Xin anh chị em đón nhận! Xin anh chị em đối thoại!

164

pelerin.com, Philippe Demenet, số báo đặc biệt tháng 10-2016

Chúa gởi đến trong Âu châu giàu có của chúng ta người đói để chúng ta cho họ ăn, người khát để chúng ta cho họ uống, người trần trụi để chúng ta cho họ áo mặc, người khách lạ để chúng ta đón nhận họ. (…) Lịch sử sẽ cho thấy; nếu chúng ta là một dân tộc, chắc chắn chúng ta sẽ đón nhận họ. (…) Nếu chúng ta chỉ là một nhóm người ít nhiều có tổ chức, chúng ta sẽ cố cứu chúng ta trước, nhưng chúng ta sẽ không có người kế tục. Bài diễn văn trước Hội Romano Guardini ngày 13 tháng 11-2015.

Người di dân lên tàu ở đảo Lesbos, Hy Lạp ngày 18 tháng 4-2016. Ảnh được giải thưởng Pulitzer Photo 2016.

Trong thời buổi nhiều giao động, Đức Giáo hoàng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có “văn hóa đối thoại và gặp gỡ”, chỉ có văn hóa đối thoại và gặp gỡ mới làm chúng ta biến đổi và làm chúng ta tốt hơn. Sau khi đi chuyến đi đầu tiên ở đảo Lampedusa, lối vào của người di dân khi họ bất chấp nguy hiểm đến tính mạng để vượt biển Địa Trung Hải. Ngày 16 tháng 4-2016, Đức Phanxicô đi đảo Lesbos, Hy Lạp và mang về trên chuyến bay của mình mười hai người tị nạn. Ngài hiểu “nỗi sợ” của một vài người Âu châu, nhưng ngài cũng muốn họ thấy “ơn” nơi các người di dân này, khi họ đến xã hội già nua, ít cởi mở và ít đổi mới của chúng ta. Chỉ đón nhận và gặp gỡ và với tấm lòng yêu thương thì mới làm cho chúng ta “sống tình huynh đệ”, “cười lại được”, để cuối cùng chấm dứt “nạn dửng dưng toàn cầu” đã tác hại rất nhiều đến tâm hồn chúng ta. Còn về các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà lãnh đạo tôn giáo, ngài chỉ có một lời khuyên: “Hãy đối thoại! Hãy đối thoại!”

Khi các nhà lãnh đạo nhiều lãnh vực khác nhau xin tôi lời khuyên, câu trả lời bất di bất dịch của tôi: Đối thoại, đối thoại, đối thoại… Sách “Tôi tin ở con người”, Nxb. Flammarion, 2013

Buổi gặp ở vườn Vatican ngày 8 tháng 6-2014 giữa Tổng thống Israel Shimon Peres và Tổng thống Palestina Mahmoud Abbas.

Một thế giới mà phụ nữ bị gạt ra bên lề là một thế giới khô cằn, vì phụ nữ không những mang đến sự sống mà còn mang đến cho chúng ta khả năng nhìn vượt ra bên ngoài – họ nhìn vượt ra ngoài chính họ -, họ truyền cho chúng ta khả năng hiểu thế giới với những cái nhìn khác nhau, cảm nhận sự việc với một quả tim sáng tạo hơn, kiên nhẫn hơn và dịu dàng hơn. Kinh Truyền Tin chúa nhật Mùa Chay, ngày phụ nữ  8 tháng 3-2015.

Phụ nữ ở đảo Okinawa, cử hành nghi thức nối kết giữa thiên nhiên và nhân loại, họ tỏ lòng tôn trọng của mình qua nghi lễ truyền thống. Nhật ngày 28 tháng 10-2015.

Bên bàn ăn, chúng ta nói chuyện, bên bàn ăn, chúng ta lắng nghe. Không im lặng, vì đây không phải im lặng của tu viện, nhưng im lặng của ích kỷ, mỗi người một góc, trong thế giới riêng của mình, trước màn hình, trước máy tính của mình… và chúng ta không nói chuyện. Không, không im lặng như thế. Phải tạo môi trường vui sống trong gia đình. Trong buổi tiếp kiến chung ngày 11 tháng 11-2015.

Đi thăm bất ngờ ở căng tin của các nhân viên Vatican, ngày 25 tháng 7-2014.

Các người lớn tuổi thường bị bỏ rơi không phải chỉ trong bấp bênh về mặt vật chất của họ. Họ còn bị bỏ rơi vì sự ích kỷ của chúng ta, vì chúng ta không chấp nhận các giới hạn của họ, những giới hạn này phản ảnh giới hạn của chúng ta. (…) Ấy vậy mà những người lớn tuổi lại là minh triết của dân tộc chúng ta, là cần thiết cho xã hội chúng ta. Không có tình yêu thì lương tâm được ngủ yên dễ dàng biết bao! Sách “Chỉ có tình yêu mới cứu chúng ta”, Jorge Mario Bergoglio, Lời và Thinh lặng, Nxb. Du Rocher, 2013.

Tình cảm dào dạt của người dân Banada Norte, Asuncion, Paraguay 12 tháng 7-2015.

Thật đẹp biết bao các thành phố vượt lên được sự ngờ vực không lành mạnh và hội nhập vào xã hội những người khác biệt mình, làm cho sự hội nhập này thành một yếu tố mới để phát triển! Thật đẹp biết bao, trong kiến trúc của mình, các thành phố này có những nơi tụ lại, tạo các giao tiếp và làm thuận lợi cho việc hiểu biết người khác! Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 24 tháng 11-2013.

Trên bức áp-phích của nghệ sĩ Mark Gaines, một người tham dự buổi Gặp gỡ các gia đình thế giới ký tên mình trong số hàng chục chữ ký khác, Philadelphia, 23 tháng 9-2015.

Để đối thoại, cần phải có một điều kiện tiên quyết: khởi đi từ chính căn tính riêng của mình. Nếu tôi không rõ ràng với chính tôi, nếu tôi không biết căn tính tôn giáo, căn tính văn hóa, căn tính triết lý của tôi, tôi không thể nói chuyện với người kia. Không có đối thoại nếu không có một nơi để thuộc về.  Tiếp kiến riêng với phong trào Hồng Ngư, 1 tháng 3-2016.

Tưởng niệm các nạn nhân của ngày 11 tháng 9 ở New York với các phái đoàn liên tôn, Mỹ, ngày 25 tháng 9-2015.