Đức cậy âm thầm mà mạnh mẽ

1220

Đức cậy Kitô giáo, nhân đức khiêm nhượng mà mạnh mẽ là nâng đỡ cho chúng ta để không bị chìm trong quá nhiều khó khăn chúng ta phải đối mặt trong đời. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 17-03, tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta. Đức Phanxicô nói rằng cậy trông nơi Chúa chúng ta không bao giờ bị thất vọng, nhưng sẽ được niềm vui và bình an trong lòng.

OSSROM100397_ArticoloTrong bài Tin mừng, Chúa Giêsu nói với các luật sỹ, khẳng định rằng ông Abraham ‘hân hoan’ nếu được thấy ngày của Chúa. Từ đây, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói về đức cậy, căn bản đời sống Kitô hữu:

Đức cậy đưa chúng ta tiến tới và cho chúng ta niềm vui

Ông Abraham gặp những cám dỗ trên đường đức cậy, nhưng ông tin và vâng lời Thiên Chúa, nên đã lên đường đến đất hứa. Cũng như thế, trong toàn bộ trình thuật cứu độ, có tồn tại ‘mối dây đức cậy’ là căn nguyện của niềm vui.

Ngày hôm nay, Giáo hội nói với chúng ta về niềm vui của đức cậy. Trong lời nguyện nhập lễ, chúng ta đã xin ơn Chúa giữ chúng ta trong đức cậy của Giáo hội, bởi đức cậy không ‘thất bại.’ Và về tổ phụ Abraham, thánh Phaolô nói rằng: ‘Ông đã tin bất chấp không có hi vọng.’  Khi không còn hi vọng của con người, thì chính đức cậy đưa chúng ta tiến tới, một hi vọng khiêm nhượng đơn sơ, nhưng đem lại niềm vui, có lúc đầy hân hoan, có lúc bình an. Đức cậy không bao giờ khiến chúng ta thất vọng.

Niềm vui này của ông Abraham, đức cậy này lớn lên trong dòng lịch sử. Có nhiều lúc, đức cậy ẩn đi, không thấy được, có những lúc được biểu lộ rõ ràng. Như bà Elizabeth mang thai, vui mừng khi Đức Mẹ đến viếng thăm. Đây là niềm vui do sự hiện diện của Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài. Và chính đó là niềm vui, là bình an. Đây là đức cậy, từ niềm vui đến bình an. Đức cậy này, không bao giờ khiến chúng ta thất vọng, cả trong những thời khắc nô lệ, khi dân Chúa ở trên đất dân ngoại.

Hi vọng nâng đỡ chúng ta, để chúng ta không bị chìm trong khó khăn

Mối dây đức cậy này bắt đầu với ông Abraham người nói chuyện với Thiên Chúa, và kết nơi Chúa Giêsu. Thật vậy, Đức tin và đức mến, nhưng đức cậy còn khó hơn nữa.

Chúng ta có thể nói dễ dàng về đức tin và đức mến, nhưng khi được hỏi, ‘Bạn có đức cậy không?’ Bạn có niềm vui đức cậy không?’

‘Nhưng cha ơi, con không hiểu, cha giải thích cho con với?’

Đức cậy đó, nhân đức khiêm nhượng, nhân đức chảy ngầm dưới dòng đời, nhưng là nhân đức nâng đỡ để chúng ta không chìm trong quá nhiều khó khăn, để chúng ta không mất cậy trông để tìm kiếm Chúa, để tìm thấy dung nhan mà chúng ta sẽ được chiêm ngắm.

Đức cậy không làm chúng ta thất vọng, âm thầm khiêm nhượng và mạnh mẽ

Hôm nay, thật tốt nếu nghĩ về điều này: cũng Thiên Chúa đã gọi ông Abraham và bảo ông đi khỏi xứ sở mình mà chẳng biết sẽ đi đâu, cũng là Thiên Chúa chịu chết trên thập giá để hoàn thành lời hứa của Ngài.

Chính Thiên Chúa đó, khi thời gian viên mãn, bảo đảm lời hứa này sẽ thành sự cho chúng ta. Và những gì liên kết chúng ta từ thời khắc đầu tiên đến thời khắc cuối cùng, chính là mối dây đức cậy. Và cũng đức cậy liên kết đời sống Kitô của tôi với đời sống Kitô của chúng ta, lúc này đến lúc khác, để chúng ta, những người có tội được tiến tới. Và những gì cho chúng ta bình an trong những thời khắc tồi tệ, tăm tối nhất trong đời, cũng chính là đức cậy. Đức cậy không làm chúng ta thất vọng, Đức cậy luôn luôn hiện diện, âm thầm khiêm nhượng mà mạnh mẽ.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng