Callista Gingrich, nữ đại sứ ít theo quy ước của Mỹ ở Vatican

320

la-croix.com, Alexis Buisson, New York, 2017-05-21

Ngày thứ năm 18 tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã chính thức chọn bà Callista Gingrich làm đại diện nước Mỹ ở Vatican. Việc bổ nhiệm chỉ trước một tuần ngày Tổng thống sẽ đến Vatican, 24 tháng 5-2017.

Đối với đa số người Mỹ, bà là hình ảnh hoàn hảo của một chính trị gia, luôn tươi cười và im lặng bên cạnh chồng. Bà Callista Gingrich kín đáo trong giới truyền thông, tóc bạch kim, mắt xanh, gương mặt góc cạnh, từ nhiều năm nay bà sống ẩn kín dưới bóng của chồng và gần như không tách ra được chồng. Ông Newt Gingrich là chủ tịch Hạ viện dưới thời Tổng thống Bill Clinton từ năm 1995 đến năm 1999, người thế lực nhất nước Mỹ của đảng Cộng hòa.

Từ lâu ở trong thinh lặng

Được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ ở Vatican, từ nay đến lượt bà sẽ xuất hiện trước công chúng. Trước khi nhận nhiệm sở, bà phải được Thượng viện Mỹ thông qua, bà không phải là một đại sứ như các đại sứ khác. Bà sẽ là phụ nữ thứ ba làm đại sứ Mỹ tại Tòa thánh sau bà Lindy Boggs, người giữ chức vụ này từ năm 1997 đến 2001 và bà Mary Ann Glendon, người phục vụ trong 2 năm 2008 và 2009.

Bà Callista Gingrich có một đời tư tai tiếng, bà có quan hệ tình cảm với ông Newt Gingrich trong bảy năm khi ông còn sống với người vợ thứ hai. Sau khi ông ly dị vào năm 1999, hai người kết hôn một năm sau đó. Năm 2009 ông Newt Gingrich trở lại đạo công giáo, hai cuộc hôn nhân đầu đã được tiêu hôn hợp lệ. Bà Callista nhỏ hơn chồng 23 tuổi. Cựu chủ tịch Hạ viện, người lớn lên theo giáo phái luther, sau đó theo giáo phái ba-tít miền Nam trước khi trở lại đạo công giáo, ông thường nói nhờ bà mà ông trở lại đạo công giáo năm 2009.

Bà Callista sinh năm 1966 ở một làng quê nhỏ chỉ có 200 dân ở bang  Wisconsin. Bà chưa bao giờ giữ một chức vụ ngoại giao nào như trong đa số các trường hợp đại sứ Mỹ. Sau khi thôi làm việc ở Quốc hội, bà Callista Gingrich viết sách và đồng tác giả viết nhiều quyển sách khác, trong đó có một quyển bán chạy nói về gốc rễ các tôn giáo ở Mỹ, bà thực hiện nhiều loạt phim cho trẻ con về lịch sử nước Mỹ và đọc trong các sách âm thanh. Năm 2007, cùng với chồng ở ngoại ô Washington, bà thành lập công ty sản xuất phim Gingrich Productions. Họ làm các phim tài liệu để quảng bá quan điểm chính trị và xã hội của họ. Một trong các sản phẩm của họ có phim tài liệu đáng kể về Tổng thống Ronald Reagan.

“Tôi bắt đầu ngày làm việc bằng cầu nguyện”

Bà mê đàn tù và và mê nhạc cổ điển, bà ở trong ca đoàn nổi tiếng của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Washington, Vương Cung Thánh Đường lớn nhất nước Mỹ.

Và dĩ nhiên đức tin công giáo của bà có mặt trong công việc của bà, như tài liệu về Đức Gioan-Phaolô II và về vai trò tôn giáo trong xã hội Mỹ. Năm 2011, bà giải thích trên đài kitô giáo Christian Broadcasting Network (CBN): “Tôi luôn đặt nặng vấn đề thiêng liêng. Tôi bắt đầu ngày làm việc bằng cầu nguyện và tôi cầu nguyện suốt ngày, vì tôi tạ ơn Chúa cho các ơn lành tôi đã nhận được”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch