Một buổi phát sách không giống như các buổi khác

267

Aleteia, Elisabeth de Baudoüin, 23-2-2015

Một buổi phát sách không giống như các buổi khác

Đức Phanxicô đã làm một công hai việc, ngài nhờ hàng trăm người vô gia cư phát sách Mùa chay cho giáo dân đi hành hương.

Không chỉ dừng ở việc làm bác ái, ngài giúp người nghèo hội nhập vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội. đó là sáng kiến của Đức Phanxicô khi ngày chúa nhật 22-2-2015, ở Quảng trường Thánh Phêrô ngài đã nhờ hàng trăm người vô gia cư phát món quà nhỏ cho khách hành hương, quyển sách nhỏ dày ba mươi trang có tựa “Săn sóc tâm hồn bạn”.

Và chính Đức giáo hoàng đã giải thích ý nghĩa của công việc này khi trước giáo dân hành hương, ngài cho biết “Mùa Chay là con đường hoán cải của tâm hồn” và “chính những người thiếu thốn này, họ lại mang lại một gia tài phong phú rất lớn”.

Đọc Lời Chúa và xưng tội

“Chúng ta phải là các Kitô hữu can đảm”, trang đầu tiên của quyển sách nhỏ nhắc lại Lời Chúa Giêsu: các mối phước thật, hãy nên trọn hảo, hãy tích trử của cải trên trời, anh em không được phán xét ai, làm theo ý Cha, yêu thương nhau… Cũng trong quyển sách nhỏ này có các phần giáo lý căn bản của đức tin như: Kinh Tin Kính, các huyền nhiệm chính, các đức tính đối thần (đức tin, đức cậy, đức mến), bảy bí tích, bảy ơn Đức Chúa Thánh Thần, 12 hoa quả của Thần Khí, Mười điều răn… Trong Mùa Chay này, Đức Phanxicô nhấn mạnh trong quyển sách “Săn sóc tâm hồn bạn” hai việc chính của Giáo hội: Đọc Lời Chúa và xưng tội.

Quyển sách có phần giải thích vì sao và làm thế nào để xưng tội, đưa ra 34 câu hỏi hướng dẫn (mỗi buổi chiều) xét mình (như thế việc xét mình không phải chỉ dành riêng cho các hồng y của Giáo triều và nếu các câu hỏi có thay đổi thì nguyên tắc vẫn vậy cho tất cả lọi người trong Giáo hội).

Đây không phải là lần đầu tiên Đức giáo hoàng tặng quà cho giáo dân hành hương có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô vào giờ Kinh Truyền Tin. Trong thời gian có cuộc họp Thượng Hội Đồng tháng 10 vừa qua, ngài cũng đã tặng quyển Thánh Kinh; tháng 11-2013 ngài tặng hộp có tràng chuỗi, có hình ảnh Chúa Giêsu và một chỉ dẫn học cách cầu nguyện, hộp có tên là “thương xót”, đã làm cho giáo dân đi hành hương rất thích thú.

Hội nhập chứ không phải chỉ cứu trợ

Những người vô gia cư ở trong vùng chung quanh Vatican, họ được cơ quan từ thiện của Giáo hoàng giúp qua các tổ chức khác nhau như nhà tắm công cộng dưới hàng cột danh tiếng của Quảng trường Thánh Phêrô, tiệm cắt tóc, cạo râu miễn phí cũng tại đây. Khi nhờ họ qua việc phát sách “Săn sóc tâm hồn”, Đức Phanxicô đã có một hành vi ý nghĩa: cứu trợ người nghèo chưa đủ, phải giúp họ hội nhập vào đời sống Giáo hội, nơi không phải chỉ là câu lạc bộ của những người “đáng kính” hay một tổ chức Phi Chính Phủ, như Đức Phanxicô thường hay nói nhưng Giáo hội là mẹ làm cho các con mình lớn lên trong phẩm cách.

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch