Đe dọa khủng bố, Vatican không tăng thêm biện pháp mới để đề phòng

550

cath.ch, 2017-08-21

Ngày 19 tháng 8-2017, nhật báo Ý La Repubblica cho biết, sau Tây Ban Nha, nhóm Hồi giáo ISIS đe dọa sẽ tấn công nước Ý, nhưng Vatican sẽ không tăng cường thêm biện pháp mới để đề phòng. Bà Paloma Garcia Ovejero, phó giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho hãng tin công giáo Crux biết, Vatican không dự trù có thêm biện pháp mới để đề phòng trước sự đe dọa này.

Mức độ cảnh giác rất cao

Bà Ovejero giải thích: “Chúng tôi không có biện pháp mới vì mức độ cảnh giác hiện nay đã rất cao và cho đến bây giờ, cũng không có bằng chứng nào cho thấy có một sự đe dọa nào đặc biệt. Đền thờ Thánh Phêrô luôn được bảo vệ, đường Via della Conciliazione vẫn cấm xe cộ qua lại. Nói một cách khác, chúng tôi luôn giữ cùng một mức độ cảnh giác”. Bà Paloma Garcia Ovejero tuyên bố ngay ngày hôm sau cuộc tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha.

Chiều 17 tháng 8, một chiếc xe tải nhẹ đã tông vào bộ hành qua lại trên con đường

La Rambla ở trung tâm thủ đô Barcelone, đây là con đường có rất nhiều người qua lại. Một lúc sau, một chiếc xe tải nhẹ khác cũng tông vào bộ hành như vậy ở thành phố Cambrils, cũng ở Catalogne. Cả hai cuộc tấn công đã làm cho 14 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Năm tên khủng bố đã bị hạ và hai tên khác bị bắt.

Họp chống khủng bố

Trong cuộc họp báo ngày 15 tháng 8, Bộ trưởng Nội vụ Ý, Marco Minniti nhắc lại, cũng như ở một số nước trên thế giới, sự đe dọa khủng bố ở mức độ “cao” ở Ý, nhưng hiện nay “không có một dấu hiệu đe dọa cận kề nào”. Tuy nhiên, vụ khủng bố ở Tây Ban Nha đã thúc đẩy để có một cuộc họp đặc biệt vào ngày 18 tháng 8-2017 để chống khủng bố.

Ngày hôm sau, ông Bộ trưởng Nội Vụ loan báo trục xuất hai người Marốc, một người Syria bị tình nghi có liên hệ đến đường dây hồi giáo cực đoan. Lệnh trục xuất các kẻ tình nghi nguy hiểm cho an ninh một phần nằm trong các biện pháp đề phòng khủng bố. Từ năm 2015, nước Ý đã trục xuất 202 người về nước gốc của họ, trong số đó phần lớn là người Marốc.

Sau các vụ tấn công khủng bố, Đức Phanxicô đã gọi điện thoại cho Hồng y Juan José Omella, Tổng Giám mục Barcelona ngày hôm trước thánh lễ cử hành ở đền thờ Sagrada Familia, Barcelone với sự hiện diện của nhà vua Tây Ban Nha để cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố 17 tháng 8. Trong giờ Kinh Truyền Tin sáng chúa nhật 20 tháng 8, thêm một lần nữa, Đức Phanxicô lên án “bạo lực vô nhân đạo” này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình: Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tại nhà thờ Sagrada Familia, Barcelone, ngày 20 tháng 8 – 2017 có sự tham dự của vua và hoàng hậu Tây Ban Nha cùng với Tổng thống Bồ Đào Nha.