Đức Phanxicô, “bạn” bất đắc dĩ

265

la-croix.com, Sébastien Maillard (Rôma), 2015-09-14

Đức Phanxicô nói chuyện với hai trẻ em, và bên cạnh là tổng thống Horacio Cartes, tại Luque, Paraguay, thứ sáu 10-7
Đức Phanxicô nói chuyện với hai trẻ em, và bên cạnh là tổng thống Horacio Cartes, tại Luque, Paraguay, thứ sáu 10-7

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Argentina về tình bạn được phát thanh vào ngày chúa nhật 13 tháng 9, Đức Phanxicô lấy làm buồn vì có một số người lợi dụng quan hệ của họ với ngài để “rút tỉa phần lợi cho mình”.

Tình bạn và “văn hóa gặp gỡ” là những khái niệm Đức Phanxicô rất quý trọng, nhưng trong cuộc phỏng vấn về chủ đề này được phát đi vào ngày chúa nhật 13 tháng 9, Đức Phanxicô lấy làm buồn cho “tình bạn thực dụng” mà mình là nạn nhân.

“Tôi có cảm nhận mình bị lợi dụng bởi những người tự cho là bạn mà tôi chỉ gặp một hoặc hai lần trong đời. Họ dùng chuyện này để rút tỉa phần lợi cho họ”, ngài lấy làm tiếc nhưng không nói thêm: “Điều này làm cho tôi buồn”. Loại “tình bạn thực dụng” này là một “kinh nghiệm” mà rất nhiều người chịu đựng, ngài cho biết.

Đây là buổi phỏng vấn dài một giờ của ông Marcelo Figueroa, người Argentina với Đức Phanxicô diễn ra ở Nhà trọ Thánh Mácta ngày 25 tháng 8 vừa qua. Buổi phỏng vấn này vừa được phát vào ngày chúa nhật 13 tháng 9 trên làn sóng FM Milenium của đài truyền thanh Buenos Aires.

“Tất cả đều là bạn của giáo hoàng”

“Tôi chưa bao giờ có nhiều bạn như bây giờ. Tất cả đều là bạn của giáo hoàng”, ngài mỉa mai nói, với ngài, “tình bạn là một cái gì rất thiêng liêng. Thánh Kinh có nói: ‘Hãy xin có một hay hai người bạn’. Trước khi xem ai là bạn mình, hãy để thời gian chứng thực xem họ phản ứng như thế nào khi đối diện với bạn”.

Ở nhiều lần khác nhau, Đức Giáo hoàng thấy mình bị lợi dụng bởi những người chụp hình với mình trong buổi tiếp kiến chung cho mục đích riêng của họ, như trường hợp vừa mới xảy ra về chủ đề Malouin. Nhiều nhà lãnh đạo cũng tìm cách khoe khoang khi ở gần ngài.

Trong buổi phỏng vấn dài một giờ này, Đức Giáo hoàng cũng nhắc đến tình bạn phải vun trồng với Tạo dựng, chủ đề của Thông điệp “Chúc tụng Chúa” được công bố vào tháng 6.

Một cuộc phỏng vấn khác với đài truyền thanh Bồ Đào Nha cũng được phát đi vào ngày 14 tháng 9-2015.

Marta An Nguyễn chuyển dịch