“Các con làm ơn, đừng bắt nạt và đừng để người khác bị bắt nạt”

437

 

Vatican Insider | Domenico Agasso Jr

Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi những người trẻ của Tổng giáo phận Milan, “Các con làm ơn, đừng bắt nạt và đừng để người khác bị bắt nạt.” Đây là lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng trong buổi gặp gỡ ban chiều với 80.000 người, ở Sân vận động Giuseppe Meazza-San Siro, sự kiện cuối trong chuyến tông du Milan ngày 25-3.

Một thiếu niên vừa thêm sức hỏi ngài: “Khi cha bằng tuổi chúng con, cha đã làm gì để giúp nuôi dưỡng tình thân với Chúa Giêsu?”

Đức Phanxicô trả lời và nhấn mạnh rằng: “David đã đặt một câu hỏi rất đơn giản, và rất dễ trả lời, bởi cha chỉ cần nhớ lại lúc cha bằng tuổi đó.

Cha thấy có nhiều sự kết nối với nhau chỉ bằng một mối dây.

Trước hết, là ông bà, dù họ có già, có thuộc một thời đại khác, dù họ không dùng điện thoại, không biết dùng máy tính, nhưng… Các con có nghĩ ông bà mình có thể giúp các con phát triển tình thân với Chúa Giêsu không?”

Các bạn trẻ đồng thanh trả lời to và rõ, “Có.”

“Ông bà của cha đã nói chuyện với cha rất tự nhiên về những chuyện trong đời. Ông ngoại của cha là thợ mộc, là một ‘người có đức tin” và khi nhìn ông cha nghĩ đến Chúa Giêsu. Ông nội của cha thường bảo cha rằng: đừng bao giờ đi ngủ mà chưa nói lời nào với Chúa Giêsu, con phải nhớ chúc Chúa ngủ ngon. Bà và mẹ của cha đã dạy cho cha biết cầu nguyện. Các bậc ông bà có sự khôn ngoan cuộc đời, và qua sự khôn ngoan đó họ dạy cho chúng ta cách đến gần hơn với Chúa Giêsu.

Hãy nói chuyện với ông bà mình, lắng nghe và hỏi ông bà mọi câu hỏi các con muốn. Bây giờ hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải nói chuyện với ông bà mình.

Thứ hai, là chơi với bạn bè mình. Chơi vui vẻ là cảm nhận niềm vui của cuộc chơi mà không xúc phạm nhau, chơi như Chúa Giêsu từng chơi. Nhưng Chúa Giêsu có chơi không? Có chứ. Nhưng Chúa là Thiên Chúa mà? Có đấy! Chúa Giêsu đã chơi, chơi với bạn bè mình. Thật tốt khi chúng ta biết chơi với bạn bè, bởi trò chơi cho chúng ta học cách tôn trọng nhau, làm việc chung và tinh thần đồng đội, và tất cả những điều này hiệp nhất chúng ta với Chúa Giêsu. Mà cãi vã có giúp chúng ta biết Chúa Giêsu không? Không. Và nếu có cãi vã, mà đây cũng là chuyện thường thôi, thì cứ xin lỗi và thế là xong.

Thứ ba, hãy đến với giáo xứ và nhà nguyện. Đây là chuyện quan trọng.

Ba điều này sẽ nuôi dưỡng tình thân của các con với Chúa Giêsu. Bởi với ba điều này, các con sẽ cầu nguyện nhiều hơn, và cầu nguyện là mối dây liên kết tất cả với nhau.”

Cuối bài nói chuyện, Đức Giáo hoàng nói về “hiện tượng xấu xa của thói bắt nạt. Trong trường hay trong khu phố có những đứa trẻ chọc phá các con mà chẳng vì lý do gì cả không? Hay các con có phải là những người hay gây hấn và ác ý với người khác không? Đó là bắt nạt đấy. Các con có hứa với Chúa là không bao giờ bắt nạt không, các con có hứa không? Đừng bao giờ chọc phá, trêu ghẹo bạn học, bạn hàng xóm của mình. Hôm nay các con có hứa như thế không?”

Cả sân vận động mạnh mẽ trả lời, “Có.” Và Đức Giáo hoàng thêm rằng, “Hãy thinh lặng nghĩ xem thói bắt nạt xấu đến thế nào, và nghĩ xem các con có thể hứa chuyện này với Chúa Giêsu không.”

 

J.B. Thái Hòa chuyển dịch