Các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã do Đức Mẹ gợi ý và được 38 giáo hoàng đề nghị

1354

aleteia.org, Aliénor Gamerdinger, 2016-03-08

Được Thánh I-Nhã soạn năm 1522, các Bài tập Linh thao được chính Mẹ Thiên Chúa dạy cho ngài, các bài tập này là hình thức hiệu quả nhất cho các kỳ linh thao thinh lặng 6 ngày trong các nhà tĩnh tâm. Các bài tập này đã được 38 giáo hoàng đề nghị, đặc biệt Đức Giáo hoàng Piô XII, năm 1948 ngài đã tuyên bố: “Các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã luôn là phương tiện hiệu quả nhất để tái làm mới lại đời sống thiêng liêng và sửa chữa lại thế giới. Các bài tập này được các thánh Phanxicô Salê, thánh Charles Borromée, Thánh Vinh Sơn, thánh Don Bosco, thánh Têrêxa Avila, thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đề nghị. Năm 1982, chân phước Têrêxa Calcutta nói: “Các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã rất hay và rất phong phú. Tôi khuyên tất cả mọi người nên đi linh thao, linh thao không phải chỉ dành riêng cho các tu sĩ”.

angel_statue

Trong các cuộc tĩnh tâm này, ân sủng xuống dồi dào và thường nó là điểm then chốt để hoán cải và để thay đổi đời sống. Trong lần đi linh thao đầu tiên của tôi, ba ngày đầu trôi đi trong rối loạn, đặt tôi phải đối diện với lương tâm của mình, với vô số thói quen đã làm tôi xa Chúa một cách nặng nề. Ba ngày sau, trên chuyến xe lửa tốc hành đi về, tôi đã phải mất ba giờ ngồi trên xe để định hồn định trí lại: rốt cùng tôi đã biết Chúa Giêsu, tôi, 22 tuổi tự hào lớn lên trong một gia đình giữ đạo! Tâm hồn được cởi mở, được thỏa lòng, cảm nhận hạnh phúc là mình ý thức có một sức sống mới; đó là cảm nhận của tất cả những người cùng đi khóa linh thao với tôi.

Một tuần chạy bộ cho tâm hồn

Mỗi ngày năm lần, các linh mục giảng một giờ bài suy niệm theo từng chủ đề khác nhau. Sau mỗi bài giảng là hai mươi phút suy niệm cá nhân, mỗi  linh thao viên về phòng của mình suy niệm. Phần suy niệm gồm ba giai đoạn: 1) Hồi tưởng: nhớ lại bài giảng linh mục đã giảng; 2) Nhận thức: áp dụng bài giảng cho chính mình; 3) Ý chí: quyết tâm thực hiện.

Tuần linh thao diễn ra theo nhiều chủ đề và bài tập:

Giải thích cùng đích của cuộc sống: đó là trở nên thánh thiện. Câu chuyện của Thánh Têrêxa minh họa cho sự thánh thiện. Têrêxa đang ở trong vườn ngắm hoa và Têrêxa nhận ra hoa tím nhỏ không bao giờ có ý nghĩ muốn mình thành hoa hồng và hoa hồng cũng không bao giờ muốn mình là một bông hoa khác, người tín hữu kitô cũng vậy, qua bí tích rửa tội, mình được gọi để trở nên thánh và mình chỉ thánh thiện được với chính con người thật của mình.

Hỏa ngục, thiên đàng, vĩnh cửu: Để ý thức rằng sau cái chết của mình, sẽ là “mãi mãi và đời đời.” Lúc nào cũng ở một nơi, hoặc thiên đàng, hoặc địa ngục. Không bao giờ hết và cũng không có chuyện thay đổi nơi chốn.

Điểm sai lầm chủ yếu: Tìm các phương cách để biết đâu là điểm sai lầm chủ yếu, điểm tạo nhiều tội nhất của mình, vì nó sẽ giúp chúng ta nhỗ bật tận gốc sự dữ.

Xưng tội: Xưng tất cả các tội chúng ta đã phạm trong suốt cuộc đời. Các linh mục đưa ra nhiều cách để chúng ta có thể nhìn lại: theo từng giai đoạn trong cuộc sống, theo mười điều răn, theo năm giác quan…

Nhận định thần loại: Làm sao để nhận định lúc nào là sầu khổ, lúc nào là được an ủi. Làm sao biết nó đến từ thần lành hay thần dữ.

Bầu chọn: Học để biết lựa chọn

Chiêm niệm: Chiêm niệm để phân biệt hai ngọn cờ: Ngọn cờ theo Chúa Giêsu Kitô kêu gọi tất cả mọi người quy tụ dưới ngọn cờ của Chúa; ngọn cờ kia là ngọn cờ theo Luxiphe, kêu gọi đứng về phía nó. Một bên là cánh đồng lớn gần Giêrusalem, nơi có Chúa Giêsu Kitô, thủ lãnh tối thượng của những người đức hạnh; một bên là cánh đồng gần Babylone, nơi có Luxiphe là thủ lãnh của quân thù”. Vậy mình sẽ ở dưới ngọn cờ nào, hành động theo ngọn cờ nào?

Các bài giảng luôn đậm tinh thần hài hước và mang tinh thần kitô một cách rất đơn giản. Một linh mục giảng đoạn Chúa Giêsu xuống luyện ngục tìm ông Adong và bà Evà, hai người xấu hổ giấu mình trong góc không dám đến gặp Chúa. Một câu chuyện gây ý thức khác: “Chúa Giêsu đang ở giữa đám đông: Này là Người ‘Ecce Homo’. Chúng ta hình dung mình đang ở giữa đám đông, đối diện với Chúa Giêsu, như một con cừu bị các tên đồ tể đánh cho kiệt sức, và như Chúa đang nói với chúng ta: ‘Con có hiểu cái xấu xa của tội lỗi các con không? Con có muốn Ta chết vì vậy không? Con có muốn cùng sửa với Ta không? Con có muốn cho Ta các tội của con không?’”.

Rất nhiều cộng đoàn công giáo tổ chức các khóa linh thao theo Thánh I-Nhã để dạy cho chúng ta cách làm sao khỏi bám dính vào các luyến ái lệch lạc. Các nơi này sẽ cho chúng ta lịch của các khóa linh thao này.

Luca Nguyễn Trung Tín chuyển dịch