Sự trở lại lạ lùng của một người bị lên án tử hình qua một bản tin cáo phó

444

Sự trở lại lạ lùng của một người bị lên án tử hình qua một bản tin cáo phó

aleteia.org, Arthur Herlin, 2016-04-19

Tử tù 20160830

Tháng vừa qua, tuần báo địa phương của thành phố nhỏ ở Milledgeville, bang Goergia nước Mỹ đã nêu lên câu chuyện cảm động của tử tội Joshua Daniel Bishop, ông can tội giết người.

Ở Mỹ cũng như các nơi khác trên thế giới, rất hiếm khi thấy một tù nhân được đăng trên trang cáo phó-phân ưu của báo chí, lại càng không thể là đăng cáo phó một tử tội bị chích thuốc để chết. Dù vậy, cách đây vài ngày, báo Miami Herald cho biết, độc giả đọc tin này trên một tờ báo địa phương của thành phố nhỏ Milledgeville, ở Georgia, nước Mỹ, một bài dài xúc động kể chuyện ông Joshua Daniel Bishop, 41 tuổi, một tử tội bị chích thuốc để chết vào tháng 3 vừa qua.

Bài báo do một trong các luật sư và là bạn thơ ấu của ông viết. Người bạn kể lại từng giai đoạn trong cuộc đời của ông, từ tuổi thơ ấu bất hạnh cho đến những giây phút cuối cùng ở Texas. Ông nêu lên tình trạng nghiện ngập ma túy và rượu, và những “sai lầm khủng khiếp” mà tử tội đã phạm. “Sự nghiện ngập này đã cướp đi đời sống của Joshua, nhưng Joshua mong các bạn trẻ đối diện với các trạng huống như anh đã đối diện học được bài học từ kinh nghiệm của anh”, bài báo viết.

Người bạn luật sư kể lại giai đoạn anh “sống dưới cầu Milledgeville” và thế nào mà khi ở tù anh đã quay về với Chúa Kitô và xin rửa tội theo đạo công giáo. Chính vì thế mà tử tội đã ý thức, “không một ai mà không được tha thứ”.

Sau đó, ông Joshua bắt đầu học vẽ và ông là một nghệ sĩ thực thụ. Điểm xúc động là vào giây phút cuối cùng, người tử tội được những người thương mình ở bên cạnh mình. “Cho đến giờ cuối, Joshua đã an ủi các bạn của mình. Anh cầu nguyện với chúng tôi, nhắc chúng tôi săn sóc nhau, rồi tất cả cùng hát bài “Amazing Grace”. Anh hy vọng cái chết của mình sẽ làm anh khỏi đau khổ và giúp anh có được bình an, sau tất cả những gì anh đã chịu đựng.”

Cho đến khi anh đi vào hành lang tử thần, anh luôn chú ý đến sự đau khổ của người khác, điều này chứng tỏ, đến điểm nào, “con quỷ” mà nhà nước muốn gạt hẳn ra trong con người của anh đã không còn. “Điều duy nhất thực sự khi anh rời thế gian này là một tâm hồn được cứu chuộc, dứt khoát muốn làm điều tốt. Nếu có một công chính trên Thiên đàng (…) thì Joshua chắc chắn sẽ cùng danh họa Rembrandt vẽ hoặc hát một khúc nhạc đồng quê với người ca sĩ anh yêu thích.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm