Mỹ: Hơn 300 triệu đôla để chống nạn đói

420

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân thăm Nhà nguyện Sixtine © L’Osservatore Romano

Cam kết của Tổng thống Mỹ trong lần gặp Đức Phanxicô

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2017-05-26

Tòa Bạch Ốc trong một bản thông báo cho biết, trong cuộc gặp với Đức Phanxicô ngày thứ tư 24 tháng 5-2017 tại Vatican, Tổng thống Donald Trump tái cam kết sự dấn thân của nước Mỹ trong việc đấu tranh chống lại nạn đói trên thế giới. Tổng thống cho biết, nước của ông “tự hào” chi tiêu thêm 300 triệu đôla để đấu tranh chống nạn đói, đặc biệt tại các nước Yemen, Xuđăng, Somalia và Nigeria.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, ông “vinh dự” được gặp Đức Phanxicô và ông hiểu Vatican “quyết tâm thực hiện hòa bình cho thế giới hơn bao giờ hết”.

Tòa Bạch Ốc cũng cho biết, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố ngày 29 tháng 5-2017 là Ngày Tưởng Niệm (Memorial Day) sẽ là “ngày cầu nguyện cho hòa bình” hàng năm và ông kêu gọi người dân nước Mỹ “hiệp nhau trong lời cầu nguyện” lúc 11 giờ. Ông cũng xin “báo chí, đài truyền thanh truyền hình và các phương tiện thông tin khác cùng hợp tác trong phút cầu nguyện này”.

Bản thông báo cũng cho biết, sau cuộc gặp với Đức Phanxicô, Tổng thống Donald Trump khẳng định “nước Mỹ và Tòa Thánh cùng chia sẻ nhiều giá trị nền tảng và cam kết ở tầng mức thế giới để cổ động cho nhân quyền, đấu tranh để xoa dịu các đau khổ của con người và bảo vệ tự do tôn giáo”.

Trong cuộc gặp, “một loạt các vấn đề về lợi ích chung” đã được đem ra bàn thảo, nhất là ”cách mà các cộng đoàn tôn giáo có thể đấu tranh để xoa dịu nỗi khổ của người dân trong các vùng bị xung đột như Syria, Libya và các vùng bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng kiểm soát”.

Bà Melania Trump, phu nhân Tổng thống đã đến bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù, một cơ sở trực thuộc Tòa Thánh, bà thăm phòng chăm sóc đặc biệt khoa tim mạch, nhà trẻ và nhà nguyện của bệnh viện. Bà tuyên bố: “Cuộc viếng thăm của tôi hôm nay ở Bệnh viện Bambino Gesù rất cảm động. Cùng nói chuyện và tô màu với các em bệnh nhi là món quà vô giá của tôi, các em rất tích cực dù các em bị bệnh. Thời gian ở với các em ở Phòng cấp cứu đặc biệt là kỷ niệm tôi không bao giờ quên. Tôi sẽ cầu nguyện mỗi ngày cho từng em. Tôi xin cám ơn công việc làm của các bác sĩ, y tá và nhân viên của bệnh viện, quý vị đã làm một công việc thật đẹp và khó khăn”.

Bà Melania Trump nói thêm: “Khi máy bay vừa hạ cánh xuống Bỉ, tôi được tin, bệnh viện đã tìm được tim để ghép cho em bé trai mà tôi đã đọc sách và cầm tay em cách đây vài giờ, nghe tin này giờ đây lòng tôi tràn ngập một niềm vui”.

Marta An Nguyễn dịch