Máng dẫn của lòng thương xót – Đức Phanxicô nói với các linh mục

369

NCR | Joshua Mcelwee | 02-06-2016

Hôm thứ năm, 02-6, Đức Giáo hoàng đã có ba bài suy niệm riêng rẽ với các linh mục tĩnh tâm tại ba Vương cung Thánh đường ở Roma, là Gioan Lateranô, Đức Bà Cả, và Phaolô Ngoại thành

Hàng ngàn linh mục từ khắp thế giới đã đến Roma nhân dịp Toàn xá cho Linh mục, một phần của Năm Thánh Lòng Thương xót. Đỉnh điểm của sự kiện này là thánh lễ các linh mục đồng tế với Đức Phanxicô tại Quảng trường thánh Phêrô vào ngày thứ sáu, 03-5.

Pope-and-Father-lee

Trong suy niệm thứ hai tại vương cung thánh đường Đức Bà Cả, Đức Phanxicô nói về vai trò của tội lỗi, là ‘máng dẫn của lòng thương xót.’

‘Tội của chúng ta thường như một cái sàng, cái sẩy để từ đó ân sủng xuống nhanh hơn.

Đó là lý do vì sao Chúa Giêsu đã dạy thánh Phêrô rằng cần phải tha thứ bảy mươi lần bảy. Thiên Chúa vẫn tiếp tục tha thứ, ngay cả khi Ngài thấy thật khó để ân sủng Ngài bám rễ được trong tâm hồn sỏi đá của chúng ta. Ngài không bao giờ ngưng gieo hạt thương xót và tha thứ.

Đường dẫn thực sự của lòng thương xót, chính là lòng thương xót mà mỗi người chúng ta nhận được và tạo ra cho chúng ta một trái tim mới.

Chính ở đó, chúng ta đi sâu hơn vào mầu nhiệm của Chúa Con, Chúa Giêsu, Đấng là hiện thân lòng thương xót của Chúa Cha. Chính ở đây, chúng ta có thể tìm thấy biểu tượng của lòng thương xót, cụ thể nơi những vết thương của Chúa Phục Sinh.

Những vết thương đó nhắc nhở chúng ta rằng những dấu vết của tội, dù được Thiên Chúa tha thứ, vẫn không bao giờ hoàn toàn biến mất, vẫn còn những vết sẹo.

Lòng thương xót của Chúa ở trong những vết sẹo đó. Nhưng trong những vết sẹo của Chúa Kitô phục sinh, những dấu đinh nơi tay nơi chân Chúa cũng như nơi trái tim Ngài, chúng ta sẽ tìm thấy được ý nghĩa thực sự của tội lỗi và ân sủng.

Khi chiêm ngắm trái tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu, chúng ta thấy chính mình phản ánh nơi Ngài. Trái tim Ngài và trái tim chúng ta giống nhau, đều bị thương tích và được phục sinh. Nhưng chúng ta biết rằng, trái tim Ngài là tình yêu tuyệt đối và bị thương tích chỉ bởi vì Ngài chấp nhận như thế, còn trái tim của chúng ta là thương tích tuyệt đối và được chữa lành khi biết để mình được yêu thương.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch