Ra mắt sách của Đức Phanxicô, diễn viên Roberto Benigni khuấy động

394

lepoint.fr, 2016-01-12

Roberto Benigni diễn trò

Roberto Benigni, diễn viên và đạo diễn hài người Ý đã diễn hài, diễn thơ để giới thiệu sách phỏng vấn của Đức Phanxicô, “Tên của Chúa là Thương Xót” phát hành ngày thứ ba 12-1-2016 trên 86 nước với hơn hai mươi ngôn ngữ.

Mở đầu buổi họp báo ở Rôma, ông nói: “Chỉ có Đức Giáo hoàng mới nhờ một Hồng y người Venise, một tù nhân người Trung Quốc và một diễn viên hài Toscani giới thiệu sách của mình.” “Xin lỗi tôi hơi dông dài, nhưng tôi không có thì giờ để làm ngắn hơn!” Roberto Benigni nói tiếp, “hồi còn nhỏ, tôi nói khi lớn lên tôi muốn làm giáo hoàng nhưng cả nhà đều cười tôi, vậy nên tôi làm diễn viên hài!”

Diễn viên đạo diễn Benigni ngồi cạnh nhân vật thứ hai của Vatican, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và một tù nhân trẻ vừa mới theo đạo, anh được phép đặc biệt để đến đây.

“Giáo hoàng này đi không ngừng, ngài đi, đi và ngài dẫn cả Giáo hội đi theo mình để đến một nơi chắc chắn: kitô giáo”, diễn viên Benigni tuyên bố trước hàng trăm ký giả trong buổi giới thiệu sách phỏng vấn do ký giả người Ý  Andrea Tornielli thực hiện.

“Đây là quyển sách mơn trớn chúng ta, chắc chắn đây là niềm vui rất lớn, một bí mật khổng lồ của kitô giáo”, ông nói.

“Yêu kẻ thù của mình là câu gây bối rối nhất mà Chúa Giêsu đã tuyên bố trong lịch sử nhân loại”, ông nói cùng với cách múa may tay chân ra ý mình đề nghị giúp Đức Giáo hoàng trong các việc này. “Nếu ngài cần một Cận vệ Thụy sĩ, một tài xế, tôi xin sẵn sàng phục vụ.”

Về phần mình, Đức Hồng y Parolin tóm tắt, “quyển sách này nói về lòng thương xót của Chúa, lòng thương xót mở các cánh cửa và giữ các cánh cửa này luôn mở rộng”.

Bên cạnh Đức Hồng y Quốc vụ khanh là anh Zhang Agostino Jianquing, một thanh niên trẻ Trung Quốc bị 20 năm tù trong một nhà giam ở Ý, anh cám ơn Đức Giáo hoàng về sự quan tâm của ngài đối với các tù nhân. Anh sinh ra trong một gia đình phật tử, từ khi còn rất trẻ anh đã phạm trọng tội, trong tù anh trở lại đạo công giáo và ngày thứ hai 11-1 hôm qua anh đã được Đức Giáo hoàng tiếp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch