Colombia: Thư “huynh đệ” của Đức Phanxicô gởi một binh sĩ bị thương vì mìn

214

“Cám ơn tình yêu tổ quốc của anh”

Mũ cát-két của thủy thủ Edwin Restrepo ở trên bàn của Đức Phanxicô

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2017-11-10

Trong bức thư viết ngày 16 tháng 10 và được Giám mục Fabio Suescún Mutis công bố ngày 9 tháng 11, Đức Phanxicô ngỏ lời cám ơn người lính thủy thủ Colombia Edwin Restrepo. Giám mục Mutis, tuyên úy quân đội Colombia là người tổ chức chuyến tông du.

Cách đây 14 năm, Edwin Restrepo bị mù, bị cụt hai chân và cánh tay phải trong một vụ nổ mìn. Khi rời phi trường Catam để đi Villavincencio, Đức Phanxicô đã ban phép lành cho anh lính trẻ Edwin Restrepo và anh đã tặng cho ngài chiếc mũ cát-két của mình.

Anh Edwin nói với đài Blu Radio: “Đức Giám mục Fabio Suescún Mutis đến gặp tôi và nói: ‘Edwin, Đức Giáo hoàng viết cho con một bức thư tay’. Khi đó tim tôi bắt đầu đập, tôi không biết nói gì”.

Anh nói thêm: “Khi Giám mục tuyên úy quân đội đến Rôma gặp Đức Giáo hoàng để cám ơn ngài đã đến thăm Colombia, ngài đã để sẵn bức thư trên bàn, ngài nói: ‘Xin cha đưa bức thư này cho anh lính ở Colombia, anh đã cho tôi chiếc mũ cát-két của anh’”.

Trong bức thư được Hội đồng giám mục Colombia đăng, Đức Phanxicô cám ơn anh thủy thủ trẻ, ngài cho biết ngài cầu nguyện cho tất cả những ai đang bị hiểm nguy và đã bị hiểm nguy vì hòa bình cho đất nước và cho người dân của mình.

Đức Phanxicô viết: “Anh Bạn thân mến, cha không biết tên con, nhưng cha không quên cử chỉ tự phát của con ngày 10 tháng 9 ở phi trường Catam trước khi cha đi Villavicencio. Cử chỉ của con đã làm cha rất xúc động, và cha không đưa chiếc mũ nhà binh của con cho phụ tá của cha như mỗi lần cha nhận qua giáo dân cho cha, cha muốn giữ bên cạnh cha, như một kỷ niệm, như hình ảnh tượng trưng cho tình yêu tổ quốc”.

Ngài viết thêm: “Chiếc mũ quân nhân này đi theo cha trong suốt chuyến đi. Cha thường nghĩ đến con và bao nhiêu người bạn của con đã bị thương để chiến đấu cho dân mình. Cha không thể xa chiếc mũ của con, cha để bên cạnh ảnh Đức Mẹ trên bàn thờ nhỏ ở văn phòng cha, cha thường cầu nguyện trước bàn thờ nhỏ này. Như thế mỗi lần cha cầu nguyện, cha cầu nguyện cho con, cho các bạn con đã ngã gục, đã bị thương và cho nước Colombia” (bức hình và bản tin được báo Osservatore Romano dăng).

Bức thư tiếp theo: “Qua Giám mục Fabio Suescún Mutis, cha gởi con các bức hình này để làm kỷ niệm. Thêm một lần nữa, cha nói với con: Cha cám ơn con! Cha cám ơn cử chỉ của con, cha cám ơn tình yêu tổ quốc của con. Và xin con đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin Chúa Giêsu, xin Đức Trinh Nữ Maria che chở cho con. Thân ái trong tình huynh đệ. Phanxicô”.

Trước khi đọc bức thư, anh Edwin Restrepo cho biết, anh đã xin Đức Phanxicô cầu nguyện cho từng người lính và cho các cảnh sát Colombia: “Làm chiến tranh không phải dễ. Làm hòa bình lại còn khó hơn. Chúng con đang trong tiến trình giải hòa”.

Ngoài bức thư, anh Restrepo còn nhận các bức hình Đức Giáo hoàng cầm chiếc mũ cát-két trong tay và hình văn phòng của ngài.

Marta An Nguyễn dịch