Lituania: Chân phước Théophile Matulionis, tử đạo thời xô-viết

160

 

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2017-06-23

Đức Hồng y Angelo Amato cử hành thánh lễ với Đoàn đại diện Giám mục Âu châu

Giám mục Théophile Matulionis, người Lituania (1873-1962), tử đạo trong thời cộng sản xô-viết năm ngài 89 tuổi, ngài sẽ được phong chân phước ngày chúa nhật 25 tháng 6-2017 ở Vilnius, thủ đô quê hương của ngài. Ngài từng nếm qua tù tội, trại cải tạo, quản thúc tại gia.

Đại diện Đức Phanxicô, Đức Hồng y Angelo Amato, bộ trưởng bộ Phong Thánh sẽ chủ sự thánh lễ ở nhà thờ chính tòa Thánh Casimir ở Vilnius, có sự tham dự của các Giám mục Lituania và phái đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Âu châu (CCEE) do Hồng y Angelo Bagnasco, Tổng Giám mục Genova, Ý hướng dẫn, ngoài ra còn có sự tham dự của Hồng y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster (Anh), và Giám mục Stanisław Gądecki, Tổng Giám mục giáo phận Poznań (Ba Lan).

Ban tổ chức dự trù có khoảng 20 000 người tham dự, ngoài Lituania còn có giáo dân của Lettonia, Ba Lan, Biélorussia, Nga, nhất là giáo phận Saint-Pétersbourg nơi chân phước Matulionis được phong chui làm giám mục.

Ngày 16 tháng 12 vừa qua, Đức Phanxicô đã ký một sắc luật công nhận việc tử đạo của chân phước, vì thế không cần phải có một phép lạ khác ngoài chứng tá lòng kiên trì của ngài trong khi bị bách hại và khi đứng trước cái chết. Tuy nhiên khi phong thánh thì phải cần một phép lạ do lời cầu bàu của ngài.

Đây là lần đầu tiên một người Lituania được phong chân phước trong xứ sở của mình và là vị tử đạo Lituania đầu tiên trong thời xô-viết: xứ sở công giáo này đã trả một giá rất đắt cho sự chống lại của mình trước thế lực vô thần. Giám mục Matulionis đại diện cho tinh thần của các đồng bào của ngài trong việc chiến đấu “để có được tự do tín ngưỡng”.

Thứ bảy 24 tháng 6-2017, thi hài của giám mục sẽ được chuyển từ Liepaja (Lettonia), 400 cây số phía bắc-đông vùng vịnh Baltique về nhà thờ chính tòa Vilnius để giáo dân hành hương đến viếng.

Theo Giám mục Duarte da Cunha, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Âu châu thì, “Âu châu được xây dựng nhờ máu của các vị tử đạo như chân phước Théophile Matulionis, người, khi ở dưới chế độ độc tài theo thuyết bất khả tri, một chế độ không làm gì để bảo vệ các quyền căn bản của con người, đã đặc biệt đeo đuổi để cứu tự do tín ngưỡng. Cùng đi đến Vilnius để hòa với niềm vui của dân tộc Lituania, Phái đoàn Hội đồng Giám mục Âu châu muốn vinh danh khuôn mặt trung thành với Chúa Giêsu Kitô, với Giáo hội và với Tòa Thánh mà đại diện là chân phước Matulionis, và nhắc lại cho Âu châu sự cần thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo theo gương mẫu của các chứng nhân như giám mục Lituania đã bảo vệ phẩm giá con người và các giá trị mà trên đó Âu châu đã được hun đúc”.

Hội đồng Giám mục Âu châu cũng nhắc lại, thủ đô Vilnius của Lituania nổi tiếng là nơi có bức tranh vẽ Lòng thương xót Chúa đầu tiên theo chỉ dẫn của nữ Thánh Faustine Kowalska, cũng như bức tượng Đức Mẹ Cánh cửa Bình minh, Mẹ Thương xót: mà qua các khung kiếng, từ ngoài đường người ta có thể thấy bức tượng, nhà nguyện này người xô-viết không bao giờ đóng cửa, họ sợ không dám đụng vào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch