Giáo hoàng nói rằng các huấn luyện viên thể thao phải là hình mẫu trung thực cho giới trẻ

271

Pope Francis receives a soccer jersey from Inter Milan captain Javier Zanetti's during a private audience at the Vatican April 25. (CNS photo/L'Ossevatore Romano via Reuters) (April 26, 2013)

Trong thông điệp gởi cho các tham dự viên của hội nghị chuyên đề quốc tế về vai trò của các huấn luyện viên thể thao, Giáo hoàng Phanxicô nói về vai trò quan trọng của của các nhà huấn luyện, đặc biệt là với đời sống của giới trẻ. Hội nghị chuyên đề này được tổ chức bởi phân bộ Thể thao của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, tập trung vào việc đào tạo chuyên nghiệp, nhân cách và tinh thần cho các huấn luyện viên thể thao, làm hình mẫu cho các thế hệ kế tiếp.

Giáo hoàng Phanxicô nói rằng tất cả chúng ta cần những con người cân bằng, khôn ngoan,và trưởng thành trong đời, để giúp mình lớn lên trong đức tin, trong quan hệ gia đình và đời sống làm việc. Ngài tiếp rằng, một nhà giáo dục thực sự là một người khuyến khích chúng ta bắt tay vào một hoạt động mới mà không sợ hãi, giúp chúng ta tự tin vào bản thân và tin tưởng đồng đội, đồng thời nâng đỡ chúng ta trong những lúc khó khăn cũng như những khi thành công vui sướng.

Đối với thời thơ ấu và niên thiếu, đây là điều đặc biệt quan trọng bởi chúng ta cần có những hình mẫu chuẩn mực, đồng thời cần được trân trọng và thừa nhận. Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, trách nhiệm của các huấn luyện viên là rất lớn bởi họ có tác động lớn cả về hành vi lẫn sự phát triển nhân cách của các trẻ. Trên tất cả, các huấn luyện viên phải là những hình mẫu trung thực và vô tư, vui vẻ và kiên nhẫn, bởi với người trẻ, cách hành xử sẽ có tác động hơn nhiều so với lời nói.

Cuối cuối cùng, Giáo hoàng Phanxicô nói về tầm quan trọng của đức tin và đời sống thiêng liêng, giúp chúng ta giữ vững những giá trị chân thực của thể thao, hơn là để thể thao bị cuốn theo sức ép ngày càng tăng của lợi nhuận kinh tế. Đức Thánh Cha kết rằng, các huấn luyện viên có thể đóng một vai trò then chốt trong việc tạo dựng một bầu khí đoàn kết và dung nạp, vươn đến những người trẻ đang có nguy cơ bị loại ngoài rìa xã hội.

23Josep-Guardiola-1

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Radio Vatican Eng