Khám phá mười nhà thờ ở xứ lạnh

630

aleteia.org, Arthur Herlin, 2015-12-15

Ở nơi cao nhất, hẻo lánh nhất nhưng thường thường cũng là đẹp nhất! Trang Aleteia chọn mười nhà thờ ở nơi hẻo lánh nhất để giới thiệu cho bạn đọc.

 

  1. Nhà thờ Chúa Ba Ngôi ở Nam Cực

Ngôi nhà thờ chính thống nhỏ xíu thuộc giáo phận chính thống Matxcơva. Ngôi nhà thờ ở đảo Roi-George, không xa căn cứ khoa học Bellingshausen ở Nam cực. Tuy nhiên đây là một trong những nơi có khí hậu dịu nhất nên có nhiều nước đã thiết lập căn cứ khoa học của họ ở đây. Nước Argentina, Anh và Chilê đều cho vùng đất này là vùng đất của nước mình, nhưng nó không thuộc về nước nào. Ngôi nhà thờ được xây bằng gỗ theo truyền thống cổ truyền của nước Nga, chỉ có chỗ tối đa cho ba mươi người! Ngày 15 tháng 2-2014, ngôi nhà thờ được giám mục Theognost thánh hiến. Giám mục Theognost thuộc địa phận Serguiev Possad, một thành phố có 100 000 dân ở phía Bắc Matxcơva.

  1. Nhà thờ “đứng” của Borgund ở Norvège

Nhà thờ “đứng” bằng gỗ ở Borgund là một trong những cơ sở tôn giáo được bảo tồn nhất ở Na Uy. Được xây năm 1150, ngôi nhà thờ được khắc bằng dạng chữ “run”, một dạng chữ đặc biệt của Bắc Âu. Nhà thờ khắc hình các con rồng hướng về trời. Truyền thuyết kể, giám mục thời đó đã đi ba vòng  nhà thờ và đã dùng gậy gõ cửa ba lần trước khi cùng các giáo hữu bước vào. Ngài dâng hiến nơi này “nhân danh Chúa Kitô, Đấng chiến thắng mọi sự dữ và là Thiên Chúa của ngôi nhà thờ”. Nhà thờ vẫn còn mở cho nhiều người xem nhưng giá vào cửa hơi cao để giới hạn người vào xem: 8 ơrô cho người lớn!

  1. Nhà thờ New Dominion ở Canada

Ngôi nhà thờ này xây năm 1855 ở đảo Hoàng tử Edouard, Canada. Đảo này được nhà thám hiểm Jacques Cartier khám phá năm 1534. Ông là nhà thám hiểm Âu Châu khám phá đảo này và cho đây là “hòn đảo đẹp nhất quả đất mà chưa bao giờ ai có thể tưởng tượng”. Bây giờ đảo này có 120 000 dân, 60 000 là người công giáo và người tin lành cũng tương đương số này.

  1. Nhà nguyện ở khách sạn Đá Băng (Glace)

Khách sạn Đá Băng là một nơi không thể không đến thăm ở Québec, Canada, ở đây có một nhà nguyện thu hút hàng ngàn du khách và hàng trăm cặp đến đây để làm đám cưới. Nơi kỳ lạ này được mô tả là một trong mười nơi được các cặp mơ ước nhiều nhất đến đây làm đám cưới.

  1. Nhà thờ Kiruna ở tận cùng góc hẽm của nước Thụy Điển

Ở cực bắc của Bắc Âu, nhà thờ Kiruna được xây năm 1909. Năm 2001, trong một cuộc thăm dò quốc gia, người dân Thụy Điển cho đây là ngôi nhà đẹp nhất nước.

  1. Nhà thờ của người đi săn cá voi

Nhà thờ theo kiểu tân-gôtic, nhà thờ này được thiết kế trước ở Na Uy, sau đó được đem qua Grytviken trên đảo Géorgie-du-sud, ngoài khơi Argentina và đã được các người đi săn cá voi dựng lên ở đây. Dù bây giờ hòn đảo này thuộc nước Anh nhưng nhà thờ thuộc Giáo hội Na Uy. Noel năm 1913, ngôi nhà thờ này đã được thánh hiến.

  1. Nhà thờ Saint-Jean-de-Rila

Đây là nơi thờ phượng ở cực nam nhất thế giới, còn gần Nam cực hơn cả nhà thờ Ba Ngôi ở đảo Roi-George. Nằm ở căn cứ Saint-Clément-d’Ohrid trên đảo Livingston, nhà thờ được Giáo hội Bulgaria quản lý. Nơi thờ phượng nhỏ này chỉ có 12 mét vuông và được xây vào tháng 2-2003. Nhà thờ được dâng hiến cho tu sĩ Jean de Rila và là người bảo trợ cho nước Bulgaria.

  1. Nhà nguyện của Thánh Phanxicô Axixi

Nhà nguyện này có hình dáng của một công-te-nơ là nơi thờ phượng của căn cứ khoa học Esperanza ở Nam cực. Mùa đông căn cứ có trung bình khoảng 80 người ở. Đây là nơi năm 1978, người đầu tiên sinh ra ở Nam cực, Emilio Marcos Palma. Biết đâu ông được rửa tội trong ngôi nhà thờ nhỏ bé này…

  1. Nhà thờ Sisimiut ở Groenland

Nhà thờ này được xây năm 1926 để thay thế cho nhà thờ Bethel có từ thế kỷ 18 đã không còn dùng được. nhà thờ này ở thành phố cổ Sisimiut, Groenland. Mùa đông nhiệt độ có khi xuống âm 18 độ nhưng thành phố vẫn còn hơn 5000 người dân.

  1. Nhà thờ Chúa Ba Ngôi Gergeti

Nhà thờ Chúa Ba Ngôi có từ thế kỷ 14, nằm gần làng Guerguétie ở Géorgia, dưới chân núi Kazbek, ở độ cao 2 170 mét cách mặt biển.

Marta An Nguyễn chuyển dịch