Đức Phanxicô diện đối diện với Fidel Castro

558

vaticaninsider.lastampa.it, Andrea Tornielli, La Havana, 2015-09-20

 6bb007b46c

Đức Phanxicô đến thăm “nhà lãnh đạo tối cao” trong nhà của ông, căn nhà đã biến thành dưỡng đường và tặng cho ông sách, băng đĩa bài giảng của linh mục Dòng Tên Armando Llorente, người đã dạy sinh viên Castro. Buổi gặp kéo dài nửa giờ.

Đức Phanxicô đối diện với Fidel. Sau khi dâng thánh lễ ở quảng trường Cách mạng, Đức Phanxicô đến dưỡng đường riêng gặp “nhà lãnh đạo tối cao”, người đã nhường quyền vì lý do sức khỏe cho em mình bảy năm qua.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, linh mục Federico Lombardi cho biết buổi gặp kéo dài nửa giờ, cũng bằng thì giờ Đức Bênêđictô XVI đã gặp Fidel cách đây ba năm. “Đức Phanxicô đi với với một nhóm nhỏ, gia đình ông Fidel, bà vợ Dalia và các cháu của ông bà đón ngài trong tinh thần gia đình, nồng ấm và không chính thức”.

Năm 2012, sau cuộc gặp gỡ với Đức Bênêđictô XVI, ông Castro đã xin ngài một quyển sách để đọc. Quà của Đức Phanxicô cho ông Fidel là hai quyển sách của linh mục Alessandro Pronzato chuyên về giáo lý: Quyển thứ nhất có tên “Miệng của chúng ta đầy ắp tiếng cười. Hài hước và đức tin”, quyển sách ca tụng tính vui vẻ hài hước như những yếu tố quan trọng trong đời sống thiêng liêng, quyển thứ nhì có tên “Phúc Âm chói tai”. Ngoài ra Đức Phanxicô còn tặng một quyển sách và hai đĩa có bài giảng của linh mục Armando Llorente, linh mục Dòng Tên đã dạy ông Castro ở trường Belen; và ngài tặng cả Tông huấn “niềm vui Tin Mừng” và Thông điệp “Chúc tụng Chúa” gần đây.

Linh mục Lombardi cho hay, các đề tài nói chuyện là môi trường và những vấn đề lớn của thời buổi hiện đại. Ông Castro tặng Đức Phanxicô quyển sách “Fidel y la religion”, với lời đề tặng cá nhân: “Tặng Phanxicô trong chuyến viếng thăm huynh đệ Cuba.”

Marta An Nguyễn chuyển dịch