Nhìn vào gương trước khi phán xét

606

Trước khi phán xét người khác, trước hết chúng ta phải nhìn vào gương, để thấy mình thế nào. Đây là những lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ hai 20-6, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta. Đức Giáo hoàng chỉ ra rằng điều khác biệt giữa phán xét của Thiên Chúa và phán xét của chúng ta, không phải là quyền hạn mà là lòng thương xót.

 OSSROM126440_Articolo

‘Tất cả chúng ta muốn Chúa dủ lòng thương trong Ngày Phán xét, và mong sao Ngài sẽ quên hết mọi chuyện xấu chúng ta đã làm trong đời. Do đó, nếu cứ liên tục phán xét người khác, thì chính anh chị em sẽ được phán xét như vậy.

Vì thế, Chúa muốn chúng ta biết nhìn vào gương.

Nhìn vào gương, nhưng không phải để trang điểm che lấp những khuyết điểm. Không, không phải vậy. Nhìn vào gương để thấy mình là ai. ‘Tại sao ngươi thấy cái rác trong mắt người khác, mà cái xà trong mắt mình thì không?’ Hay, làm sao mà bảo người khác, ‘Này, lấy cái rác ra khỏi mắt anh đi,’ trong khi cái xà vẫn nằm trong mắt mình. Và Chúa sẽ nhìn đến chúng ta thế nào, khi chúng ta xử sự như vậy. Chỉ một lời thôi: ‘Đồ giả hình. Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước, rồi ngươi sẽ thấy rõ mà lấy cái rác khỏi mắt anh em mình.’

Chúng ta thấy Chúa Giêsu có phần phẫn nộ ở đây. Ngài gọi chúng ta là đồ giả hình khi chúng ta dám đặt mình vào vị trí của Chúa. Đây là điều mà con rắn đã dụ dỗ Adam và Eva: ‘Nếu ông bà ăn trái này, ông bà sẽ nên giống Chúa.’ Họ muốn có vị trí của Thiên Chúa.

Vì lẽ này, mà thói phán xét là thói cực kỳ xấu xa. Chỉ mình Chúa mới có quyền phán xét. Còn chúng ta, phải yêu thương, thông hiểu, và cầu nguyện cho người khác khi thấy những chuyện không tốt, chúng ta hãy nhẹ nhàng nói chuyện để họ học được từ những lỗi lầm của mình.  Nhưng đừng bao giờ phán xét. Đừng bao giờ. Nếu phán xét, chúng ta là giả hình.

Khi phán xét người khác, chúng ta đặt mình vào địa vị của Thiên Chúa, nhưng phán xét của chúng ta là phán xét tồi, không bao là phán xét thật.

Nhưng chẳng lẽ phán xét của chúng ta không thể giống phán xét của Chúa được sao? Bởi Chúa là Đấng Toàn Năng còn chúng ta thì không sao? Không, mà là bởi phán xét của chúng ta thiếu lòng thương xót. Khi Thiên Chúa phán xét, Ngài phán xét với lòng thương xót.

Hôm nay, hãy nghĩ về điều mà Chúa nói với chúng ta: ‘Đừng phán xét, để khỏi bị phán xét’ … Chúng ta phán xét thế nào thì sẽ bị phán xét thể ấy. Và hãy nhìn vào gương trước khi phán xét. Có người sẽ nói ngay, ‘Nhưng mà người làm làm thế này, người kia làm thế kia.’ Nhưng hãy chờ một phút. Nhìn vào gương mà ngẫm nghĩ. Nếu không làm thế, thì tôi chỉ là kẻ giả hình dám đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa.

Sự phán xét của con người thiếu lòng thương xót trong phán xét của Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa cho chúng ta hiểu được điều này.’

J.B Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng