Home Blog Page 47

Sau cải cách của Đức Phanxicô, Giáo triều La-mã chờ quyết định của Đức Lêô

Sau cải cách của Đức Phanxicô, Giáo triều La-mã chờ quyết định của Đức Lêô

la-croix.com, Mikael Corre và Matthieu Lasserre, Rôma, 2025-05-23

Đức Lêô XIV trong thánh lễ nhậm chức ngày 18 tháng 5 tại Quảng trường Thánh Phêrô. FILIPPO MONTEFORTE / AFP

Ngày thứ bảy 24 tháng 5, Đức Lêô sẽ họp với các nhân vật cao cấp của Giáo triều về việc tổ chức các buổi lễ tại Vatican. Ngày thứ năm 22 tháng 5, ngài bổ nhiệm Sơ Tiziana Merletti, Dòng Nữ tu Phan sinh người nghèo làm Tổng Thư ký Bộ Tu hội Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ, thường gọi tắt là Bộ Tu sĩ. Ngài họp với những người đứng đầu Giáo triều La-mã ngày thứ bảy, họ đang chờ chỉ thị của ngài và suy đoán về cách ngài sẽ điều hành công việc.

Triều Đức Phanxicô được đánh dấu bằng yêu cầu về những cải cách sâu sắc sau các vụ bê bối rò rỉ thông tin nội bộ, tham nhũng, v.v. – đánh dấu sự kết thúc triều của Đức Bênêđíctô XVI, cũng như giọng điệu rất gay gắt của ngài thường dùng với Giáo triều Rôma, đã để lại dấu ấn tại Rôma. Những người ở đây chưa quên tháng 12 năm 2014, trước các quan chức cao cấp của ngài, ngài đã so sánh Giáo triều với một cơ quan mắc 15 căn bệnh: “bệnh Alzheimer về mặt tinh thần…”

Hồ sơ được yên tâm

Đức Lêô sẽ nói và làm như thế nào? Ngài có tiếp tục cải cách Giáo triều do Đức Phanxicô khởi xướng năm 2022 không? Tông hiến Anh em hãy rao giảng Tin Mừng Praedicate Evangelium đã thay đổi sâu đậm cơ cấu tổ chức của Hội dòng này, nhằm mang lại định hướng truyền giáo và công đồng hơn. Đức Phanxicô đã bổ nhiệm một số giáo dân và phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo. Kể từ đó, Bộ Truyền giáo đã được chính ngài làm chủ tịch.

Hồng y Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, Phó Bộ trưởng Bộ Truyền giáo nói: “Không có gì ngăn cản cuộc cải cách này. chúng ta có thể cân nhắc các cách hiệu quả khác để giúp Giáo hoàng.”

Nhưng hơn cả những thay đổi về mặt cấu trúc do Đức Phanxicô quyết định, đó là phong cách quản lý theo chiều dọc và đơn độc của ngài, đặc biệt là thói quen cắt ngắn hoạt động quản lý của chính ngài, điều đã được thảo luận rộng rãi và thường bị chỉ trích trong các buổi họp chung giữa các hồng y trước mật nghị. Giáo triều sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất. Một hồng y trả lời phỏng vấn của báo La Croix lấy làm tiếc: “Đức Phanxicô là người hiếm có và rất tự phát. Với ngài, mọi thứ đều mang tính cá nhân, ngài không biết cách tạo một đội ngũ cộng tác chung quanh ngài.”

Tại Vatican dưới thời Đức Phanxicô, “bầu khí rất nặng nề. Mọi người làm việc nhưng không tham khảo ý kiến với nhau, đôi khi cùng một chủ đề”. Một viên chức cao cấp của Giáo triều cho biết: “Nhiều quyết định quan trọng không thông qua các bộ phận có liên quan nên đã tạo mâu thuẫn về các vấn đề về giáo luật. Chúng tôi hy vọng bây giờ có nhiều hợp tác hơn. Nhưng làm thế nào để có thể dung hòa những yêu cầu về việc thay đổi phong cách và tinh thần đồng nghiệp lớn hơn, đặc biệt các vấn đề liên quan đến việc mở ra một số vị trí có trách nhiệm cho phụ nữ?”

Trong số những chỉ trích Đức Phanxicô trong việc thực hiện trách nhiệm trong Giáo triều, việc bầu một tiến sĩ giáo luật  có kinh nghiệm quản lý một bộ là điều đáng quan tâm. Trong số những người bảo vệ Thượng hội đồng, những bước đi đầu tiên của Đức Lêô được đánh giá tích cực. Theo thông tin của báo La Croix, ngay sau khi được bầu, Đức Lêô đã khuyến khích Hồng y Tổng giám mục Lima, Carlos Gustavo Castillo tiếp tục công việc được giao phó trong các nhóm làm việc khác nhau được thành lập sau Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Công việc được mong đợi kết quả đầu tiên của họ trước mùa hè.

Việc bổ nhiệm phụ nữ

Dù ý kiến cá nhân trong Giáo triều ra sao, mọi người cảm thấy yên tâm trước hình ảnh của Tân Giáo hoàng. Ký ức Hồng y Robert Francis Prevost để lại với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giám mục đã thực sự được mọi người yên tâm. Ở Vatican, mọi người đều cảm phục khả năng lắng nghe và đưa ra quyết định của ngài. Sơ Yvonne Reungoat đã làm việc với ngài trong Bộ nhấn mạnh: “Ngài là người biết hướng dẫn mọi người. Ngài tập trung, lắng nghe mọi quan điểm và theo dõi các vấn đề, ngài là người luôn quan tâm đến ý kiến của người khác.”

Hiện tại, Đức Lêô tham khảo ý kiến và tiếp các trưởng phòng. Ngài gởi đi một số tín hiệu, như chuyến đi bất ngờ ngày thứ ba 20 tháng 5 đến Bộ Giám mục, nơi ngài lãnh đạo hai năm. Một ngày sau khi được bầu, ngài đã gia hạn nhiệm kỳ của tất cả những người đứng đầu Giáo triều cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, một số bổ nhiệm được chờ và được phân tích, diễn giải. Năm giám chức của Bộ, các Hồng y Roche (Phụng tự và Kỷ luật Bí tích), Hồng y Czerny (Phát triển toàn diện con người), Hồng y Farrell (Giáo dân, Gia đình và Đời sống), Hồng y Semeraro (Phong thánh) và Hồng y Koch (Hiệp nhất Kitô giáo) đã đến tuổi giới hạn 75 do Đức Phaolô VI ấn định và sẽ được thay thế. Một nguồn tin nội bộ cho biết: “Thực sự là như vậy, chúng ta sẽ thấy hương đi của ngài.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô, Giáo hoàng của thống nhất, liệu ngài có thành công trong việc đoàn kết người công giáo Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc không?

Nhân viên Vatican ngạc nhiên: họ được thưởng 500 âu kim trong tiền lương tháng này

Hồ sơ không điển hình, sự nghiệp toàn cầu, con người tổng hợp… Chân dung Tân Giáo hoàng Lêô

Cuộc bầu cử Giáo hoàng Lêô XIV: Các thách thức của triều giáo hoàng mới

Nhân viên Vatican ngạc nhiên: họ được thưởng 500 âu kim trong tiền lương tháng này

Nhân viên Vatican ngạc nhiên: họ được thưởng 500 âu kim trong tiền lương tháng này

fr.aleteia.org, Cyprien Viet, 2025-05-23

Theo truyền thống, khi Giáo hoàng được bầu và qua đời, nhân viên được thưởng 500 âu kim nhưng Đức Phanxicô không áp dụng truyền thống này.

Những bước đi đầu tiên của Đức Lêô được đánh dấu bằng những giây phút ngài để lộ cảm xúc dâng trào. Một nhạy cảm được cho là đặc biệt khi ngài khởi đầu triều và cũng là một phần trong tính chất Dòng Thánh Augustinô của ngài.

Hình ảnh thánh lễ mở đầu triều được truyền đi trên khắp thế giới, đặc biệt ngài rất xúc động khi Hồng y Tagle mang nhẫn Ngư ông cho ngài. Nhìn chiếc nhẫn tượng trưng cho uy quyền người kế vị Thánh Phêrô, người “đánh cá người”, đột nhiên ngài rơi nước mắt, xúc động với biểu tượng đã có từ 2.000 năm lịch sử.

Là người kín đáo, lý trí, và là “giáo sư toán”, ngài không lạnh lùng vô cảm. Trong lần xuất hiện đầu tiên ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, mọi người thấy ngài lo lắng, như thể ngài cố kìm nước mắt trước sức nặng của nhiệm vụ đặt lên vai ngài, cảm thấy chóng mặt trước đám đông reo hò tên ngài: “Lêô! Lêô!”

Người con của Thánh Augustinô, “bác sĩ của nước mắt”

Vài giây sau, trong bài phát biểu đầu tiên, ngài giới thiệu ngài là “con của Thánh Augustinô”, ngài là Bề trên Dòng trong 12 năm. Chính qua sự xúc động và qua sự uyên bác của ngài, Đức Lêô được cho là hậu duệ của Thánh Augustinô, “bác sĩ của nước mắt” vì nước mắt đã thấm nhuần toàn bộ tinh thần của ngài. Ngài viết trong quyển Tự Thú về sự trở lại của ngài: “Khi tôi suy gẫm về những đau khổ sâu thẳm của tôi, tôi nhét chúng trong tận cùng trái tim, một cơn bão lớn nổi lên mang theo trận mưa nước mắt.”

Trong quyển sách này, ngài giải thích hành trình theo đuổi đức tin của ngài là hành trình nước mắt của mẹ ngài. Trong nhiều năm trời, Thánh Monica cầu nguyện để con bà trở lại. Ngài viết: “Nước mắt của mẹ tôi nhiều hơn nước mắt của các bà mẹ bên thi thể người con vì mẹ tôi xem như tôi đã chết.”

Trong hành trình trí tuệ và tâm linh của ngài, ngài thấy nước mắt là ranh giới phân định giữa kitô giáo và triết học ngoại giáo. Tư tưởng của Plato, dù kích thích trí tuệ, nhưng lại bỏ qua sự nhạy cảm và thông minh của trái tim: “Những trang sách này không có khuôn mặt của lòng đạo đức, không có những giọt nước mắt thú tội, tâm hồn tan nát vì đau khổ, trái tim thống hối và khiêm nhường”, ngài viết và trích dẫn Thánh vịnh 50.

 Sự tiếp nối với Đức Phanxicô

Vì thế, Thánh Augustinô mở đường cho một triều giáo hoàng dành chỗ cho cảm xúc qua sự liên tục giữa Đức Lêô XIV và Đức Phanxicô. “Ơn nước mắt” là chủ đề thường được Đức Phanxicô nhắc đến trong các bài giảng của ngài, lấy cảm hứng từ truyền thống Dòng Tên: trong tuần Linh thao đầu tiên, Thánh I-Nhã mời người đi tĩnh tâm “khóc thật nhiều cho tội của mình”.

Đức Phaolô VI đã khóc vì buồn trước cuộc khủng hoảng Giáo hội trải qua trong những biến động sau Công đồng, Đức Gioan-Phaolô II đã khóc khi ngài về thăm quê hương Ba Lan của ngài. Những giọt nước mắt của Đức Phanxicô và Đức Lêô XIV hòa vào nhau để vạch ra con đường của một giáo hoàng trong thân phận con người, trong không gian gặp gỡ với Chúa. Là người khỏe mạnh thông minh, có sức lôi cuốn, Đức Lêô XIV hòa giải được “cái đầu và đôi chân”, nhưng qua những giọt nước mắt, ngài đã nhường chỗ cho lời dạy của trái tim.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô, Giáo hoàng của thống nhất, liệu ngài có thành công trong việc đoàn kết người công giáo Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc không?

Hồ sơ không điển hình, sự nghiệp toàn cầu, con người tổng hợp… Chân dung Tân Giáo hoàng Lêô

Sau cải cách của Đức Phanxicô, Giáo triều La-mã chờ quyết định của Đức Lêô

Cuộc bầu cử Giáo hoàng Lêô XIV: Các thách thức của triều giáo hoàng mới

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Với người công giáo tại Việt Nam, đã đến lúc họ có thể tin tưởng con đường dài từ Rôma đến Hà Nội cuối cùng có thể được trải bằng thảm niềm tin.

Giáo hoàng Lêô XIV mang nhẫn ngư ông chào giáo dân cuối Thánh lễ nhậm chức tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 18 tháng 5. (Ảnh: AFP)

ucanews.com, Alex Hoàng, 22 tháng 5 năm 2025

Khi làn khói trắng bốc lên trên Nhà nguyện Sistine và tên Đức Lêô XIV vang lên lần đầu, một cảm giác hy vọng lặng lẽ xuất hiện trong tâm hồn người công giáo Việt Nam.

Việc bầu Tân Giáo hoàng – sau triều mục vụ sâu sắc của Đức Phanxicô – không chỉ đánh dấu sự chuyển giao lãnh đạo trong Giáo hội toàn cầu mà còn là bước ngoặt có thể có trong hành trình kéo dài hàng thập kỷ của quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Việt Nam.

Với khoảng sáu triệu tín hữu, công giáo là tôn giáo có tổ chức nhất ở Việt Nam. Trong khi nhiều người Việt vẫn giữ các tín ngưỡng dân gian truyền thống hoặc không có tôn giáo chính thức, thì ít cộng đồng nào trong nước thể hiện mức độ thống nhất, tổ chức và ảnh hưởng đến xã hội mạnh như đạo công giáo.

Trong nhiều thập kỷ, người công giáo tại Việt Nam đã duy trì sự cân bằng tinh tế: một mặt, duy trì đời sống đức tin sốt sắng, một mặt họ hoạt động dưới sự hạn chế chặt chẽ của một nhà nước độc đảng giám sát sít sao các hoạt động tôn giáo.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cả chính phủ Việt Nam và Tòa thánh đều có những bước đi thận trọng nhưng không nhầm lẫn để hướng đến quan hệ với nhau.

Một chặng đường dài đối thoại

Sau năm 1975, quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh xấu đi, đặc biệt là vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi căng thẳng bùng phát về tranh chấp đất đai của Giáo hội – tranh chấp liên quan đến Giáo xứ Thái Hà và khu đất của Phái đoàn Tòa thánh trước đây ở bên cạnh Nhà thờ chính tòa Hà Nội.

Các cuộc biểu tình ôn hòa của người công giáo bị đàn áp, làm gia tăng thêm sự ngờ vực giữa Giáo hội và Nhà nước.

Tuy nhiên, từ đầu những năm 2010, một quá trình ngoại giao lặng lẽ nhưng ổn định đã diễn ra. Năm 2011, Vatican bổ nhiệm đại diện không thường trú tại Việt Nam, tiếp theo là bổ nhiệm Tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện thường trú đầu tiên của Giáo hoàng tại Hà Nội năm 2023 – một mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương.

Tại sao lập trường của Hà Nội thay đổi?

Về mặt đối ngoại, Việt Nam đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc cải thiện hồ sơ nhân quyền, đặc biệt với các quốc gia phương Tây. Việc hợp tác với Vatican – tiếng nói đạo đức toàn cầu – sẽ cải thiện hình ảnh ngoại giao của đất nước.

Trong nước, người công giáo Việt Nam ngày càng có vai trò càng lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Dù họ bị hạn chế về giáo dục và truyền thông, nhưng họ đã nổi bật vươn lên trong kinh doanh, trong các hoạt động từ thiện và xã hội dân sự. Một số doanh nhân công giáo đang lãnh đạo các tập đoàn lớn, một số đã là tỷ phú.

Hơn nữa, nhiều nhà lãnh đạo thế hệ mới của Việt Nam đã học tập hoặc làm việc tại các quốc gia có văn hóa kitô giáo như Pháp, Mỹ,  Ý. Sự tiếp xúc này đã thúc đẩy thái độ đồng cảm hơn với Giáo hội.

Chính quyền cũng công nhận tính kỷ luật và sự gắn kết mạnh mẽ của cộng đồng công giáo. Ở nhiều giáo xứ, khi các linh mục địa phương lên tiếng, toàn thể cộng đồng lắng nghe. Người công giáo cũng đã hiến đất cho các dự án cơ sở hạ tầng công cộng mà không yêu cầu đền bù – một hành động được nhà chức trách đánh giá cao.

Tóm lại, việc cải thiện quan hệ với Giáo hội không những chỉ có lợi cho ngoại giao quốc tế mà còn là một chiến lược thực dụng trong nước.

Yếu tố Lêô XIV

Dù vẫn còn ở giai đoạn đầu của triều Tân Giáo hoàng, Đức Lêô XIV đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngài trong việc tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của Giáo hội với các quốc gia cộng sản và hậu cộng sản. Là Hồng y, ngài hiểu mối quan tâm của ngài với Châu Á và việc xây dựng hòa bình và đối thoại liên văn hóa.

Các quan sát viên và người công giáo Việt Nam đều tin Đức Lêô XIV sẽ tiếp tục di sản của Đức Phanxicô, người đã đưa quan hệ Việt Nam-Vatican đến ngưỡng cửa bình thường hóa. Có rất ít lý do để nghĩ rằng Đức Lêô XIV sẽ làm chậm tiến trình này.

Ngược lại, quan hệ ngoại giao chính thức có thể trở thành một trong những thành tựu đầu tiên sứ mệnh toàn cầu của ngài.

Theo các quan sát viên Vatican, Việt Nam có thể là một trong những quốc gia châu Á đầu tiên ngài cân nhắc để đi thăm. Với người công giáo Việt Nam, một chuyến đi như vậy sẽ không chỉ mang tính biểu tượng, nhưng còn xác nhận sự hiệp thông trọn vẹn của họ với Giáo hội hoàn vũ và thừa nhận hành trình đức tin của họ dưới áp lực.

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên một Giáo hoàng đến thăm Việt Nam, một khoảnh khắc có tầm quan trọng sâu sắc về mục vụ và ngoại giao.

Bối cảnh khu vực và những thách thức dai dẳng

Việt Nam không đơn độc trong tiến trình quan hệ với Tòa thánh. Tại Trung Quốc, Vatican đã phải đối diện với những  trở ngại trong việc thực hiện thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục.

 

Trong khi đó, Hàn Quốc, đất nước có số giáo dân đông đảo năm 2014 đã nồng nhiệt đón Đức Phanxicô. Việt Nam đang đứng giữa ngã ba đường của hai mô hình: thận trọng như Trung Quốc, cởi mở như Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức. Quá trình bổ nhiệm giám mục vẫn cần hỏi ý kiến của chính phủ, hạn chế quyền tự chủ của Giáo hội. Các tranh chấp về tài sản vẫn chưa được giải quyết. Phương tiện truyền thông và trường học công giáo hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ.

Một vấn đề khác nằm ở không gian kỹ thuật số. Trong khi lời lẽ ngoại giao đã được cải thiện, nhiều nền tảng trực tuyến – gồm một số nền tảng được cho là có liên quan đến các cơ quan chính phủ – vẫn tiếp tục lan truyền những câu chuyện chống công giáo. Điều này tạo mối lo ngại về việc liệu sự tham gia của Hà Nội với Vatican có xuất phát từ thiện chí thực sự hay tính toán chiến lược.

Một tiếng nói từ thực địa

Cha Giuse Long, một linh mục giáo xứ ở miền trung Việt Nam đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng: “Chúng tôi không lo lắng về việc giáo hoàng là ai. Điều quan trọng là Tòa thánh có nhớ đến chúng tôi là người công giáo đang sống ở những nơi khó khăn. Nếu Đức Lêô đi theo con đường của Đức Phanxicô đã mở ra, từ xa chúng tôi sẽ cảm nhận được điều này.”

Thế hệ trẻ xem kỷ nguyên mới này là cơ hội để họ sống đức tin một cách cởi mở hơn. Cô Thủy, một sinh viên ở Huế cho biết: “Nếu ngài đến Việt Nam, tôi sẽ đi tàu để gặp ngài, dù phải đi 20 giờ! Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự công nhận Giáo hoàng như vậy trước đây. Điều này mang một ý nghĩa rất lớn với chúng tôi.”

Một khoảnh khắc ân sủng

Khi Đức Lêô XIV đảm nhận chức vụ Thánh Phêrô, Việt Nam thấy mình đang ở thời điểm then chốt – không chỉ về mặt ngoại giao mà  còn về mặt tinh thần. Ngoài nghệ thuật chính trị, người công giáo Việt Nam khao khát được Giáo hội hoàn vũ đón nhận hoàn toàn không chỉ về mặt giáo lý mà còn về mặt hiện diện.

Qua chuyến thăm của Giáo hoàng, việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức hay sự hợp tác mở rộng trong giáo dục và từ thiện, triều Đức Lêô sẽ mở ra một chương hiếm hoi và đầy hy vọng. Với hàng triệu người công giáo Việt Nam đã đến lúc họ tin tưởng thêm một lần nữa – Giáo hội có thể phát triển mạnh mẽ trong tự do và con đường dài từ Rôma đến Hà Nội cuối cùng có thể được trải đầy niềm tin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Bà Silvia Teodolinda Vázquez được “Cha Robert” mời cộng tác làm việc trong Ủy ban ngài thành lập để chống tệ nạn buôn người, một tệ nạn vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

lanacion.com.ar, María Nöllmann, q1-17

Hồng y Prevost ở Villa San Vicente de Paul, ngoại ô Chiclayo, Peru.

Sandro ôm cơ thể đứa con nhỏ bé 8 tuổi của ông ở mọi ngóc ngách trong nhà, ông tỉ mỉ chùi các vật dụng trong nhà, sau đó ông chùi tivi. Bà Sylvia Teodolinda, 52 tuổi cho biết: “Chúng tôi đã không bật tivi từ nhiều tháng nay. Đó là lý do vì sao khi nghe tin Cha Robert làm Giáo hoàng, tôi qua nhà hàng xóm để xem. Tôi khóc vì vui sướng. Người hàng xóm của tôi không hiểu. Tôi nói với họ, tôi biết rõ ngài. Tôi phải cho họ xem hình để họ tin tôi!”

Bà Teodolinda sống cùng hai đứa con, với người chị và các cháu trai ở khu phố Pomalca xa xôi bụi bặm, một khu phố nghèo ở vùng đồng bằng Chiclayo.

Bà Sylvia Vázquez làm việc với Hồng y Prevost từ năm 2017 đến năm 2023

Nhắc đến Giáo hoàng Lêô mà bà gọi thân mật là “Cha Robert, người cha nhỏ bé” – mắt bà sáng lên xúc động: “Ngày tôi gặp cha, cha nói với tôi những điều tốt đẹp. Sau cuộc họp, cha đến gần tôi, cha nói với giọng ấm áp: ‘Silvia, cha hiểu công việc này của con rất khó, vì con đã sống các kinh nghiệm này khi con còn nhỏ. Cha rất biết ơn những gì con làm cho các cô bé này, cha chúc lành cho con.”

Bà Sylvia là nạn nhân của nạn buôn người từ năm bà 11 tuổi cho đến năm 22 tuổi, nhờ các nữ tu của Dòng Thờ Phượng (Adoratrices) bà thoát được đường dây buôn người. Cùng với các nữ tu, bà bắt đầu làm việc để cứu các phụ nữ khác khỏi tệ nạn này. Và đó là dịp bà gặp Giáo hoàng Lêô XIV, ngài làm việc với nhóm tình nguyện từ năm 2017, hai năm sau khi ngài đến Chiclayo.

Bà cho biết bà may mắn được biết ngài ở một trong những khía cạnh ít ai biết: ngài là người tổ chức các dự án giải cứu phụ nữ, nhiều phụ nữ là người di cư và ngài vẫn tiếp tục làm.

Hồng y Prevost với người di cư Venezuela tại Trung tâm tiếp nhận Vinh Sơn

Bà kể tiếp: “Chúng tôi báo cáo công việc hàng tháng cho ngài: nói chuyện với các cô ở các quán bar, ở ổ điếm, giúp họ tìm việc, giúp họ hợp thức hóa tình trạng nhập cư, đưa họ đi khám bệnh, cho con cái họ áo quần thực phẩm. Ngài tổ chức các buổi tĩnh tâm cho họ, các khóa này luôn có nhiều người tham dự.”

Bà cho biết, nhiều phụ nữ di cư Venezuela đã hành nghề mại dâm khi đến miền bắc Peru: “Rất khó để họ thay đổi, nhiều người bị đe dọa. Có người không bị đe dọa, nhưng họ nói: ‘Tôi làm để nuôi con. Tôi không thích, nhưng tôi không có lựa chọn khác.’ Đó là lý do vì sao công việc của chúng tôi quan trọng. Chúng tôi tôn trọng quyết định của họ nhưng chúng tôi giúp họ tìm các công việc khác để thoát khỏi tình trạng này.”

Một câu chuyện bị đánh dấu bằng nạn buôn người

Bà Sylvia bị người hàng xóm xâm hại tình dục khi bà mới 11 tuổi. Một thời gian sau, kẻ tấn công đưa bà đến Lima, sau đó đến Piura, Trujillo và Olmos, nơi bà bị bóc lột tình dục trong nhiều năm tại các quán bar và nhà điếm: “Họ lấy giấy tờ của tôi. Họ bắt tôi gọi điện thoại cho gia đình nói tôi vẫn ổn, tôi làm công việc dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình, nhưng đó là lời nói dối. Tôi không thể bỏ đi. Họ nói nếu tôi bỏ đi, họ sẽ giết mẹ tôi. Khi tôi có con, họ cũng nói với tôi, họ sẽ giết con tôi. Tôi sống trong sợ hãi,” bà nói nhỏ sợ các con nghe.

Sivlia Teodolinda Vázquez tận mắt chứng kiến công việc chống nạn  buôn người của Giáo hoàng Lêô XIV ở Chiclayo.

Khi 22 tuổi, bà gặp nữ tu Dora Fonseca từ Lima đến. Nữ tu hỏi bà: “Bà có phải là Sylvia không, bà là cô gái mại dâm phải không?’ Tôi nói ‘Vâng,’”. Sơ hỏi tôi làm ở đâu, tôi cho sơ địa chỉ. Tôi không nghĩ sơ sẽ đến. Tôi rất ngạc nhiên khi đêm hôm đó sơ đến quán bar, sơ mặc áo nữ tu. Sơ nói với tôi: “’Các nữ tu Dòng Thờ phượng có nhà ở Chiclayo để dạy nghề cho các cô gái mại dâm.’ Tôi nói: ‘Con không thể, có người ở đây ép buộc con và không cho con ra khỏi đây. Con tôi nói với tôi: ‘Mẹ ơi, đừng đi’”. Tôi nghĩ tôi phải mất nhiều năm mới có thể ra đi. Nhưng tôi đã làm được. Các sơ đã cứu tôi và tôi mãi mãi biết ơn các sơ. Các sơ cho con cái tôi áo quần, cho tôi công việc và giúp tôi xây nhà. Tôi vô cùng biết ơn vì nhờ các sơ tôi có tương lai và trở thành con người như ngày hôm nay. Các sơ là các bà mẹ thứ hai của tôi.”

Sylvia làm việc hơn 15 năm với các nữ tu, bà lo sức khỏe cho các cô gái mại dâm, tổ chức các hội thảo về phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cùng với việc hỗ trợ và quảng bá các hội thảo về thẩm mỹ, về may mặc của xưởng do bà điều hành. Qua các công việc này, bà gặp Hồng y Prevost. Ngài lo ngại cho nạn mại dâm gia tăng ở Chiclayo vì người di cư Venezuela đổ đến ồ ạt, đó là lý do vì sao ngài nhờ các nữ tu giúp ngài làm công việc này, mời các nữ tu vào Ủy ban về Di cư và Buôn người ngài đang thành lập.

Giám mục Giám quản Tông tòa của Chiclayo, Robert Prevost giảng trong ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa tại sân vận động ở Chiclayo, Peru năm 2015. (Ảnh AP/Julio Reano)

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý, cô Clémence đạp 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức. Hình ảnh © Clémence de Camaret

fr.aleteia.org, Colombe de Carné, 2025-05-16

Đầu tháng 5, cô Clémence, 24 tuổi, ở Vaucluse đạp xe đạp từ Avignon nước Pháp đi Rôma để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm

chức chúa nhật 18 tháng 5. Cô đến Rôma ngày thứ năm 15 tháng 5. Cô không phải là người thoải mái ngồi trên sofa lướt các kênh truyền hình. Không! Cô là người công giáo, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để làm chứng cho đức tin của mình. Vì thế một ngày sau khi Đức Phanxicô qua đời ngày 21 tháng 4, cô quyết định đạp xe đạp đi Rôma. Sau khi tốt nghiệp trường kiến trúc và làm xong hợp đồng ở Paris, không có gì giữ chân cô ở Pháp. Ngày 29 tháng 4 Clémence lên đường, một ngày sau ngày lễ Thánh Catarina Siênna. Là nhà thần bí vĩ đại, Thánh Catarina đã cải cách Giáo hội, đấu tranh để Giáo hoàng về lại Rôma sau khi ngài phải lưu vong ở Avignon năm 1309.

Nhà thờ Siena © Clémence de Camaret

Việc đưa hai thành phố này lại gần nhau là để tôn vinh Thánh Catarina. Clémence bắt đầu lên đường, cô không hề có kế hoạch nào trước. Chỉ có điểm bắt đầu và điểm kết thúc là cố định: Avignon và Rôma. Phần còn lại cô giao cho Chúa quan phòng.

Phòng Cát Minh nhỏ bé của cô

Đây đã là phòng mật nghị! Clémence quyết định một cách cụ thể, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cô lên đường và phó thác cuộc hành trình vào Chúa quan phòng. Cô không chuẩn bị gì, chỉ nhắm mắt đạp! Nhưng mọi việc diễn ra suôn sẻ. Cô bị đau đầu gối trước khi lên đường, nhưng rồi cơn đau này biến mất. Cơ thể thích nghi với sự kiện. Tâm trí và trái tim cô hướng về Chúa, cô vui mừng khi biết Đức Phanxicô đã có người kế vị! Cô muốn hiệp nhất với Giáo hội qua lời cầu nguyện: “Trong suốt chuyến đi, tôi muốn hiệp thông với Giáo hội qua lời cầu nguyện. tôi vâng lời Giáo hội, tôi cố gắng không tập trung vào việc bầu hồng y này hay hồng y kia, tôi quên mình và tin tưởng vào Chúa.”

Hình ảnh © Clémence de Camaret

Với chiếc xe đạp địa hình, thích hợp cho cả đường trường và đường mòn quanh co, với dụng cụ cắm trại, cô tìm nơi an toàn để dựng trại mỗi đêm. Khi không ngủ qua đêm trong lều, cô sẽ ngủ ở các nhà dành cho người hành hương hoặc ở nhà người dân địa phương. Cô học cách buông bỏ. Việc đi du lịch một mình giúp cô nuôi dưỡng đời sống nội tâm, sắp xếp thì giờ trong ngày để cầu nguyện. Cô tâm sự: “Chiếc xe đạp chính là căn phòng Cát Minh của tôi, là cách tôi hướng nội, vì tôi thích sống khép kín nên chiếc xe đạp đã làm tốt nhiệm vụ của nó!”

Hình ảnh © Clémence de Camaret

Chúng ta có một người cha!

Cô muốn dành thì giờ cho bản thân. Đây không phải là cuộc đua tính bằng dặm. Thật không may, cô không đến kịp Rôma để thấy khói trắng. Nhưng cô chứng kiến Đức Lêô làm Giáo hoàng Habemus Papam. Ngày thứ năm 8 tháng 5, cô gặp một linh mục người Ý, linh mục cho cô ở lại cộng đồng của cha ở La Spezia một ngày. Cha cử hành thánh lễ lúc 4 giờ chiều với các em bé trong giáo xứ. Cuối thánh lễ, họ biết tin đã có Giáo hoàng Habemus Papam! Niềm vui và cảm xúc vỡ òa: “Đức Lêô XIV là người kế vị Thánh Phêrô!” Các em bé vui mừng, cha xứ mời cô và một số giáo dân đến nhà hàng ăn mừng sự kiện này. Đúng là một ơn đặc biệt cô  được chia sẻ giây phút hân hoan này với các giáo dân Ý nồng nhiệt. Cô cho biết: “Tôi rất vui vì ngài là Giáo hoàng có tinh thần hòa giải, ngài thu hẹp khoảng cách giữa tính liên tục và sự đứt gãy. Ngài mang hy vọng đến cho các bạn trẻ Pháp!”

Hình ảnh @ Clémence de Camaret

Clémence tìm thấy bình yên nội tâm trong suốt hành trình. Cô để Chúa trong tâm hồn. Đi bộ đường dài giúp cô suy nghĩ về sự sáng tạo của Chúa, chiêm nghiệm giúp cô nuôi dưỡng đời sống nội tâm. Khi đến Rôma ngày 15 tháng 5, cô đi qua Cửa Thánh. Trên đường đi, cô tìm hiểu về Năm Thánh. Cô kết thúc hành hương ngày Đức Lêô XIV nhậm chức 18 tháng 5.

Clémence đã học cách để Chúa phát triển trong tâm hồn, để nối kết với Ngài. Cô hiểu được sự khác biệt giữa hy vọng và kỳ vọng. Mỗi khoảnh khắc đều là một ơn phước. Phó thác vào Chúa trong hai tuần, không mong chờ bất cứ điều gì nhưng mỗi ngày cô mỗi ngạc nhiên trước lòng nhân từ của Chúa!

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, 2025-05-15

Việc bầu Giáo hoàng Lêô XIV, Giáo hoàng đầu tiên đến từ Hoa Kỳ đã mở ra một kỷ nguyên mới. Sự nghiệp không bình thường của ngài được đánh dấu qua nhiều năm ngài làm truyền giáo ở Peru, đời sống thiêng liêng sâu đậm của ngài đã làm cho ngài xây cầu trong một thế giới chia rẽ và một Giáo hội đi tìm sự hiệp nhất.

“Chúng ta đã có Giáo hoàng! Habemus papam!” Tại Quảng trường Thánh Phêrô giữa hai cánh tay của hàng cột Bernini dường như đang ôm trọn nhân loại, buổi tối thứ năm 8 tháng 5, tiếng reo hò của giáo dân khi họ nghe tin đã có Giáo hoàng đã làm Đức Lêô XIV xúc động. Im lặng một lúc lâu trên ban-công, ngài cũng ngạc nhiên cũng như giáo dân ngạc nhiên khi họ phát hiện ngài là Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử sinh ra tại Hoa Kỳ, ngài cũng xúc động như họ trước cuộc gặp gỡ này giữa Tân Giám mục Rôma và giáo dân của ngài.

Dù ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô như một số người may mắn, dù trước màn hình truyền hình, chúng ta tất cả đều ngạc nhiên trước sự bình tâm nghiêm trang của ngài, sự bình tâm ngài tỏa ra và ngay lập tức ngài mong muốn cho cả thế giới: “Bình an của Chúa với anh chị em!” Hai tay chắp lại, đầu cúi xuống, trong vài khoảnh khắc, ngài nở nụ cười thiêng liêng dường như phản ánh sự giao tiếp sâu đậm với Thiên đàng.

Ngài lập tức đảm bảo tính liên tục với Đức Phanxicô, với Đức Bênêđíctô XVI khi ngài nhắc đến Thánh Augustinô, với Đức Gioan-Phaolô II khi ngài xin giáo dân “đừng sợ”, lặp lại câu nói nổi tiếng của Đức Gioan-Phaolô II tháng 10 năm 1978: “Xin anh chị em đừng sợ!”. Ngài nhắc đến Đức Lêô XIII, người đã đưa Giáo hội vào thế kỷ 20. Đi theo bước chân của tác giả Thông điệp xã hội Tân sự Rerum Novarum để đáp lại cuộc cách mạng công nghiệp, ngày nay ngài muốn nói lên các hậu quả của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Trong mọi thời đại, Giáo hội đều mang đến cho thế giới một Giáo hoàng mà thế giới đang cần.

Một người cha cho các tín hữu

Chúng ta có thể nói về người chăn chiên tốt lành dẫn dắt đàn chiên là người có năm chân không? Mật nghị này được cho là rất cởi mở với số lượng kỷ lục các hồng y cử tri, những người không biết nhau nhiều. Nhưng Giáo hội, giữa làn khói và truyền thống của một nghi lễ bất biến, đã tạo một bất ngờ khi các hồng y đã bầu nhanh chóng một Giáo hoàng đáp ứng nhiều thách thức mà các hồng y đã liệt kê trước mật nghị. Họ chọn người có khả năng xây cây cầu giữa Bắc và  Nam bán cầu, giữa Giáo triều ngài về làm việc hai năm ở đây và các Giáo hội địa phương mà ngài biết rất rõ. Sự nghiệp khác thường của ngài với tư cách là nhà truyền giáo ở Nam Mỹ, bề trên của Dòng tu và Giám mục mang lại cho ngài sự hiểu biết về toàn thể Giáo hội, trong mối quan hệ của Giáo hội với thế giới. Dù có nguồn gốc Bắc Mỹ nhưng ngài là công dân của thế giới. Ngài là người Peru, có dòng máu Ý, Pháp và Châu Phi. Các nhà phả hệ học người Pháp cho biết ngài có họ hàng xa với diễn viên Catherine Deneuve, với Édouard Philippe và Albert Camus… Nhưng với chúng ta, Đức Lêô trên hết là người cha, người chăn chiên tốt lành, người mong muốn gìn giữ sự hiệp nhất của đàn chiên chung quanh Chúa Kitô.

Marta An Nguyễn dịch

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo

Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV: Một giai đoạn lịch sử của Giáo hội Công giáo
cath.ch, Bernard Hallet, 2025-05-21
Từ Đức Phanxicô đến Đức Lêô XIV, một tháng sôi động của lịch sử Giáo hội Công giáo | © Vatican Media
Ngày 21 tháng 4, Đức Phanxicô qua đời. Ngày 8 tháng 5, Hồng y người Mỹ Robert Francis Prevost được bầu làm Giáo hoàng với tông hiệu: Lêô XIV, ngài chính thức bắt đầu triều giáo hoàng mới. Trong vòng chưa đầy một tháng, Giáo hội Công giáo đã trải qua một giai đoạn lịch sử quan trọng.
Thông tin Đức Phanxicô qua đời lan nhanh, nhiều người bàng hoàng, nhất là người dân Rôma, mới hôm qua họ còn thấy ngài ra Quảng trường Thánh Phêrô chào giáo dân sau khi ban phép lành Phục sinh. Cả thành phố bối rối. Tại Quảng trường không có lời cầu nguyện chung, không có dấu hiệu gì về sự ra đi của người đứng đầu Giáo hội, tin buồn đến quá bất ngờ. Đến cuối ngày, Vatican mới chính thức xác nhận ngài qua đời.
Ngày 7 tháng 5, vào đầu buổi chiều, 133 hồng y vào Nhà nguyện Sistine trong lời Kinh cầu các thánh để bầu Tân Giáo hoàng, nhiều người nghĩ sẽ ngắn gọn, kéo dài hai hoặc ba ngày. Sau khi các hồng y tuyên thệ, Linh mục Diego Ravelli, trưởng ban Nghi lễ Phụng vụ đọc lời truyền thống “Extra omnes” (Tất cả ra ngoài), đóng cửa Nhà nguyện và cắt truyền hình trực tiếp.
Khói đen bốc lên trễ
Tối hôm đó, giáo dân tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô và đại lộ Via della Conciliazione. Nhưng phải đến 21 giờ, khói đen đầu tiên mới bay lên, trễ hơn dự kiến vì bài suy niệm của Hồng y Cantalamessa dài, ngài là giảng thuyết viên giáo hoàng, được mời để đồng hành với các hồng y.
Trưa ngày 8 tháng 5, làn khói đen thứ hai bay lên, nhưng đến 18 giờ 08, Rôma vỡ òa khi khói trắng xuất hiện, báo hiệu có giáo hoàng mới. Cả Quảng trường ngập trong tiếng reo vui và nước mắt. Hồng y người Pháp Dominique Mamberti xuất hiện, ngài công bố tên Tân Giáo hoàng: Hồng y Robert Francis Prevost, tông hiệu Lêô XIV.
“Một nền hòa bình không vũ trang, nhưng làm tan mọi hận thù”
Sự ngạc nhiên nhanh chóng nhường chỗ cho niềm hân hoan khi Tân Giáo hoàng xuất hiện ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô trong lễ phục phụng vụ, ngài nói lời đầu tiên về một “hòa bình không vũ trang, nhưng làm tan mọi hận thù”. Là giáo hoàng đầu tiên từ Hoa Kỳ, ngài nói tiếng Tây Ban Nha để chào giáo dân giáo phận Chiclayo, Peru.
Niềm vui của các Hồng y lộ rõ, đặc biệt Hồng y Vinko Puljić từ Sarajevo, ngài suýt vắng mặt vì sức khỏe yếu. Nhiều hồng y chia sẻ họ đã sống một kinh nghiệm thiêng liêng sâu đậm, đắm mình trong huyền nhiệm bầu người kế vị Thánh Phêrô, việc bầu chọn Hồng y Prevost được sự đồng thuận rất cao, gần như nhất trí.
Tối hôm đó, ngày 8 tháng 5, hình ảnh Quảng trường Thánh Phêrô rực nắng lan truyền khắp thế giới, khép lại một tháng đầy biến động và trọng đại của Giáo hội Công giáo.
TêrêxaTrần tuyết Hiền dịch

Đức Lêô XIV, Người chăn chiên nhân lành

Triều Giáo hoàng Lêô là cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam – Vatican

Từ Avignon nước Pháp đến Rôma nước Ý:  đạp xe 1.000 cây số để mừng ngày Đức Lêô XIV nhậm chức

Một nạn nhân nạn buôn người kể lại câu chuyện bà làm việc với Đức Lêô XIV để cứu các phụ nữ ở Chiclayo

Nhà văn Peter Seewald: “Tôi phải nói cuộc bầu cử giáo hoàng này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi.”

Nhà văn Peter Seewald: “Tôi phải nói cuộc bầu cử giáo hoàng này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi.”

kath.net/news, Peter Seewald, 2025-05-10

Nhà văn Peter Seewald, người viết tiểu sử Đức Bênêđíctô XVI nói với trang kath.net: “Tôi phải nói cuộc bầu cử giáo hoàng này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi! Rõ ràng các hồng y đã chăm chú nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Tôi nghĩ Đức Bênêđíctô XVI cũng sẽ rất hài lòng với lựa chọn này.”

Nhà văn nói tiếp: “Tôi bị cuốn hút khi Đức Lêô bước ra ban-công Đền thờ Thánh Phêrô ngày 8 tháng 5. Một Lêô của dòng dõi Lêô Đại đế và của Đức Lêô XIII. Tôi phải nói cuộc bầu cử này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi. Các hồng y rõ ràng đã rất chăm chú nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần.”

Tác giả Seewald là chuyên gia về Đức Bênêđíctô XVI trong nhiều năm: ông đã xuất bản nhiều sách phỏng vấn Đức Bênêđíctô XVI. Khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời, ông viết quyển tiểu sử rất uy tín về thần học gia Bênêđictô.

Ông giải thích lòng kính trọng của ông với Đức Lêô: “Khi ngài xuất hiện lần đầu giới thiệu danh tính của ngài, cho thấy ngài là một mục tử ngoan đạo, khôn ngoan, khiêm nhường, giàu kinh nghiệm và trưởng thành, người không muốn đặt mình vào vị trí nổi bật, không có ý định làm mình nổi bật qua các sáng kiến cá nhân, thay vào đó, ngài đặt mình vào sự liên tục của các tông đồ của Chúa Kitô – khi làm như vậy ngài biết chính xác những gì Giáo hội và thế giới cần trong thời đại này. Bài phát biểu khai mạc của ngài mang hy vọng của người hòa giải, của nhà thuyết giảng. Một người Mỹ, một nhà truyền giáo, một người cầu nguyện, một người quý mến Đức Mẹ, một nhà truyền giáo cho hòa bình của Chúa Kitô, cho thông điệp về sự sống vĩnh cửu! Thật cao quý khi ngài xuất thân từ Dòng Thánh Augustinô, qua đó chứng tỏ mối quan hệ gần gũi của ngài với Tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội, người mà Đức Joseph Ratzinger gọi là ‘thầy’. Tôi nghĩ Đức Bênêđíctô XVI cũng sẽ rất hài lòng với lựa chọn này.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Làm thế nào Đức Lêô có thể tác động tích cực nhất đến chính trị Hoa Kỳ

Đức Lêô XIV phác thảo những nét chính triều của ngài

Phòng Nước Mắt, nơi không thể thiếu của Tân Giáo hoàng

Các viễn cảnh của triều Đức Lêô theo nhà báo George Weigel

Làm thế nào Đức Lêô XIV được bầu trong vòng 24 giờ

 

 

Làm thế nào Đức Lêô XIV được bầu trong vòng 24 giờ

Làm thế nào Đức Lêô XIV được bầu trong vòng 24 giờ
la-croix.com, Mikael Corre và Matthieu Lasserre, Rôma, 2025-05-21
Các Hồng y trước khi bắt đầu mật nghị tại Nhà nguyện Sistine ở Vatican vào ngày 7 tháng 5 năm 2025. VATICAN MEDIA/HO / AFP
Mật nghị ngày 7 và 8 tháng 5 vẫn chưa tiết lộ hết mọi bí mật. Hai tuần sau khi bầu Đức Lêô XIV các phóng viên của báo La Croix ở Rôma cố gắng tìm hiểu những diễn biến dẫn đến cuộc bầu cử Hồng y Robert Prevost.
Điều tra mật nghị là mạo hiểm bước vào một thế giới mà im lặng là thiêng liêng. Các hồng y cử tri phải tuyên thệ giữ bí mật tuyệt đối, bất kỳ một tiết lộ nào về mật nghị đều tự động bị vạ tuyệt thông. Chấp nhận những hạn chế này, ít nhiều thông tin có thể làm sáng tỏ mật nghị. Việc các hồng y bảo thủ bầu đã làm nhanh chóng cuộc bầu cử.
Ở vòng bỏ phiếu thứ tư, Hồng y Prevost đã có 100 phiếu trong số 133 phiếu, như thế đã vượt quá con số 2/3 cần thiết. Những gì xảy ra trước đó không rõ ràng lắm, các số liệu liên tục thay đổi. Ngay vòng đầu, báo chí Ý đã dự đoán Hồng y Pietro Parolin sẽ thắng với số phiếu cách biệt từ 40 đến 50 phiếu, kế đó là Hồng y Prevost kém khoảng 10 phiếu. Các con số, các bài viết ngược nhau, thậm chí còn trích dẫn những nguồn… không uy tín. Theo thông tin của báo La Croix, có rất ít thông tin về vòng bầu thứ hai và thứ ba để quyết định cuộc bầu cử. Phải mất 6 năm mới có kết quả của mật nghị năm 2013!
Quyết định cuối cùng
Ngày thứ tư 7 tháng 5 năm 2025, lúc 5:46 chiều, cánh cửa Nhà nguyện Sistine đóng lại với 133 hồng y cử tri. Cuộc họp kín bắt đầu.
Cảnh này rất quen thuộc với những ai đã có kinh nghiệm: 12 chiếc bàn phủ vải màu xám được kê ở gian giữa nhà thờ. Trên bàn có ghi tên từng hồng y. Sơ đồ chỗ ngồi không ngẫu nhiên. Gần bàn thờ và bức tranh Phán xét cuối cùng của danh họa Michelangelo là năm ghế của các hồng y-giám mục – cấp bậc cao nhất. Trong năm ghế này có ghế của một người ít được ai biết: Hồng y Prevost. Một hồng y chia sẻ: “Khi tôi vào Nhà nguyện Sistine, ngài là người duy nhất ngồi cùng bàn với tôi mà tôi không biết.”
Ngồi giữa Hồng y Louis Raphael Sako (người Chalđê ở Iraq) và Hồng y Luis Antonio Tagle (Phi Luật Tân), Hồng y Robert Francis Prevost là người mới vào nhóm nhỏ này. Được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm hồng y-giám mục ngày 6 tháng 2, ngài nhận tước vị này một tuần trước khi Đức Phanxicô nhập viện. Một quyết định cuối cùng. Đã có dấu hiệu rồi sao? Một cộng sự thân cận của Hồng y Prevost cho biết: “Nhìn lại thái độ của Đức Phanxicô với Hồng y Prevost, tôi thấy có điều gì đó như một cách chuẩn bị cho Hồng y.” Hồng y Ấn Độ Oswald Gracias, cựu cố vấn của Đức Phanxicô, điềm tĩnh bình luận: “Những gì có thể được xem là hình thức chuẩn bị thực ra không phải cố ý.”
Ở bàn bên cạnh
Tối thứ tư 7 tháng 5, tại Nhà nguyện Sistine, Hồng y Raniero Cantalamessa vẫn tiếp tục giảng tĩnh tâm. 45 phút. Hồng y Joseph Tobin nhớ lại: “Cuối buổi tĩnh tâm, ngài xin Giáo hoàng tương lai trung thực với chính mình.” 9 giờ tối, khói đen đầu tiên bốc lên.
Sáng hôm sau, nỗi lo lắng tăng lên. Số phiếu bầu của ngày hôm qua sẽ tiếp tục như thế nào? Một hồng y bỏ phiếu cho Hồng y Prevost ở vòng đầu tự hỏi: “Ai sẽ là người bảo thủ nhất bỏ phiếu sáng nay cho người thứ ba?”
Ở phía sau, gần bàn thờ, chỉ có ba chiếc ghế ngăn cách hai người giành số phiếu cao trong vòng bỏ phiếu đầu tiên: Giáo hoàng tương lai và Ngoại trưởng Pietro Parolin. Hai người đã quen biết nhau khi họ cùng làm việc về Giáo hội Peru vào đầu nhiệm kỳ Đức Phanxicô. Họ đã có được hai phần ba số phiếu bầu của Hồng y đoàn. Ở lần bỏ phiếu thứ hai, vẫn chưa có gì quyết định. Luôn có khả năng bị bế tắc, đòi hỏi phải có những tên mới. Giống như mật nghị tháng 10 năm 1978 khi bầu Đức Gioan-Phaolô II.
Nhưng tiến trình của Hồng y Prevost đang có dấu hiệu thay đổi. Từ vòng thứ hai, số phiếu bầu cho ngài tăng lên dần dần.  Ở vòng thứ ba, ngài gần đạt 89 phiếu bầu cần thiết để có thể đắc cử và như thế sẽ không còn bất ngờ nào nữa. Lúc 11:51 sáng, khói đen bốc lên ở Quảng trường.
Các hồng y khi về Nhà Thánh Marta ăn trưa, họ đã biết Hồng y Prevost sẽ là người kế vị thứ 267 của Thánh Phêrô. Hồng y Jozef De Kesel nước Bỉ cho biết: “Ngày thứ năm, khi bỏ phiếu lần thứ ba (áp chót) tôi nghĩ: đêm nay, chúng tôi sẽ có Tân Giáo hoàng.” Một hồng y Á châu xác nhận: “Đến vòng bỏ phiếu thứ ba, chúng tôi biết đó sẽ là Đức Lêô.” Trong giờ nghỉ trưa, Hồng y Prevost có thì giờ chuẩn bị bài phát biểu, ngài viết trên ba tờ giấy trắng, các giáo hoàng tiền nhiệm đã phải ứng biến bài phát biểu của họ.
Hành động của Chúa Thánh Thần
Không có cuộc thảo luận hay thương thuyết nào giữa hai vòng họp buổi sáng. Theo quy định của mật nghị, các hồng y ở lại Nhà nguyện Sistine, không giải lao uống cà phê, chỉ im lặng cầu nguyện giữa hai lần bỏ phiếu. Một Hồng y kể: “Chúng tôi không rời đi, không được thảo luận. Chúng tôi cảm thấy có một cái gì đó mở ra cho chiều kích siêu việt, cho hành động của Chúa Thánh Thần. Khi kiểm phiếu lần thứ ba và tên được công bố, đã có một điều gì đó xảy ra. Không phải từ bên ngoài, nhưng từ trong nội tâm. Chúng tôi bị nhốt trong chính chúng tôi, chỉ mở lòng ra với Chúa.”
Nhưng việc bỏ phiếu cho cựu Giám mục ở Peru, quốc gia ngài nhập tịch năm 2015 không phải là chuyện tự nhiên của ngày 8 tháng 5. Trong nhiều ngày, tên của ngài đã lan truyền trong các bữa ăn tối và các cuộc họp kín đáo khác quy tụ hơn hai mươi hồng y, như cuộc họp được tổ chức vào đầu tuần tại khuôn viên trường Cao đẳng Úc, phía nam khu Trastevere.
Một hồng y dự nhiều cuộc họp xác nhận: “Đã có nhiều cuộc họp.” Có thể nói, đây là những cuộc họp tự do trao đổi quan điểm về những đức tính các hồng y muốn thấy nơi Tân Giáo hoàng.
Một tổng hợp vui vẻ
Không giống như mật nghị năm 2013, trong đó sự can thiệp của Đức Phanxicô tại Hội đồng được cho là đặc biệt nổi bật, sự can thiệp điềm tỉnh của Đức Robert Prevost năm nay về việc hỗ trợ các linh mục tương lai đã không có tác dụng này. Hồng y Robert McElroy lưu ý: “Vấn đề không phải ở bản chất mà là ở cách ngài nói chuyện. Sự điềm tĩnh, khả năng lắng nghe của ngài đã tạo ấn tượng mạnh.”
Và tiếng nói của các Hồng y Mỹ la-tinh vui mừng khi bầu được người trong số họ, đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ các hồng y ở bắc bán cầu, những người bị thuyết phục trước bối cảnh một công dân Chicago có thể đứng đầu Giáo hội.
Trước mật nghị, Hồng y Pietro Parolin bị các phương tiện truyền thông cực kỳ bảo thủ Ý chỉ trích, họ bịa ra nỗi bất an của người Ý, vì thế Đức Lêô với con đường tâm linh vững chắc đã thuyết phục được họ. Một hồng y người Châu Phi nhấn mạnh, sau khi đưa ra các đức tính khác nhau của Hồng y Prevost, họ tin chắc Tân Giáo hoàng sẽ tôn trọng học thuyết. Về phía châu Á, các Hồng y Phi Luật Tân lưu ý, ngoài khả năng tiếng Anh hoàn hảo của ngài, ngài đã nhiều lần đến thăm đất nước của họ, họ đã mời ngài trở lại đất nước của họ.
Trong những ngày trước mật nghị, một hồng y châu Âu, khi thúc đẩy việc chọn một ứng viên khác, đã nghĩ rằng Hồng y Prevost có thể là “ứng viên thỏa hiệp” trong trường hợp bị bế tắc. Nhưng họ đã có được một tổng hợp vui vẻ chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.
Trong quá trình kiểm phiếu lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng, vào giữa buổi chiều, Hồng y Tagle thấy Hồng y Prevost đầu gục vào tay. Có vẻ như ngài đang suy nghĩ. Hơi thở của ngài mạnh khi người kiểm phiếu đọc to lá phiếu. Khi đủ đa số, tiếng vỗ tay vang lên. Niềm vui vỡ òa. Hồng y De Kesel cho biết: “Chúng tôi nhanh chóng tìm được người được mọi người đồng ý.”
Sau đó theo nghi thức, Tân Giáo hoàng mặc áo chùng trắng ra ban-công Đền thờ Thánh Phêrô.
Bấn loạn trong bếp
Nhà bếp Nhà Thánh Marta không biết bữa ăn tối hôm nay phải chuẩn bị gấp rút bánh flan, bí ngô sốt đậu, măng tây và cơm risotto, thịt bò nướng với nước sốt nâu. Nhưng rồi đâu cũng vào đó. Chúng ta đã có Tân Giáo hoàng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Làm thế nào Đức Lêô có thể tác động tích cực nhất đến chính trị Hoa Kỳ

Đức Lêô XIV phác thảo những nét chính triều của ngài

Nhà văn Peter Seewald: “Tôi phải nói cuộc bầu cử giáo hoàng này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi.”

Phòng Nước Mắt, nơi không thể thiếu của Tân Giáo hoàng

Các viễn cảnh của triều Đức Lêô theo nhà báo George Weigel

 

Phòng Nước Mắt, nơi không thể thiếu của Tân Giáo hoàng  

Phòng Nước Mắt, nơi không thể thiếu của Tân Giáo hoàng

Phòng Nước Mắt ở bên cạnh Nhà nguyện Sistine

fr.aleteia.org, Cécile Séveirac, 2025-05-07

Vào cuối mật nghị, Tân Giáo hoàng sẽ ở một mình trong căn phòng nhỏ kín đáo bên cạnh Nhà nguyện Sistine, trước khi ngài xuất hiện lại trong chiếc áo chùng trắng. “Phòng Nước mắt” là nơi của cảm xúc, tượng trưng cho sức nặng thiêng liêng sứ mệnh của các giáo hoàng. Đây là nơi triều giáo hoàng bắt đầu, trong thinh lặng. Là một căn phòng rất nhỏ, nhưng chính trong bức tường hẹp này, người chăn chiên của Giáo hội công giáo khiêm nhường xin Chúa ban sức mạnh và khôn ngoan cần thiết để lãnh đạo dân Chúa.

“Phòng Nước mắt”, Camera Lacrimatoria là căn phòng đầu tiên Tân Giáo hoàng sẽ bước vào sau khi được bầu chọn. Nằm cạnh Nhà nguyện Sistine, nơi các hồng y họp mật nghị, Phòng Nước mắt có diện tích không quá chín mét vuông. Giáo hoàng vừa được bầu dành chút thời gian để lấy lại bình tĩnh. Ở đó, khi phải đối diện với trách nhiệm nặng nề trên vai, các giáo hoàng thường rơi nước mắt, nên vì thế phòng có tên này. Sau phút cầu nguyện là thay phẩm phục, từ bộ lễ phục màu đỏ ngài sẽ mặc áo giáo hoàng màu trắng và về lại Nhà nguyện Sistine để nhận lời tuyên thệ trung thành của các hồng y, trước khi ra lại Quảng trường Thánh Phêrô để gặp giáo dân.

Đức Phanxicô trong Phòng nước mắt

Vào ngày được bầu, Hồng y Bergoglio lần hạt ở Phòng Nước Mắt. Nghĩ rằng mình sẽ về Buenos Aires sau khi bầu cử xong, ngài chỉ mang theo chiếc vali nhỏ. Trong một phỏng vấn trên đài truyền hình Mêxicô Televisa năm 2015, ngài cho biết: “Tôi để sẵn bài giảng Phục sinh trên bàn làm việc, tôi chỉ mang theo những gì cần thiết cho vài ngày vì tôi nghĩ đây là một mật nghị rất ngắn.” Nhưng ngài được chọn để làm Giáo hoàng thứ 77 của Hội Thánh với đa số phiếu cần thiết và ngài chưa bao giờ về lại Argentina! Sau khi bỏ phiếu, Hồng y Re hỏi ngài câu hỏi thông thường: Acceptasne Electionem de te canonice Factam in Summum Pontificem?, “Ngài có chấp nhận cuộc bầu cử theo giáo luật để làm Giáo hoàng không?” Ngài trả lời: “Chấp nhận.”

Sau khi chọn tên, Đức Phanxicô vào Phòng Nước mắt để mặc áo chùng trắng và đội mũ miện. Ngài từ chối một số trang phục của giáo hoàng: “Tôi mang chiếc nhẫn hồng y nhưng tôi tháo ra, tôi mang lại chiếc nhẫn giám mục của tôi, tôi để chiếc nhẫn này trong túi. Ban nghi lễ muốn trao cho tôi chiếc khác, nhưng tôi giữ chiếc nhẫn cũ của tôi.” Và ngài giữ lại thánh giá bằng bạc ngài đã mang trong 20 năm. Ngài cũng không mang giày da đỏ, ngài mang đôi giày chỉnh hình vì bị đau chân. Ngài cũng không dùng mũ nhung hay áo lễ bằng vải lanh…

Một giáo hoàng đơn giản của người nghèo!

Marta An Nguyễn dịch

Làm thế nào Đức Lêô có thể tác động tích cực nhất đến chính trị Hoa Kỳ

Đức Lêô XIV phác thảo những nét chính triều của ngài

Nhà văn Peter Seewald: “Tôi phải nói cuộc bầu cử giáo hoàng này đã vượt quá các mong chờ điên rồ nhất của tôi.”

Các viễn cảnh của triều Đức Lêô theo nhà báo George Weigel

Làm thế nào Đức Lêô XIV được bầu trong vòng 24 giờ

 

 

Bài mới nhất