Antoine Rey: Người cầm mộc khiên … và thợ làm bánh

267

Antoine Rey: Người cầm mộc khiên  … và thợ làm bánh

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, 2018-05-02

Vào Đội cận vệ Thụy Sĩ tháng 10 năm ngoái, anh tân binh Rey 24 tuổi sẽ tuyên thệ vào Đội ngày 6 tháng 5 – 2018.

Tại sao anh vào Đội cận vệ Thụy Sĩ giáo hoàng?

Trong thời gian tôi phục vụ quân sự ở Thụy Sĩ, một quân nhân khác nói với tôi về đội Cận Vệ mà anh từng ở đó. Tôi muốn vào quân đội độc đáo này. Không phải mọi người đều có được kinh nghiệm này. Trong bối cảnh mà tôn giáo đôi khi bị cho là nguồn mâu thuẫn, tôi cũng muốn khẳng định mình là người công giáo và tôi muốn bảo vệ giáo hoàng. 

Anh có mong chờ sống một kinh nghiệm như vậy không?

Chúng tôi làm quen nhanh chóng, nhưng tôi không quen với đời sống trong doanh trại. Không phải là chuyện tự nhiên để dễ dàng thích ứng với đời sống đặc biệt này, về đúng giờ buổi tối, nhưng chúng tôi cũng phải tuân theo! Rồi cũng có khám phá đời sống ở Rôma. Nhưng ấn tượng mạnh nhất từ khi tôi đến đây sáu tháng vẫn là lần gặp Đức Phanxicô đầu tiên, tôi đứng gác và tôi có thể tiếp tục chào ngài lúc này lúc kia. Đối với tôi luôn là một xúc động mạnh. Ngài rất thân thiện với chúng tôi và ngài thật sự mến chuộng chúng tôi.

Anh thích điều gì nhất?

Việc tiếp xúc với mọi người làm tôi vui vô cùng, khi chúng tôi có nhiệm vụ canh gác tại cổng ra vào Vatican. Một số người đến trò chuyện, đặt câu hỏi về công việc của chúng tôi. Nhưng cũng rất nhiều đến chụp ảnh với chúng tôi. Khi họ khả ái yêu cầu thì không sao. Nhưng đôi khi họ gây phiền khi họ đứng bên cạnh, lấy điện thoại ra rồi tự nhiên chụp selfie mà không nói với tôi một tiếng. Chúng tôi đâu phải là bức tượng! 

Khi xong hai năm làm việc, anh mong sẽ làm gì?

Tôi đang tự hỏi xem có thể ở lại thêm một năm thứ ba không. Tôi sẽ không ở trong đội cận vệ Thụy Sĩ như một nghề như các bạn khác, vì tôi muốn làm thợ bánh, tại sao tôi lại không không đi Úc, nơi tôi đã ở một năm để học tiếng Anh. Trong khi chờ đợi, tôi làm nghề của tôi ở Đội cận vệ Thụy Sĩ. Chẳng hạn vào dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh, tôi đã làm một tá bánh “cuchaule” (đặc sản bánh mì ngọt của vùng Fribourg, Thụy Sĩ), các bánh stresse và bánh mì. Chỉ trong vài giờ, mọi thứ đều biến mất! 

Về mặt đức tin, kinh nghiệm của anh như thế nào?

Khi tôi ở Thụy Sĩ, tôi ít đi lễ! Kinh nghiệm hiện có của tôi ở Rôma giúp tôi đào sâu đức tin, hiểu được nhiều chuyện mà trước đây tôi chưa biết. Và ở đây chúng tôi có một cha tuyên úy mà chúng tôi có thể đề cập đến đủ chuyện, và điều đó thật sự quan trọng.

Anh chuẩn bị như thế nào cho ngày tuyên thệ long trọng 6 tháng 5?

Về mặt tinh thần thì khó, nó như bất cứ một dấn thân nào. Dĩ nhiên có căng thẳng, nhưng chúng tôi luyện tập, đôi khi luyện tập rất lâu để mọi chuyện được hoàn hảo. Lời tuyên thệ mà chúng tôi phải đọc rất to, có khi tôi phải tập trong khi tắm! Mỗi chuyện có kỹ thuật nhỏ của nó … Nhưng tôi hạnh phúc, vì gia đình tôi sẽ có mặt.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Ngày 6 tháng 5, lễ tuyên thệ của các Cận vệ Thụy Sĩ

Vệ binh Thụy Sỹ không chỉ là một quân đội, mà là một trường học đức tin