Thanh niên trẻ người Iran Hồi giáo bị năm năm tù vì trở lại đạo Kitô

491

aleteia.org, Sylvain Dorient, 05-04-2015

Anh Ibrahim Firuzi vừa bị “tòa án cách mạng Iran” kết án năm năm tù vì đã trở lại đạo Kitô.

Thanh niên trẻ người Iran Hồi giáo bị năm năm tù vì trở lại đạo Kitô

Anh bị bắt lần đầu tiên nhày 25 tháng 8-2013, sau đó anh liên tiếp bị tù. Đáng lý anh được thả ngày 13 tháng 1-2015 nhưng anh bị giữ lại tù một cách bất hơp pháp. Ngày 8 tháng 3-2015, anh bị tòa xử năm năm tù trong những điều kiện đau lòng: Theo Hội đồng bảo vệ Nhân quyền ở Iran, anh đã gặp luật sư bào chữa cho mình lần đầu tiên vào đúng ngày anh ra tòa.

Thẩm phán Moghise toàn quyền

Trong hệ thống pháp luật của Iran, thẩm phán có quyền gần như tuyệt đối, ông vừa là biện lý, vừa bồi thẩm vừa là người có quyền quyết định. Trong các vụ kiện được giới truyền thông chú ý thì Tòa có thể cho thành lập một ban bồi thẩm, nhưng trường hợp của thanh niên Firuzi thì không được xử như vậy. Người nắm sinh mệnh của anh Firuzi là thẩm phán Moghise, ông đã từng có hành vi mờ ám trong vụ xử Saeed Malekpour: quan tòa loan báo cho vợ của ông Malekpour biết là chồng của bà sẽ bị tử hình… hai tuần trước khi đem ông này ra xử.

Tín hữu Kitô thì được chấp nhận nhưng người Hồi giáo trở lại đạo Kitô thì không được chấp nhận

Tuy nhiên Iran không phải là nước tệ nhất đối với tín hữu Kitô ở Trung Đông: các cộng đoàn người Armênia là một cộng đoàn được hội nhập trong xã hội và họ có thể sống an toàn dù họ không đưọc hành một số nghề. Ngược lại, chính quyềm cấm tuyệt đối người Ba Tư Hồi giáo theo đạo Kitô. Những người nào đã theo đạo thì khi bị chính quyền khám phá, họ sẽ bị vây dồn một cách không thương tiếc. Điều ngược đời ở xứ này là họ có thể chấp nhận đội trưởng đội bóng đá quốc gia của họ là tín hữu Kitô, nhưng người Hồi giáo theo đạo Kitô thì không thể chấp nhận.