức Thánh Cha, Giáo hoàng Phanxicô đã tiếp nhận sự đồng ý của họ”. Bốn người đã ký. Và chúng ta có thể đọc trên tờ hôn thứ “người cử hành: Phanxicô”. Chủ nhân hãng máy bay Latam, ông Ignazio Cueto có mặt trên máy bay cũng là nhân chứng.

Để hôn phối về mặt đạo được hợp lệ, Giáo hội công giáo không đòi hỏi phải làm lễ ở nhà thờ nhưng hai tân hôn phải công khai nói họ muốn kết hợp với nhau suốt đời. Đó là nghi thức “đồng ý”. Nhưng sự đồng ý này phải được nói lên trước hai người chứng, người cử hành hôn lễ và một người khác. Chính sự đồng ý được nói lên công khai – trước một linh mục đại diện cho Giáo hội – là hoàn thành hôn nhân, chứ không phải phép lành của linh mục sau đó. 

Một hôn lễ hoàn toàn bất ngờ

Có vẻ như hôn lễ trên không này hoàn toàn bất ngờ. Cũng như mọi người trong phi hành đoàn đi theo Đức Phanxicô trên chuyến bay, hai người cũng đến xin chụp hình với ngài và xin ngài ban phép lành.

“Đây đúng là sự kiện lịch sử, chưa bao giờ một giáo hoàng cử hành hôn lễ trên chuyến bay.” Giáo hoàng Phanxicô

Khi đó cả hai nói với ngài họ muốn làm đám cưới theo nghi thức tôn giáo: “Và thật tuyệt đẹp nếu một ngày nào đó cha làm phép cưới cho chúng con”.

Đức Giáo hoàng trả lời họ: “Các con thật sự muốn làm đám cưới?” Rồi ngài hỏi anh Carlos “anh chắc không?”. Khi đó ngài đề nghị hai người làm đám cưới ngay. Khi “hôn lễ ngắn” kết thúc, Đức Phanxicô nói với họ “Chúng ta hy vọng hôn lễ của các con hôm nay sẽ khởi hứng cho các cặp khác trên thế giới ngày nay”. Rồi ngài nói thêm: “Đây đúng là sự kiện lịch sử, chưa bao giờ một giáo hoàng cử hành hôn lễ trên chuyến bay.”

Anh Carlos nói thêm chi tiết: “Đức Giáo hoàng cầm tay chúng tôi, ngài ban phép nhẫn và ngài nhân danh Chúa làm phép cưới cho chúng tôi. Lời ngài nói với chúng tôi rất quan trọng: ‘bí tích hôn nhân là bí tích mà thế giới ngày nay cần. Cha hy vọng, đám cưới của các con sẽ khuyến khích các cặp khác đám cưới’. Khi nói đến các nhẫn cưói, Đức Phanxicô nói nó không nên quá chật, vì sẽ như tra tấn và nó cũng không nên quá rộng, vì nó sẽ tuột mất”.

Ông Greg Burke, phát ngôn viên Văn phòng báo chí Tòa Thánh bình luận: “Đây là cả một ngạc nhiên lớn, một niềm vui lớn. Tất cả đều hợp pháp, tất cả đều chính thức. Có nhân chứng và có tài liệu”.

Marta An Nguyễn dịch

Quà cưới là tràng chuỗi

Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro và đôi tân hôn