Thông điệp của Đức Phanxicô: Bí mật của “sách bán chạy”

603

lefigaro.fr, Mohammed Aissaoui, 2015-06-26

Thông điệp của giáo hoàngThông điệp “Chúc tụng Chúa” của Đức Phanxicô công bố ngày 18 tháng 6 đã đứng đầu các sách bán chạy. Một sự kiện khác thường vì thông điệp được tất cả các nhà xuất bản in và được được đăng tự do trên Internet.

Chuyện này không đáng ngạc nhiên chút nào vì theo cách riêng của mình, Đức Phanxicô là tác giả của các sách bán chạy, thông điệp đầu tiên này của ngài bán chạy là chuyện dĩ nhiên.

Ngược lại, điều đáng ngạc nhiên là hệ thống xuất bản các thông điệp này. Mỗi sách của Đức Phanxicô, dù việc bày bán ở các tiệm sách đã theo khuôn khổ, nhưng đã làm cho các nhà xuất bản phải chạy nước rút. Sự kiện khác thường: Thông điệp được tự do khai thác, chỉ cần trả bản quyền cho Hội đồng Giám mục Pháp là tất cả các nhà xuất bản có thể xuất bản. Thông điệp toàn bộ cũng được tải tự do trên Internet.

Chịu trách nhiệm biên tập của các thông điệp là Hội đồng Giám mục Pháp. Hội đồng làm việc chặt chẽ với ba nhà xuất bản: Cerf, nhà xuất bản tôn giáo ở Pháp và ở các nước nói tiếng Pháp, Bayard và Mame. Các nhà xuất bản này xuất bản chính thức các thông điệp với nhãn hiệu của Hội đồng, Cerf là nhà phân phối.

Hai trăm trang chủ yếu nói về môi sinh được Vatican gởi trực tiếp đến các nhà xuất bản bằng tiếng Ý, Pháp, Anh và La Tinh. Ngày 18 tháng 6, Đức Phanxicô đã công bố chính thức thông điệp này. Ngay sáng 18 tháng 6, bản thông điệp đã sẵn sàng để tải tự do, để xuất bản tự do với điều kiện là không được cắt xén, Vatican sẽ kiểm các bản dịch ở tiệm sách.

Lời của người có đặc sủng

Chỉ có một thách thức lớn cho các nhà xuất bản muốn xuất bản thông điệp: phải bán ở tiệm sách vào ngày J. Một nhà xuất bản cho biết: “Đây là một cuộc chạy đua không thể tưởng tượng, vì tiệm sách chỉ bán được số lượng nhiều ở những ngày đầu. Thậm chí có cả tiết lộ trước, không ai biết bằng cách nào một vài người lại có thông tin trước.”

Các nhà xuất bản Cerf, Bayard và Mame là các nhà phân phối chính thức, họ có một chút thời gian trước. “Chúc tụng Chúa” được bán vào ngày 18 tháng 6 với giá 4,50 ơrô. Nhà xuất bản Cerf giải thích: “Chúng tôi in lần đầu 50.000 ấn bản và chúng tôi phải in gấp thêm 20.000 ấn bản khác.” Thông điệp trước, Tông huấn Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng bán được 100.000 quyển. Chắc chắn “Chúc tụng Chúa” sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa.

Bà Mathilde Mahieux, đảm trách mảng sách tôn giáo của tiệm sách La Procure ở Paris cho biết: “Thông điệp đã gặt hái thành công lớn. Trong vòng một tuần, chúng tôi bán được 3.000 quyển chỉ với nhà xuất bản Cerf, và 1.500 quyển với các nhà xuất bản khác. Đó là một tài liệu rất được mong chờ, nhưng tôi phải thú nhận, chúng tôi thật ngạc nhiên trước sự đón nhận to lớn này của độc giả.”

“Đây là một tài liệu chạm đến đông đảo quần chúng”

Bà Mathilde Mahieux giải thích sự thành công này một phần do nội dung thông điệp, một phần do nhân cách đặc biệt của Đức Giáo hoàng: “Đó là một tài liệu chạm đến đông đảo quần chúng, chất vấn đến bất cứ công dân Pháp nào và trên cả thế giới. Đường hướng hoạt động của Đức Phanxicô càng ngày càng được lắng nghe và được đi theo. Đó cũng là lời của một người có đặc sủng, nhà lãnh đạo của Giáo hội công giáo rất được mến chuộng về tư tưởng độc lập của mình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch