Nour Essa: “Đức Phanxicô đã thay đổi đời tôi”

281

Tin tổng hợp, 2017-02-17

Nour Essa và chồng thuộc trong số mười hai người tị nạn được Đức Phanxicô đem về theo mình trên chuyến bay từ đảo Lesbos, Hy Lạp về Rôma vào tháng 4 năm 2016.

Nour Essa là một trong bốn sinh viên đã đặt câu hỏi cho Đức Giáo hoàng khi ngài đến thăm trường Đại học Rôma III ngày 17 tháng 2-2017. Cô sinh ở Damas, là người tị nạn Syria 31 tuổi, cô cùng chồng và con trai đến Ý vào tháng 4-2016. Gia đình cô thuộc trong số 12 người tị nạn được Đức Phanxicô đem về trên chuyến bay của ngài từ Lesbos về Rôma. Nour Essa bây giờ là sinh viên khoa sinh lý ở Đại học Rôma III.

Trả lời cho đài truyền hình công giáo Ý Tv2000, cô Nour Essa không nén được xúc động, cô cho biết: “Hôm nay Đức Giáo hoàng đã làm tôi ngạc nhiên vì ngài nhớ tên tôi. Tôi cám ơn ngài thêm một lần nữa vì ngài đã cứu đời tôi, đời của chồng con tôi”.

Cô là một trong bốn sinh viên đặt câu chuyện cho Đức Giáo hoàng: “Tôi rất cảm động, ông viện trưởng trường đại học đã chọn tôi để đặt câu hỏi. Tôi hỏi ngài về việc hội nhập vì khi trên máy bay từ Lesbos về Rôma, tôi nghe câu hỏi của một nữ ký giả hỏi ngài, ngài có sợ khi đi về với một gia đình hồi giáo, họ có thể đe dọa văn hóa kitô giáo Âu châu không. Chúng tôi là những người bình thường, chúng tôi đi trốn chiến tranh. Bây giờ tôi đã gặp lại nữ ký giả đã đặt câu hỏi. Chúng tôi là bạn với nhau từ đó.

Trong bài diễn văn của mình, Đức Giáo hoàng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hội nhập, chứ không phải chỉ đón nhận. Khi đến Ý, cô đã sống kinh nghiệm hội nhập này như thế nào?

Chúng tôi được Cộng đoàn Sant’Egidio đón nhận. Ngay ngày hôm sau khi đến, chúng tôi đã đến trường của cộng đoàn này để học tiếng Ý. Bởi vì ngôn ngữ là chìa khóa đầu tiên để bước vào và hội nhập vào với xã hội. Tôi không cảm thấy bị kỳ thị ở đây, tôi chỉ thấy lòng tốt. Các người Ý thật sự quá tốt, họ không kỳ thị. Họ có chiều sâu và tôn trọng sự khác biệt. Tôi rất hạnh phúc, tôi không có chữ để nói lên xúc động của tôi ngày hôm nay. Tôi nhớ đất nước Syria. Khi nào chiến tranh chấm dứt, tôi sẽ trở về. Không dễ để quên đất nước của tôi.

Cô không phải là người công giáo, nhưng cô nghĩ gì về Đức Giáo hoàng?

Ngài là một tấm gương cho các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới. Tôi rất kính trọng ngài. Đó là một con người cao cả, nhưng đồng thời cũng là một người đơn giản, khiêm tốn, một con người nhân bản đích thực. Các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới cũng nên như vậy, để đưa tôn giáo đến với toàn thế giới, phục vụ thế giới, chứ không phải để kiểm soát thế giới.

Cô đã gặp Đức Giáo hoàng trên máy bay từ Lesbos về, hôm nay cô gặp ngài. Cô có dịp nào khác để gặp ngài không?

Có, tôi có gặp ngài một lần khi chúng tôi được mời đến ăn sáng với ngài ở Nhà Thánh Mácta. Chúng tôi được vinh dự ngồi trước mặt ngài.

Hình: Cô Nour Essa trong buổi Đức Phanxicô đến thăm trường Đại học Roma III ngày thứ sáu 17-2-2017.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch