Đức Phanxicô: Phân định là “thuốc chữa cho bệnh cứng nhắc”

215

fr.zenit.org, Hélène Ginabat, 2017-09-14

Sáng thứ năm 14 tháng 9, Đức Phanxicô tiếp 114 tân giám mục vừa được phong giám mục trong năm vừa qua tại Sảnh phòng Clementina, Dinh Tông Tòa trong dịp các tân giám mục về Rôma một tuần để dự khóa đào tạo tiếp tục. Chủ đề của khóa hội thảo này là phân định. Đức Phanxicô đặt trọng tâm bài diễn văn của mình về phân định thiêng liêng và mục vụ của các giám mục.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến này, Đức Phanxicô tuyên bố: “Phân định là liều thuốc chữa cho bệnh án binh bật động, kiểu “chúng tôi luôn làm như vậy”, hoặc “chúng ta dùng thì giờ… Phân định là một tiến trình sáng tạo, một tiến trình không giới hạn vào các khuôn phép ước lệ. Là thuốc chữa cho bệnh cứng nhắc, bởi vì các giải pháp giống nhau không phải lúc nào cũng có giá trị giống nhau”.

Trước hết Đức Phanxicô khẳng định: “Thần Khí là nhân vật chính của mọi phân định xác thực”. Ngài mời gọi các tân giám mục trau dồi một “sự thân thuộc với vị thầy hướng dẫn nội tâm này, vì trong chính sự thân thuộc này mà người Mục tử làm cho tự do nội tâm của mình được chín muồi, làm cho mình được kiên nghị trong các chọn lựa, các đối xử, dù ở cương vị cá nhân hay trong cương vị giáo quyền”.

Đức Phanxicô giải thích: “Sự phân định của giám mục luôn là sự phân định có tính cách cộng đoàn,  phân định không thể không có sự góp phần phong phú của các linh mục, các phó tế, các giáo dân, vì thế phân định cần thái độ lắng nghe của người mục tử”.

Cuối cùng ngài xin các giám mục chiến đấu để chống nạn cứng nhắc và nạn hoài niệm quá khứ: “Chính hôm nay mà Đấng Sống Lại vĩnh cửu lúc nào cũng buộc chúng ta đừng cam chịu phải lặp lại quá khứ, nhưng có can đảm để tự hỏi xem các đề nghị của hôm qua còn hiệu lực với tinh thần Tin Mừng hôm nay không. Chúng ta đừng để mình bị giam hãm trong hoài niệm quá khứ, để chỉ có một câu trả lời cho tất cả mọi trường hợp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch 

Hình ảnh buổi Đức Phanxicô tiếp các tân giám mục ngày thứ năm 14 tháng 9-2017 tại Sảnh phòng Clementina, Dinh Tông Tòa.