Người đóng vai Chúa Giêsu trong phim ‘Cuộc thương khó Chúa Kitô’ kể chuyện gặp Đức Gioan Phaolô II

9815

Aleteia | Esteban Pittaro | 29-3-2016

Khi Jim Caviezel còn trẻ, anh phải ở nhà học tiếng Tây Ban Nha trong khi cả nhà thì đi gặp Đức Gioan Phaolô II trong chuyến tông du của ngài đến Vancouver, British Colombia. Anh đã lỡ dịp được thấy Đức Giáo hoàng. Nhưng 20 năm sau, với sự nghiệp vững vàng trong nghiệp điện ảnh, và được nhận đóng vai Chúa Giêsu trong bộ phim Cuộc thương khó Chúa Kitô của đạo diễn Mel Gibson, anh đã có được cơ hội thứ hai.

Và xin đưa ra đây hai phần trong cuộc buổi Đức Gioan Phaolô II tiếp kiến diễn viên Caviezel, được chính anh kể lại, nhưng trong hai lần khác nhau. Một thì nghiêm túc, một thì rất hài hước.

Cùng với vợ mình, anh được cơ hội chào hỏi và chuyện trò với Đức Giáo hoàng trong vòng 5 phút, trong năm 2004 thời điểm bộ phim công chiếu. Điều đầu tiên diễn viên Caviezel làm là cảm ơn Đức Giáo hoàng vì lá thư ngài gởi đến các nghệ sỹ, một lá thư đã có tác động lớn đến bản thân anh. Anh cũng cảm ơn Đức Gioan Phaolô bởi trong triều giáo hoàng của mình, ngài đã đề cao Đức Trinh nữ Maria.

Và khi được Đức Gioan Phaolô hỏi, anh cũng chia sẻ với Đức Giáo hoàng về cách anh chuẩn bị để đóng vai Chúa Giêsu trong phim. Trên chương trình truyền hình, một ngày trước ngày mất của Đức Gioan Phaolô, diễn viên Caviezel kể lại là khi Đức Giáo hoàng hỏi anh đã chuẩn bị thế nào để đóng vai Chúa Giêsu, thì anh bối rối trả lời là để chuẩn bị, anh đã chuyện trò dành thời gian với những người Ý …và anh còn nói, ‘Con nhĩ Chúa Giêsu là người Ý.’

Trước sự ngạc nhiên của Đức Giáo hoàng, anh tiếp: ‘Ngài đã không rời khỏi nhà cho đến khi 30 tuổi. Ngài luôn luôn đi chơi cùng 12 người bạn không đổi, và mẹ Ngài tin Ngài là Chúa, vậy nên, cha biết đó, Ngài hẳn là người Ý.’

Đức Gioan Phaolô II, nói tiếp ngay, mặt tỉnh queo, ‘Con nhầm. Ngài là người Ba Lan đó.’

March 15 2004 : Pope John Paul II meets the actor Jim Caviezel in the Vatican.Trong các bài phỏng vấn, diễn viên Caviezel, một người Công giáo, nhớ lại tầm quan trọng của Đức Gioan Phaolô II trong nghiệp diễn viên của anh, ngay cả khi anh cố gắng thuyết phục cha anh về nghiệp diễn xuất của mình. Cha anh chỉ đồng ý ủng hộ quyết định của anh khi anh cho ông biết Đức Wojtyla từng là một diễn viên.

Anh cũng giải thích rằng huấn giáo của Đức Gioan Phaolô II giống như bài đào tạo cho anh vậy.’ “Diễn xuất của tôi dựa trên sự thật. Và mọi điều tôi đọc về Đức Thánh Cha, trong lá thư ngài gởi đến các diễn viên, là ngài nói về sự thật. Và có sự thiện, có sự dữ. Điều quan trọng là đừng làm cho sự thiện có vẻ như sự dữ hay làm cho sự dữ có vẻ như sự thiện. Phải làm cho nó đúng như nó là. Đó là điều mà tôi đã học được. Và tôi nghĩ, khi ngài nói với mọi người, là ngài nói từ trái tim của mình. Và dù cho bạn đang nói trước một triệu người, hay bạn đang diễn với một diễn viên khác, thì bạn vẫn nói từ trái tim của mình. Đây là điều mà tôi học được nơi ngài.”

Đức Gioan Phaolô II đã viết trong lá thư gởi các nghệ sỹ, ‘Trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã hòa giải thế giới với Ngài. Tất cả những ai tin đều được kêu gọi làm chứng cho điều này, nhưng nó tùy thuộc vào anh chị em, những người đã hiến đời mình cho nghệ thuật, để bằng hết tài năng của mình, tuyên bố rằng trong Chúa Kitô, thế giới được cứu rỗi.’

Và diễn viên Caviezel đã được thể hiện đức tin của mình trong bộ phim Cuộc thương khó Chúa Kitô.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch