“Thánh nhạc phải thích nghi với nền văn hóa mới”

177

cath.ch, 2017-03-05

Sáng thứ bảy 4 tháng 3-2017, Đức Phanxicô đã tiếp 400 thành viên tham dự Hội nghị quốc tế về thánh nhạc với chủ đề: “Âm nhạc và Giáo Hội: việc phụng tự và văn hóa 50 năm từ sau Huấn Thị về Thánh Nhạc”. Hội nghị do Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, Bộ giáo dục Công Giáo, Giáo Hoàng Học viện về Thánh Nhạc và Giáo Hoàng Học viện về phụng vụ thuộc trường thánh Anselmo ở Roma cùng tổ chức.

Theo Đức Giáo hoàng, về thánh nhạc, Giáo hội có hai nhiệm vụ: “Gìn giữ và làm tăng giá trị di sản phong phú đa dạng thừa hưởng của quá khứ” và phải thích nghi với nền văn hóa mới trong “ngôn ngữ nghệ thuật và âm nhạc”. 50 năm sau Huấn thị về Âm nhạc, đã đến lúc thánh nhạc phải đào sâu trong bối cảnh đại kết, liên ngành giữa thánh nhạc và văn hóa hiện đại, giữa kho tàng âm nhạc được các cộng đoàn quen dùng và các trào lưu âm nhạc thịnh hành. Đức Phanxicô nhắc lại: “Thánh nhạc phải thể hiện và diễn giải Lời Chúa qua lời hát, qua giai điệu, qua âm thanh để làm cho quả tim người đương thời rung động, tạo bầu khí xúc động thuận lợi cho đức tin và để giáo dân tiếp nhận, tham dự trọn vẹn vào mầu nhiệm đang được cử hành”.

Vì âm nhạc là con đường ngắn nhất để có sự tham dự trọn vẹn vào mầu nhiệm Thánh Thể, vào suy gẫm, vào dấn thân mục vụ, như vậy thánh nhạc phải hướng về một cách hiểu biết tốt hơn để thấm nhập sâu đậm hơn vào Mầu nhiệm của Chúa, để chiêm ngắm, để thờ phượng và để tiếp nhận.

Đức Phanxicô thừa nhận, sau Công đồng Vatican II, “gặp gỡ với hiện đại và đưa văn nói vào trong Phụng vụ đã tạo nhiều vấn đề về ngôn ngữ, về hình thức, về các loại nhạc. Đôi khi rất hời hợt, xoàng xỉnh, tầm thường mất đi nét đẹp và chiều sâu của nghi thức phụng vụ”.

Theo Đức Phanxicô, “để làm mới lại thánh nhạc và cải thiện thánh nhạc thì cần phải khuyến khích các chủng viện để họ đào tạo các linh mục tương lai về âm nhạc trong sự giao tiếp với các luồng âm nhạc của thời chúng ta, cùng với các nét đa dạng văn hóa khác nhau theo tinh thần đại kết, cũng như quay về với các tác giả chính của thánh nhạc Giáo hội, để có thể góp phần tái tạo thánh nhạc một cách có chất lượng”.

Đức Phanxicô trong Hội nghị quốc tế về thánh nhạc

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch