Tín hữu kitô ở Trung Đông: Đức Giáo hoàng «không thích» dùng chữ diệt chủng

327

la-croix.com, 2016-06-19

https://www.youtube.com/watch?v=Ig0ZDFv8LPE

Chiều thứ bảy 18 tháng 6, khi đến thăm Làng Nadarét trong khuôn trường đại học, Đức Phanxicô đã đề cập đến nhiều đề tài khác nhau như khái niệm bất trắc, sự tử đạo của tín hữu kitô, khủng hoảng đức tin, các vấn đề gia đình, đính hôn, người lớn tuổi hay việc làm-nô lệ. Khi nhắc đến sự tử đạo của tín hữu kitô, ngài cho biết, ngài không thích dùng chữ ‘diệt chủng’ để nói về các tín hữu kitô ở Trung Đông.

«Thật ra, ngài giải thích, đó là sự bách hại làm cho tín hữu kitô trung tín, nhất quán với đức tin riêng của mình. Chúng ta đừng giảm thiểu mầu nhiệm đức tin, tử đạo theo mặt xã hội.»

Nhắc lại các tín hữu kitô cốp người Ai Cập bị nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng cắt cổ trên bãi biển tháng 2 năm 2015, Đức Phanxicô cho họ là các «tiến sĩ của sự nhất quán của tinh thần Kitô và là chứng nhân đích thực của đức tin».

Cứng ngắc theo kiểu toán học

Được Đức hồng y Quốc vụ khanh Domenico Tardini thời Đức Gioan XXIII thành lập cách đây 70 năm, Làng Nadarét nhận miễn phí các sinh viên học giỏi nhưng cha mẹ không có đủ điều kiện tài chánh cho con học.

Cuộc viếng thăm bắt đầu bằng buổi giáo lý ở nhà nguyện. Chú giải dụ ngôn Người Samaritanô nhân hậu, Đức Phanxicô khuyến khích Làng Nadarét hãy giữ vai trò trước hết của mình là nhà của chứng tá. Đức Phanxicô cũng mong «Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi các linh mục vội vã, những linh mục không có thì giờ nhìn, thì giờ lắng nghe (…) và các tiến sĩ luật chỉ muốn trình bày đức tin Chúa Giêsu như một công thức toán học cứng ngắc».

Ngài cũng khuyến khích các thành viên của Làng Nadarét đào tạo các đồ đệ vì không ai là người điều khiển vĩnh viễn.

Khuynh hướng tê liệt

Sau đó, trên sân thể thao của trường, trước gần 1300 người – sinh viên, cựu sinh viên và gia đình –, Đức Phanxicô có buổi vấn-đáp với các sinh viên. Nhiều chủ đề được đề cập đến như: khái niệm bất trắc, sự tử đạo của tín hữu kitô, khủng hoảng đức tin, các vấn đề gia đình, đính hôn, người lớn tuổi hay việc làm-nô lệ vv…

Ở sân trường và dưới cái nóng gay gắt, ngài đã trả lời bảy câu hỏi của các sinh viên và thiện nguyện viên ở Làng Nadarét. Ngài khuyến khích một thiếu nữ trẻ dám nhận bất trắc : «Nếu con không… liều, thì con không đi tới được (…). Dám liều với các lý tưởng cao trọng, dám để tay mình bị dơ, dám liều như người Samaritanô nhân hậu. Khi chúng ta sống một cuộc sống yên lặng, chúng ta có khuynh hướng tê liệt, hoặc theo như chữ của con nói, là có đời sống ‘ngăn nắp’».

Đón nhận là một thập giá

Đức Phanxicô cũng thố lộ, suốt đời sống của mình và ngay cả khi đã làm giáo hoàng, ngài cũng có những cơn khủng hoảng đức tin hoặc có những nghi ngờ. «Một kitô hữu không bao giờ cảm nhận điều này (…) thì họ thiếu một cái gì», ngài nói, ngài mời gọi kiên nhẫn để đi đến đàng trước và để cơn khủng hoảng đi qua.

Cuối cùng, khi được hỏi về khái niệm đón nhận, ngài khuyến khích một mục vụ lắng nghe và mở các cánh cửa của các nhà thờ khép kín. Với nét hài hước, ngài nói:  «Chúa Giêsu đã nói: ‘ai muốn theo Ta thì phải vác thập giá mà theo Ta, Ngài không nói: ‘… thì uống mócphin và ngủ yên! Đón nhận là một thập giá!».

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch