Đức Phanxicô đề nghị các giám mục trẻ đi tĩnh tâm

259

cpvritirovescovi.businesscatalyst.com

Hội đồng Giám mục đăng trên trang web của mình thông báo khóa tĩnh tâm cho các giám mục trẻ từ 21 tháng 8 đến 4 tháng 9-2017. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Đức Phanxicô đề nghị các giám mục trẻ tấn phong năm 2011 và 2012 đi tĩnh tâm.

Đây cũng là ước mong của Đức Phanxicô cho các giám mục đã được tấn phong sau năm, sáu năm phục vụ. Năm 2017, buổi tĩnh tâm sẽ tổ chức từ ngày 21 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9 cho các giám múc tấn phong năm 2011 và 2012. Khóa tĩnh tâm được tổ chức theo hai phần: phần đầu là trao đổi huynh đệ, do các Giám mục dày kinh nghiệm hướng dẫn ở Montefiolo, Casperia, bang Rieti, vùng Lazio, ngày 21 đến ngày 26 tháng 8; phần thứ hai với các bài tập Linh Thao do các tu sĩ Dòng Tên hướng dẫn, ở Camaldoli, bang Arezzo vùng Tuscany, từ 26 tháng 8 đến 4 tháng 9.

“Anh em Giám mục thân mến: Tôi khuyên anh em nên có đời sống mật thiết với Chúa, nguồn gốc và dấn thân của mình, anh em tự nguyện ra ngoài phục vụ nhưng anh em cũng là mục tử về nhà mình để khơi dậy tình mật thiết lành mạnh, giúp tiếp cận và tạo tin tưởng. Đây không phải là lời giải thích, nhưng là câu trả lời cho bí ẩn của Nước Trời đòi hỏi anh em không ủy thác cho ai, không hẹn sẽ làm sau, bởi vì anh em sống chung quanh mình, ở một nơi chính xác là “nơi khác”, đi và đến từ muôn phương nhưng phải vững chắc trong lòng mình.” Bài phát biểu của Đức Phanxicô với các tân giám mục ngày 16 tháng 9-2016.

Montefiolo, Casperia và Camaldoli

21 tháng 8 – 4 Tháng 9-2017

– Trao đổi huynh đệ về sứ vụ của mình (21-26 tháng 8-2017, Montefiolo):

Mục đích chính của cuộc họp là mọi Giám mục đều tham gia, trong bầu không khí của tình huynh đệ đích thực và trao đổi chân thành về những niềm vui, những khó khăn và thách thức của thừa tác vụ được phong phú qua chia sẻ kinh nghiệm, để có được nhận thức lớn hơn về các ân sủng và trách nhiệm của giám mục.

Linh Thao (26 tháng 8 đến 4 tháng 9-2017 Camaldoli):

Khóa tĩnh tâm gồm:

Hai buổi suy gẫm mỗi ngày

Cầu nguyện cá nhân buổi sáng và buổi chiều

Họp hàng ngày theo tinh thần Thánh I-Nhã

Gặp riêng với các hướng dẫn viên (trong các ngôn ngữ chính)

Cộng đồng Thánh Thể

Chầu Thánh Thể vào cuối ngày.

Linh mục Michele Lavra, S.I. – Điều phối viên

Khóa tĩnh tâm theo Thánh I-Nhã Loyola. Trong các thập kỷ gần đây, Linh thao đã có vai trò hàng đầu trong sự cần thiết phải có phân định thiêng liêng: trong cuộc sống cá nhân, trong đời sống tu hành cũng như trong đời sống mục vụ.

Một phân định như vậy nhất thiết phải ở trong lời cầu nguyện, được sống qua cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa. Để có được kết quả này qua các bài tập linh thao, linh thao viên sẽ được hướng dẫn một số kỹ thuật, đi kèm với các đề xuất chung để cầu nguyện buổi sáng và buổi chiều. Sau đó, mỗi linh thao viên sẽ gặp riêng người hướng dẫn, họ trao đổi kinh nghiệm và nói lên hành trình riêng của mình đã được Lời Chúa đánh động như thế nào, theo đề nghị của Thánh I-Nhã, giúp phân định các tiếng nói khác nhau vang động trong lòng mình và chung quanh mình; giúp nhận biết Chúa trong tâm hồn con người và trong lịch sử; điều này giúp chúng ta sống ơn gọi càng ngày càng theo chọn lựa của Tin Mừng. “Lấy kinh nghiệm cá nhân theo Chúa và theo đường lối của Ngài” giúp chúng ta ngày càng có thể nhận ra Thiên Chúa làm việc nơi những người chúng ta gặp, và trong công việc cụ thể mà chúng ta dấn thân.

Linh Thao có một mối quan hệ trực tiếp với các chiều kích mục vụ của đời sống giám mục trong cương vị người đứng đầu Giáo hội giáo phận.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch