Giáo hoàng Phanxicô – Tiếng nói khác biệt duy nhất trên thế giới

317

Mario Calabresi, Tổng biên tập báo La Stampa, tờ báo mẹ của Vatican Insider, đã gởi gắm một vài tâm tình qua chuyến viếng thăm Turin của Giáo hoàng.

Vatican Insider – Mario Calabresi – 22/6/15

topic (4)

Trong một thời, khi mà dường như chỉ có độc nhất một tâm thức đang thịnh hành, tiêu hủy mọi khác biệt và nhạy cảm bằng cách dẫm đạp hay bằng những con số lạnh lùng, có một con người vẫn tiếp tục đặt con người và nhân loại làm tâm điểm.

Giáo hoàng Phanxicô nhắc cho chúng ta nhớ rằng, chúng ta, những người đàn ông đàn bà, chúng ta có những quyền, nhưng có cả trách nhiệm đối với những người quá trẻ hay quá già, quá bệnh tật hay yếu đuối, để có thể tự lo được cho mình.

Tâm thức thống trị ngày nay là một ‘nền văn hóa thải loại’ loại trừ những ai không có công việc và những ai không sinh lợi. Nó khuyến khích các căn cước khép kín và tầm nhìn khép kín. Cách duy nhất để định hướng cho chúng ta là nỗ lực nhắc nhở bản thân về nguồn gốc của mình, và tái khám phá các giá trị của ‘các ông bà’ là những người gìn giữ ký ức. Không có ký ức thì không có tương lai. Chỉ có một liên kết giữa các thế hệ và xã hội, mới là người đương cự tương xứng với những cuộc nội chiến chúng ta đang thấy nở rộ mỗi ngày, một cuộc khủng hoảng hiện thời.

Nhưng để đạt được, chúng ta không thể đứng yên và thụ động ‘chờ một sự phục hồi,’ không thể cứ đứng bên lề mà chờ mãi (kiểu như ‘về hưu ở tuổi 20’) được. Chúng ta cần đầu tư vào giáo dục cho người trẻ, cần để tâm vào tình đoàn kết, nhìn thấy toàn cảnh, và có lòng dũng cảm. ‘Hãy dám làm, hãy dũng cảm’ bởi chỉ khi suy nghĩ mới và khác đi, chúng ta mới có được hi vọng làm được điều này.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch