Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2016: Ania Salawa, một dấn thân cả đời

366

 

la-croix.com, Magda Viatteau, 2016-07-27

Ania Salawa

Thứ ba 26 tháng 7, khai mạc chính thức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Krakow. Hàng ngàn bạn trẻ trên thế giới đổ về các địa phận Ba Lan, trong số này có cô Ania Salawa, 28 tuổi, thành viên trong ban tổ chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Có lẽ có ít người Ba Lan có cuộc đời in dấu ấn đậm của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Đối với Ania Salawa, đây là một kinh nghiệm cơ bản. Tại Cologne năm 2005, khi đó cô mới 17 tuổi và đây là cả một khám phá mới. «Bỗng dưng, tôi thấy một Giáo hội vui vẻ trẻ trung, đầy sức sống chung quanh tôi, cô nhớ lại. Tôi hiểu tôi không phải là người duy nhất!»

Việc làm đầu tiên của cô: thông dịch trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ ở Madrid, Tây Ban Nha, ở đó cô tìm được tình yêu cho đời mình, anh Grzegorz. Hôn nhân được cử hành năm 2013 khi cô trở về từ Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Rio de Janeiro. Và rồi ở Krakow, năm nay, bà mẹ trẻ Ania phối hợp với Ủy ban Tổ chức trung ương để gây quỹ «Vé cho một người anh em», nhờ đó mà hơn 2000 bạn trẻ ở cựu liên bang xô viết có thể đến Ba Lan vào tháng 7 này.

Ở Krakow, cô Salawa đi cùng với gia đình: Ania, Grzegorz, Aniela sắp 2 tuổi và Maciek, 3 tháng. Maciek sinh ra với một bướu ung ở trên não và bà mẹ công nhận, «thật không dễ cho Maciek». «Chúng tôi cầu nguyện để có phép lạ», cặp cha mẹ trẻ này thố lộ.

 «Không phải chính chúng tôi quyết định cái chết»

Khuyết tật của em bé đã được biết trước trong bụng mẹ, nhưng không làm hai vợ chồng nao núng, và cũng không đặt lại vấn đề các giá trị của họ. «Không phải chúng tôi cho sự sống, không phải chúng tôi quyết định cái chết», Ania khẳng định, cô là người chống việc ngưng thai, từ năm 1993, Ba Lan chỉ cho phép ngưng thai trong ba trường hợp – nguy hiểm đến tính mạng bà mẹ, bào thai bị biến dạng và bị hiếp dâm – và vấn đề này đã là chủ đề của cuộc tranh luận mãnh liệt. Cô cũng chống thụ thai trong ống nhiệm, vì «ống nghiệm không phải là nơi tốt để tạo ra một con người».

Tuy nhiên Ania cũng từ chối phán xét người khác, nhất là các cô phá thai khi họ biết con mình sẽ bị khuyết tật.  «Tôi đã đi qua chuyện này, nhưng chúng tôi có nhau và toàn gia đình nâng đỡ chúng tôi trong lời cầu nguyện. Các cô ở trong tình trạng này thường một mình trước bác sĩ, bác sĩ chỉ nói với họ, đó là vấn đề cần phải giải quyết… dù nguy hại đến trẻ con!»

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch