Giám mục Tuyên úy Krajewski đón người di dân về nhà mình

199

Giám mục Konrad Krajewski, Giám mục Tuyên úy đặc trách dịch vụ từ thiện của Đức giáo hoàng, đón người tị nạn về nhà mình. Theo ngài, đó là một hành động tự nhiên và tự phát.

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2017-06-13

Giám mục Konrad Krajewski cho biết: “Phúc Âm dạy chúng ta giúp những người đang thiếu thốn và thiếu thốn đầu tiên là thiếu thốn chỗ ở”. Theo Radio Vatican tiếng Bồ Đào Nha của Ba Tây cho biết, Giám mục tuyên úy Krajewski đã để căn hộ ở Vatican của mình cho những người tị nạn trốn từ các vùng có chiến tranh đến ở. Từ nhiều tháng nay, cha ngủ trong văn phòng làm việc của mình.

Giám mục Krajewski nói: “Đây là một hành động tự nhiên và tự phát, không có gì là anh hùng”, giám mục đáp lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng trong buổi Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng ngày 6 tháng 9-2015, Đức Phanxicô kêu gọi mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn tu sĩ tiếp nhận ít nhất một người tị nạn của Syria hay của Bắc Phi bỏ trốn chiến tranh và nạn đói.

Giám mục Krajewski cho người tị nạn ở cho đến khi nào họ tìm được chỗ ở cố định. Ngài kể: “Cách đây vài tuần có nhiều gia đình đến đây, và đây là lần đầu tiên một em bé gái được sinh ra trong nhà tôi. Và tôi phải thú nhận, tôi có cảm tưởng như tôi là người ông, người bác. Cuộc sống tiếp tục như vậy và đây là một ơn Chúa”.

Tháng 4 năm 2016, khi từ đảo Lesbos, Hy Lạp về lại Rôma, chính Đức Phanxicô đã đem ba gia đình tị nạn về theo ngài. Đầu tiên hết họ được giáo xứ Sant’Anna ở Vatican đón nhận, sau đó họ được cộng đoàn Sant’Egídio giúp đỡ họ.

Ngày 13 tháng 6 vừa qua, trong sứ điệp đầu tiên nhân Ngày người nghèo thế giới (tháng 11-2017), Đức Phanxicô đề nghị các tín hữu và các cộng đoàn có những hành động cụ thể trong ngày này, chẳng hạn đón nhận người nghèo vào bàn ăn, ngài viết: “Chúng ta không thương bằng lời, nhưng bằng hành động”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch