Sau khi bị buộc tội, Giáo hội công giáo Úc bào chữa cho hồng y Pell

1165

parismatch.com, 2017-06-30

Giáo hội công giáo bào chữa cho hồng y Pell, bộ trưởng Kinh tế Vatican, bị buộc tội lạm dụng tình dục.

Sau khi hồng y George Pell bị buộc tội về các lạm dụng tình dục, Giáo hội công giáo Úc bào chữa cho ngài, ngài là một “người không thể nào trung thực hơn”. Nhân vật thứ ba ở Vatican đã bị tòa án Melbourne (miền nam-đông) buộc phải ra tòa ngày 18 tháng 7, đã tuyên bố vào ngày thứ năm 29-6, ngài sẽ về Úc “khi có thể để bảo vệ danh dự” sau khi tham khảo với các bác sĩ của mình.

Hồng y Pell, 76 tuổi, đã lên tất cả các bực thang của Giáo hội công giáo trước khi được Đức Phanxicô chọn làm bộ trưởng Kinh tế Vatican năm 2014, để minh bạch hóa các vấn đề tài chánh của Vatican. Ngày thứ năm 29 tháng 6-2017, cảnh sát Úc đã kết tội hồng y có “các tấn công tình dục trước đây”, nhưng không nêu chính xác sự việc nào cũng như tuổi của các nạn nhân.

Các vị kế nhiệm của ngài đã ca ngợi công trình ngài để lại, cũng như ca ngợi thanh danh của ngài. Trong một bản thông báo của Tòa Giám mục Sydney, Tổng Giám mục Anthony Fisher lên tiếng: “Hồng y George Pell mà tôi biết, là một người thanh liêm trong quan hệ với người khác, người của đức tin và của các lý tưởng cao cả, một người không thể nào trung thực hơn”.

“Tổng Giám mục biết rất nhiều công việc tốt đẹp của hồng y”

Tổng Giám mục giáo phận Melbourne Denis Hart cho biết, hồng y Pell là bạn, là đồng sự với ngài trên hơn một phần tư thế kỷ, hồng y Pell xứng đáng có một vụ án công minh. “Tổng Giám mục biết rất nhiều công việc tốt đẹp của hồng y Pell, những việc làm được biết đến trên tầm mức quốc gia cũng như quốc tế. Mọi người đều biết khi hồng y Pell đối diện với nạn lạm dụng tình dục trong Giáo hội khi ngài là tổng giám mục Melbourne năm 1996”, Tổng Giám mục Hart khẳng định.

Tổng Giám mục giáo phận Hobart Julian Porteous, trong một tuyên bố trên nhật báo địa phương Mercury cho biết, đã “bị sốc và thất vọng” về sự buộc tội này, ngài cho rằng các cáo buộc này “không có nền tảng”. Ngài bảo đảm “hồng y Pell là người tuyệt đối thanh liêm”.

Cựu Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott là người công giáo sốt sắng cũng khen hồng y Pell là người “rất cao thượng”.

Hồng y George Pell là Tổng Giám mục giáo phận Melbourne từ năm 1996 đến năm 2001, trước khi là Tổng Giám mục Sydney từ năm 2001 đến 2014. Hiện nay hồng y tạm nghỉ công việc ở Vatican và phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Còn về Tòa Thánh, trong một bản thông báo đặc biệt ca ngợi hồng y, nhấn mạnh tính “trung thực” và “tận tâm hết năng lực” của hồng y trong ba năm ngài quản trị tài chánh của giáo triều, bộ máy chính quyền của Tòa Thánh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch