“Em bé Cadum” đầu tiên, ông Maurice Obréjan đã qua đời, thọ 92 tuổi

268

 

Ở Việt Nam, thời còn “tây”, chúng tôi quen với các nhãn hiệu tây có hình em bé đẹp như xà-phòng Cadum, lon sữa Guigoz, các em bé đã từng làm cho các cha mẹ mơ con mình được đẹp như vậy! 

Và hôm nay “Em bé Cadum” đã qua đời, thọ 92 tuổi!

leparisien.fr, 2017-06-24

“Em bé Cadum” đầu tiên sinh năm 1925. 

Một huyền thoại đã tắt. Một huyền thoại trở thành huyền thoại dân gian đại chúng.  Maurice Obréjan, em bé đầu tiên trúng giải cuộc thi “Em bé Cadum” đẹp nhất năm 1925 và là cựu kháng chiến quân đã qua đời tại Paris, thọ 92 tuổi. Ngày thứ bảy 24 tháng 6, ông chủ tịch và Hội Ái Hữu Kháng chiến đã đăng cáo phó trên báo Le Figaro. Ông là nhân vật danh dự đỡ đầu cho cuộc thi vẫn được hãng mỹ phẩm này tổ chức.

Kháng chiến quân từ năm 17 tuổi, ông là người Pháp Do Thái, ông bị bắt năm 1942 và cả gia đình bị đưa vào trại tập trung. Ông là người duy nhất sống sót. 

Anh hùng kháng chiến

Thân phụ là người Rumania, mẹ là người Ba Lan, ông sống trong cảnh nghèo khổ từ nhỏ, ông giúp cha mẹ bán hàng ngoài chợ. Năm 2010, ông cho biết: “Cha mẹ tôi ghi tên tôi tham dự cuộc thi vì ai cũng nói tôi là em bé đẹp. Và may mắn đã đến với tôi. Dù khi bị đưa vào trại tập trung, các bạn bất hạnh của tôi cũng gọi tôi là “Em bé Cadum”. Dù trong hoàn cảnh đau khổ, tôi cũng là ngôi sao…”.

Ông nhận được nhiều huy chương cho thành tích kháng chiến, ông kể quá trình của mình qua quyển sách “Một người ba lần là người Pháp” (Nxb Petit Pavé). Nhà xuất bản tóm tắt câu chuyện của ông: “Một câu chuyện không theo quy tắc chung: câu chuyện của một bé trai “em bé đẹp nhất nước Pháp”, em bé Cadum của những năm 30 trước chiến tranh, cười tươi trên các bích chương quảng cáo. Và người ta không hình dung được, em bé làm cho nước Pháp cười này lại là người tù mang số 178177 của trại tử thần, vào thời của lò hơi ngạt”.

Lễ an táng của ông Maurice Obréjan sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai 26 tháng 6 lúc 14h30 tại nghĩa trang Père-Lachaise ở  Paris.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch