Hiệu ứng Phanxicô dẫn đến thổi bùng việc trừ quỷ

2175

Hiệu ứng Phanxicô đã có tác động tăng mạnh việc trừ quỷ trên khắp thế giới

The Telegraph – Nick Squires, Roma – 13/4/15

Hiệu ứng Phanxicô đã nâng đỡ cho đức tin vươn dậy nơi người Công giáo bình dân, nhưng cũng có một hệ quả không ngờ đến, đó là thổi bùng việc trừ quỷ.

Giáo hoàng người Argentina, với ngôn từ đầy ‘lửa và diêm sinh’ cùng nhiều lần nhắc đến Ma quỷ, đã thúc đẩy Giáo hội Công giáo tin chắc rằng có quỷ vương Beelzebub, một sự vốn từng bị cho qua.

Các giáo phận ở Hoa Kỳ, Ý, Tây Ban Nha và nhiều nơi khác đã ghi nhận một sự tăng vọt con số những người cho biết mình bị quỷ ám, và giáo hội địa phương những nơi này đã đáp lời bằng cách đào tạo thêm các linh mục trừ quỷ.

Một hội nghị trừ tà kéo dài một tuần, tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Regina Apostolorum ở Roma, và được Vatican ủng hộ, với hơn 160 linh mục Công giáo đến từ khắp nơi trên thế giới, với nhất quyết rằng chuyện quỷ ám là có thật, rất thật.

Cha Cesare Truqui, linh mục trừ quỷ cho biết đòi hỏi trừ quỷ đang tăng mạnh

Cha Cesare Truqui, một linh mục gốc Mễ Tây Cơ đã được đào tạo trừ tà cho biết, ‘Giáo hoàng Phanxicô nói suốt về Ma quỷ, và điều này đã gây được nhận thức về việc trừ quỷ. Nhưng tất cả mọi người Mỹ La tinh đều có cảm tính này, với họ, sự hiện diện của ma quỷ là một phần trong đức tin.’

Hồi tháng 10 năm ngoái, giáo hoàng đã bình luận về các linh mục trừ tà trong cuộc chiến của họ chống lại ‘hành động của Ma quỷ,’ và nói rằng Giáo hội cần phải giúp đỡ ‘những người bị Quỷ ám.’

Một linh mục trừ quỷ ở Birmingham, Anh quốc cho biết, ‘Vài năm trước, quá nhiều người trong Giáo hội không tin Ma quỷ có thật, nhưng bây giờ người ta đang lần giở lại Kinh thánh.

Giáo hoàng Phanxicô đã góp phần nhất định trong việc này. Vài năm về trước, ít nhất một nửa số giáo phận ở Anh quốc và xứ Wales không có người trừ quỷ. Nhưng bây giờ, thì hầu hết giáo phận đều có.’

Nước Ý cũng chứng kiến một nhu cầu cần có người trừ quỷ tăng mạnh. Giáo phận Milan mới đây đã tăng con số linh mục trừ quỷ từ 5 lên 12 người, và giáo phận Roma đã tăng gấp đôi số linh mục trừ quỷ tại chỗ từ 5 lên 10 người.

Cha Truqui, là linh mục trừ quỷ chính của giáo phận Chur, một thành phố miền đông Thụy Sỹ được cho là có hơn 100 linh mục trừ quỷ.

‘Các triệu chứng quỷ ám bao gồm hành vi ám ảnh. Tôi từng chữa cho một phụ nữ chải tóc suốt 8 tiếng một ngày, và một người đàn ông ám ảnh thủ dâm, ông ta làm việc đó mỗi ngày, rất nhiều lần.’

Cha Truqui xác nhận rằng các linh mục trừ quỷ có thể phân biệt được sự khác biệt giữa người có vấn đề tâm thần cần điều trị y khoa, với người bị Quỷ ám.

‘Một số người có bệnh tâm lý và không cần trừ quỷ. Nhưng có những người khác, với những dấu hiệu kinh điển – chẳng hạn như người nói được thứ tiếng cổ đại chẳng hạn. Những người này có sức mạnh siêu nhiên khi ở trong tình trạng bị ám, nên có lúc 4 người đàn ông mới có thể giữ nổi một bà mỏng manh. Có một số vụ, người ta có thể bay bổng lên nữa.’

Các chuyên gia nhận định rằng, không phải chỉ mỗi Giáo hoàng Phanxicô đã làm tăng niềm tin rằng có Ma quỷ.

Người ta nhận thức hơn về việc trừ quỷ, do những bộ phim như Nghi lễ [The Rite,] đóng năm 2011 với ngôi sao Anthony Hopkins trong vai một linh mục trừ quỷ dòng Tên ở Roma.

the_rite_movie_freecomputerdesktopwallpaper_16001

Cha Truqui cho biết, trong giáo phận Roma, sân nhà của giáo hoàng, 1/3 số cuộc gọi đến các văn phòng giáo phận là yêu cầu trừ quỷ.

Các linh mục trong hội nghị lần này, quy cho đủ mọi sự, từ văn phẩm khiêu dâm, truyền hình và thuốc phiện đã góp phần vào sự vươn dậy của quỷ ám.

Vị linh mục từ nước Anh cho biết, ‘Nếu người ta nghiện một thứ gì đó, nó cho phép các thần dữ len vào và dễ dàng thuận tiện hơn cho nó.’

Cha từng trừ quỷ một lần, cho một bà khoảng 40 tuổi, với giọng nói hóa  trầm đặc. Các vụ quỷ ám không phải là chuyện thường có.

‘Nhiều vụ người ta nhờ đến chúng tôi, thật ra chỉ là những trường hợp vấn đề tâm thần.’

Trong thảo luận kéo dài một tuần này, sẽ có diễn thuyết của các giám chức về những chủ đề như ‘Huyền bí, ma thuật bóng tối, và phái thờ Satan,’ ‘Thiên thần và ác thần trong Kinh thánh’ và ‘Các khía cạnh tội ác của phái thờ Satan.’

Trong ngày đầu tiên của hội nghị, tổng giám mục Luigi Neri của Ferrara ở bắc Ý, đã quy kết sự tăng mạnh của quỷ ám cho chủ nghĩa vô thần và chủ nghĩa tiêu thụ.

Cha nói thẳng rằng cầu nguyện chính là điểm trọng tâm để chống lại Ma quỷ.

‘Ma quỷ có thật và nó đầu độc cảm nghiệm của con người. Đây là một thách thức và một động lực buộc chúng ta phải hành động.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch