Đâu là mục đích của trường Đại học Al-Azhar với cuộc Hội thảo toàn cầu về hòa bình của họ?

226

Đức Phanxicô tiếp Đại giáo sĩ hồi giáo Ahmed Mohamed al-Tayeb trong chuyến đi thăm Vatican của ông tháng 5-2016

la-croix.com, Anne-Bénédicte Hoffner, 2017-04-18

Đại giáo sĩ Ahmed al-Tayeb của trường Đại học al-Azhar sẽ tổ chức một buổi Hội thảo toàn cầu về hòa bình tại thủ đô Cairô, Ai Cập từ ngày 27 đến 28 tháng 4, Đức Phanxicô sẽ tham dự cuộc Hội thảo này.

Trong bài giới thiệu, Đại giáo sĩ Ahmed al-Tayeb cho biết ý muốn của mình là “loại bỏ các nguyên do xung đột, bạo lực và hận thù chứ không phải chỉ chữa triệu chứng, nhưng là phải chữa chính căn bệnh”.

Trong một bản tóm tắt nhân dịp cuộc Hội thảo về hòa bình sắp tới, văn phòng của Đại giáo sĩ trường Đại học al-Azhar cho biết mục đích của cuộc Hội thảo là: “Gởi một thông điệp cho toàn thế giới để kêu gọi hòa bình giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo, giữa các xã hội  và giữa tất cả các nước trên thế giới”. Cuộc hội thảo này có 300 người tham dự và có cả Đức Phanxicô cũng tham dự.

Vấn đề này đã được đề cập đến từ tháng 5-2016 nhân chuyến đi Vatican của Đại giáo sĩ Ahmed al-Tayeb, ngày hôm nay cuộc Hội thảo này đã được thành hình với sự tham dự của Đức Phanxicô. Ngài sẽ đến thủ đô Cairô ngày 27 và 28 tháng 4-2017. Vatican cho biết, trong chuyến đi ngắn này, ngày thứ sáu 28 tháng 4, ngay khi đến thủ đô Cairô, Đức Phanxicô sẽ viếng thăm xã giao Tổng thống al-Sissi, ngài sẽ đọc một bài diễn văn, tiếp theo là bài diễn văn của Đại giáo sĩ Ahmed al-Tayeb.

Bài diễn văn của Đức Phanxicô rất được mong chờ vì cách đây ba tuần, đã có hai cuộc thảm sát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng đánh vào hai nhà thờ của người Cốp, làm cho 47 tín hữu bị thiệt mạng khi họ đang dự Lễ Lá tại nhà thờ ở Tanta và ở Alexandria.

Các cuộc khủng hoảng đe dọa đến cốt tủy đời sống con người

Đại giáo sĩ của trường Đại học al-Azhar, cơ sở chính của thế giới hồi giáo phái sunnit cho biết: “Xã hội loài người đang trải qua những cơn khủng hoảng kinh hoàng đe dọa đến sự tồn tại của chúng ta, hủy hoại đến cốt tủy đời sống con người. Các vụ xung đột vũ trang đẫm máu là đi ngược với các giá trị tôn giáo tối thượng và lý tưởng của nhân loại. Trong bối cảnh này, đi tìm công chính và hòa bình, loại bỏ các nguyên do của nạn nghèo khổ, bệnh tật, bạo lực và hận thù là cấp bách, là trách nhiệm đối với toàn nhân loại, không phải chỉ với những người chia sẻ cùng tín ngưỡng, cùng nhân sinh quan nào đó, nhưng là với toàn nhân loại”.

Cùng chia sẻ các nguyên tắc của nhân loại 

Bản văn của trường Đại học nhấn mạnh: “Vì sự bành trướng của vòng chiến tranh, bạo lực, nạn khủng bố và nạn bè phái hoành hành, nên tiếng nói của lý lẽ kêu gọi chúng ta phải làm tốt nhất để loại bỏ các nguyên do gây đau khổ, tìm mọi phương tiện để cùng hợp tác thay vì tạo xung đột, tôn trọng thay vì loại bỏ, sống hòa bình thay vì đánh nhau, bao dung thay vì cuồng tún”, nội dung này được Tổng thống Ai Cập không ngừng kêu gọi phải “làm mới lại bài diễn văn tôn giáo”.

Bản văn này đã tạo tiếng vang khi đại giáo sĩ Ahmad al-Tayyeb đọc trong buổi hội thảo tổ chức ở thủ đô Cairô ngày 28 tháng 2 và ngày 1 tháng 3 vừa qua, cuộc hội thảo này cùng phối hợp với Hội đồng các nhà hiền triết hồi giáo với chủ đề “Tự do, Công dân, Khác biệt, Hội nhập”.

Đứng trước một cử tọa gồm các nhà chức trách tôn giáo và chính trị trên toàn cầu, đại giáo sĩ đã nhìn nhận “biện bạch cho các tôn giáo của khủng bố không còn đủ nữa”, đại giáo sĩ đã lặp đi lặp lại nhiều lần ý tưởng này.

Trong bài diễn văn, đại giáo sĩ cũng nhìn nhận: “Chúng ta phải có sáng kiến và phải làm thêm một bước, đưa vào các nguyên tắc và các nghĩa vụ luân lý cho các tôn giáo trong thực tại xáo động này. Theo quan điểm cá nhân của tôi, bước phụ trội này là những hành động tiên khởi, khởi đi từ việc san bằng các căng thẳng và các nghịch lý vẫn còn giữa các nhà chức trách của các tôn giáo khác nhau, những mâu thuẫn này ngày nay không còn lý do để tồn tại”.

Theo đại giáo sĩ của trường Đại học al-Azhar thì “hòa bình giữa những người rao giảng tôn giáo là chìa khóa của tương lai”. Quả thật, “những người không nắm một chuyện gì thì không thể trao truyền gì được cho người khác”. Và sự san bằng các căng thẳng giữa những nhà chức trách tôn giáo “chỉ có thể thể hiện bằng sự thông hiểu lẫn nhau”.

Ngày 31 tháng 7-2016, trên chuyến bay từ Krakow về Rôma, chỉ vài ngày sau khi hai tên khủng bố hồi giáo giết Linh mục Jacques Hamel, Đức Phanxicô đã tuyên bố: “Tôi không muốn nói đến bạo lực hồi giáo”. Trong chuyến bay đến Krakow, khi nói đến nạn khủng bố, ngài nói đến “chiến tranh”, ngài từ chối không gọi đây là “chiến tranh tôn giáo”.

Ngài đã nói với các ký giả hỏi ngài: “Chúng ta nghe đến bạo lực mỗi ngày. Nhưng khi người công giáo giết một ai đó, chúng ta có nói đó là bạo lực công giáo không?”.  Ngài nói: “Tất cả các người hồi giáo không phải là những người hung dữ, cũng như tất cả người công giáo không phải là những người hung dữ. (…) Có những người hung dữ trong tôn giáo này: đúng, nhưng tôi nghĩ trong tất cả các tôn giáo luôn có một nhóm nhỏ những người cực đoan. Đồng hoá hồi giáo với bạo lực là không đúng. Không công chính và cũng không đúng sự thật”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 Bài liên hệ:

“Giáo hoàng của hòa bình ở Ai Cập của hòa bình”, khẩu hiệu chuyến tông du Ai Cập của Đức Giáo hoàng: https://phanxico.vn/2017/04/01/giao-hoang-cua-hoa-binh-o-ai-cap-cua-hoa-binh-khau-hieu-chuyen-tong-du-ai-cap-cua-duc-giao-hoang/

Ai Cập: Niềm vui chuẩn bị đón Đức Giáo hoàng : https://phanxico.vn/2017/03/24/ai-cap-niem-vui-chuan-bi-don-duc-giao-hoang/

Chuyến thăm Ai Cập của Đức Giáo hoàng là một “hồng ân”:

https://phanxico.vn/2017/03/22/chuyen-tham-ai-cap-cua-duc-giao-hoang-la-mot-hong-an/

Ai Cập: Đức Giáo hoàng xác nhận ngài vẫn đi Ai Cập là “dấu hiệu quan trọng cho tín hữu kitô”: https://phanxico.vn/2017/04/14/ai-cap-duc-giao-hoang-xac-nhan-ngai-van-di-ai-cap-la-dau-hieu-quan-trong-cho-tin-huu-kito/

Viện Nghiên cứu Hồi giáo Al-Azhar bảo vệ địa vị «tiêu biểu cho tôn giáo đáng tín nhiệm của người hồi giáo sunnit»: https://phanxico.vn/2016/10/26/vien-nghien-cuu-hoi-giao-al-azhar-bao-ve-dia-vi-tieu-bieu-cho-ton-giao-dang-tin-nhiem-cua-nguoi-hoi-giao-sunnit/

Đâu là mục đích của trường Đại học Al-Azhar với cuộc Hội thảo toàn cầu về hòa bình của họ?:

https://phanxico.vn/2017/04/19/dau-la-muc-dich-cua-truong-dai-hoc-al-azhar-voi-cuoc-hoi-thao-toan-cau-ve-hoa-binh-cua-ho/

Cuộc phỏng vấn Đại Iman Al-Azhar sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô: Giáo sư  Ahmed al-Tayeb : https://phanxico.vn/2016/05/25/cuoc-phong-van-dai-iman-al-azhar-sau-cuoc-gap-go-voi-duc-phanxico/

Viện Nghiên cứu Hồi giáo Al-Azhar bảo vệ địa vị «tiêu biểu cho tôn giáo đáng tín nhiệm của người hồi giáo sunnit»

https://phanxico.vn/2016/10/26/vien-nghien-cuu-hoi-giao-al-azhar-bao-ve-dia-vi-tieu-bieu-cho-ton-giao-dang-tin-nhiem-cua-nguoi-hoi-giao-sunnit/