Thánh Louis Scrosoppi, Thánh bảo vệ cho các bệnh nhân bệnh sida

281

fr.aleteia.org, Mark Esnault, 2017-03-24

Ngày thứ sáu 24 tháng 3-2017, Tổ chức Hành động cho Sida (Sidaction) giới thiệu chân dung Thánh Louis Scrosoppi, vừa là hình ảnh cứu giúp về mặt thiêng liêng vừa là hình ảnh của các tiến bộ trong việc trị liệu.

Ngày 10 tháng 6 năm 2001. Đức Gioan-Phaolô II phong thánh cho năm thánh mới của Giáo hội công giáo. Trong số này có linh mục giảng thuyết người Ý, Louis Scrosoppi, sáng lập Dòng nữ Quan phòng Thánh Gaetan de Thierre.

Lẫn trong đám đông, anh Peter Changu Shitima không dấu được xúc động của mình. Thanh niên trẻ người Zambia quen biết thân tình với linh mục Scrosoppi. Anh có mặt ở quảng trường Thánh Phêrô hôm nay không phải là chuyện tình cờ. Không có anh, chân dung của Thánh sẽ không được treo ở mặt tiền của Đền thờ Thánh Phêrô và chính ngài cũng chỉ được giam kín trong quan tài.

Nam Phi châu mùa xuân năm 1996

Peter Changu Shitima là người siêng năng đi hành hương Đền thánh Thánh Philipphê Nêri ở Oudtshoorn, Nam Phi. Một ngày nọ anh bỗng bị bệnh. Sau nhiều thử nhiệm, anh biết mình bị bệnh sida. Anh nhập viện từ ngày 8 tháng 6 đến 14 tháng 8 năm 1996, sau đó các bác sĩ cho anh biết hy vọng sống sót của anh rất mong manh. Bác sĩ Pete du Toit làm chứng trong án phong thánh của linh mục Scrosoppi: “Chúng tôi xem như anh ở giai đoạn cuối. Về mặt y khoa, chúng tôi không có cách nào để chữa cho anh”.

Trước tình trạng tuyệt vọng của Peter, nhóm y khoa để anh về Zambia sống những ngày cuối cùng với gia đình. Trong tinh thần tương trợ, cộng đoàn công giáo Oudtshoorn xin chân phước Louis Scrosoppi (1804-1884) chữa lành cho anh.

Một sự chữa lành không giải thích được

Trong đêm 9 tháng 10-1996, khi anh Peter thấy trong người đau nhất, anh nằm mơ thấy chân phước Louis Scrosoppi. Ngày hôm sau, anh thức dậy thấy trong người mạnh khỏe.

Anh Peter làm chứng trong thời gian án phong thánh của linh mục Louis Scrosoppi: “Tôi ngủ dậy và tôi đến giáo xứ làm việc ngay. Tôi đói. Tôi đi bộ đến một làng khá xa”. Bác sĩ Pete du Toit (người không công giáo) ghi nhận sự chữa lành bất ngờ này và không ngần ngại nói đây là phép lạ. Sau khi được lành bệnh, anh Peter vào chủng viện để trở thành linh mục.

Hiện nay Peter Changu Shitima là linh mục ở giáo phận Port Elizabeth, Nam Phi châu. Bây giờ ở Đền thánh Thánh Philipphê Nêri ở Oudtshoorn, linh mục Louis Scrosoppi có một chỗ đặc biệt trong lời cầu nguyện của tín hữu.

Linh mục Louis Scrosoppi

Linh mục Louis Scrosoppi sinh năm 1804 ở Udine, nước Ý, là con của một cặp vợ chồng làm kim hoàn người Ý. Lên 12 tuổi Luigi Scrosoppi vào chủng viện, chịu chức năm 1827. Chính khi phục vụ những người nghèo nhất mà cha có ý định mở Dòng nữ Quan Phòng, ngài đặt dòng dưới sự che chở của Thánh Gaetan de Thiene. Ngài qua đời ngày 3 tháng 4 năm 1884, trước khi nhắm mắt ngài lặp lại nhiều lần chữ “bác ái”.

Sau vụ lành bệnh phép lạ của Peter Changu Shitima, ngài được phong làm thánh bảo vệ các bệnh nhân sida. Đối với một thánh để cả đời mình để lo cho những người nghèo nhất, những người kém may mắn nhất thì đúng đây là ơn thánh. Bây giờ Dòng do ngài sáng lập có mặt trên khắp thế giới để phục vụ cho công việc từ thiện. Trong bài giảng ngày lễ phong thánh, Đức Gioan-Phaolô II đã có những chữ như sau về vị thánh mới: “Bác ái là sứ vụ tông đồ âm thầm, dài lâu, không mệt mỏi của Thánh Scrosoppi, được nuôi dưỡng trong sự liên kết thường xuyên với Chúa Kitô. Chính vì vậy, Giáo hội tôn vinh ngài là gương mẫu của một sự tổng hợp sâu đậm và hiệu quả giữa hiệp thông với Chúa và phục vụ người anh em”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch