Đức Phanxicô không muốn có những “đám cưới hấp tấp”

430

7sur7.be, 2015-10-03

Đức Phanxicô không muốn có những “đám cưới hấp tấp”

Chiều thứ bảy 3-10, Đức Phanxicô đã đưa ra các chỉ dẫn để hướng dẫn các công việc của Thượng Hội Đồng Gia đình, ngài khẳng định  không được “làm đám cưới hấp tấp” và phải xem lại các cuộc đính hôn.

Với một tông điệu nghiêm trang, ngài không đả động gì hết đến vụ một thần học gia Vatican vừa thú nhận mình có quan hệ đồng tính, Đức Giáo hoàng ngỏ lời với 90.000 tín hữu thắp đèn cầy trong buổi canh thức ở Quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Thượng hội đồng, ngài hỏi họ: “Thắp cây đèn nhỏ trong bóng tối bao quanh đây để làm gì?” “Mỗi gia đình, ngài trả lời, luôn là một ánh sáng trong bóng tối của thế giới này dù cho ánh sáng này có yếu đi chăng nữa”.

Đức Phanxicô nhắc người công giáo cầu nguyện cho thượng hội đồng sẽ diễn ra cho đến ngày 24 tháng 10 sắp tới, “nhận thấy, nâng giá trị và đề nghị những gì là đẹp, là tốt, là thánh và lo lắng cho các hoàn cảnh bị tổn thương nhất là các quan hệ bị thương tổn, bị thất bại khi bị giao động, bị cay đắng và bị cắt đứt”.

Mở đầu buổi lễ, ngài nhấn mạnh tính bất khả phân ly của hôn nhân và phải chuẩn kỹ cho hôn nhân: “Không có đám cưới hấp tấp. Các vị hôn thê phải chuẩn bị, các cuộc đính hôn phải đánh giá lại, không được đốt cháy các giai đoạn của tiến trình”.

Ngài nhấn mạnh đến khuynh hướng của người đương thời khi đứng trước sự dấn thân thì “bỏ đi và khép cửa lại, có thể do cẩn thận hoặc do tính thực tế, chạy trốn trách nhiệm”, Đức Phanxicô xin Thần Khí soi sáng để Thượng Hội Đồng có thể giúp và củng cố các gia đình Kitô hữu.

“Cách đây gần một năm (lần họp Thượng Hội Đồng năm ngoái), cũng tại quảng trường này, chúng ta cũng đã cầu xin Thần Khí. Không có Thần Khí, Chúa thì ở xa, Chúa Kitô đã ở vào quá khứ thì Giáo hội chỉ đơn thuần là một tổ chức, quyền uy biến thành thống trị, sứ vụ thành tuyên truyền, thờ phượng thành gợi lên, hành động của Kitô hữu thành một loại nô lệ luân lý”.

Đức Phanxicô xin các người tham dự Thượng Hội Đồng “kết hiệp lòng thương xót với công chính”. Nếu không được như vậy, ngài nói, “thì rốt cùng chúng ta thành những người vô ích và bất công nặng.” Ngài xin Giáo hội là “căn nhà mở” và “gia đình sửa lỗi nhưng không làm sỉ nhục, giáo dục bằng gương và bằng tính kiên nhẫn” (….), “không bao giờ xem người nào đó chỉ là một gánh nặng, một vấn đề, một mối lo, một hiểm nguy hay một món đồ”.

Marta An Nguyễn chuyển dịch