Vâng theo Thần Khí

269

Phải vâng theo Thần Khí, đây là lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 14-04 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta. Đức Phanxicô cảnh báo những người chốn lại Thần Khí mà ‘trung thành với lề luật’ và mời gọi các tin hữu hãy cầu nguyện xin ơn ngoan ngoãn vâng theo Thần Khí.

Thánh Philiphê đã phúc âm hóa cho viên quan người Ethiopia. Lấy ý từ đoạn văn này trong sách Tông đồ Công vụ, Đức Giáo hoàng Phanxicô tập trung nói về sự ngoan ngoãn vâng theo Thần Khí.

 Casa Marta 14-04-2016

Nhân vật chính trong cuộc gặp gỡ này, không phải là tông đồ Philiphê, cũng không phải quan lớn Ethiopia, nhưng là chính Thần Khí, Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần làm mọi sự. Chính Chúa Thánh Thần khai sinh và cho Giáo hội lớn lên.

Thưở xưa, Giáo hội đã cho chúng ta thấy những chuyện chống lại Thần Khí, những tâm hồn khép kín, chai đá, ngu ngốc chống lại Thần Khí. Chúng ta thấy nhiều chuyện, như việc Phêrô và Gioan chữa lành cho người què ở Cửa Đẹp, những lời nói và việc làm cao đẹp của Stêphanô …nhưng người ta vẫn đóng chặt cửa trước các dấu chỉ của Thần Khí và chống lại Thần Khí. Họ tìm cách biện minh cho sự chống cự này, họ nói là họ trung thành với lề luật, với chữ nghĩa lề luật.

Giáo hội lại muốn ngược lại: đừng chống cự Thần Khí, nhưng hãy ngoan ngoãn vâng thuận, đây chính là thái độ của Kitô hữu. Vâng theo Thần Khí, sự ngoan ngoãn này là lời thưa vâng để Thần Khí hành động và xây dựng Giáo hội. Thánh Philiphê, một Tông đồ, bận rộn như mọi giám mục của chúng ta, và ngày hôm đó, chắc chắn ngài có dự định cần phải làm. Nhưng Thần Khí bảo ngài hãy bỏ kế hoạch đó, và đi đến Ethiopia, và Philiphê đã vâng lời. Rồi thánh tông đồ gặp viên quan Ethiopia, và giải nghĩa Tin mừng cho ông. Chính Thần Khí hoạt động trong lòng của viên quan Ethiopia, cho ông ơn đức tin và người này thấy trong lòng mình một sự đổi mới. Cuối cùng, ông xin được rửa tội, ngoan ngoãn vâng thuậnThần Khí.

Hai con người, một người phúc âm hóa và một người không biết gì về Chúa Giêsu, nhưng Thần Khí đã gieo một sự hiếu kỳ lành mạnh, không phải kiểu tò mò tọc mạch. Và cuối cùng, viên quan lên đường với niềm vui, với niềm vui của Thần Khí, trong sự ngoan ngoãn vâng thuận Thần Khí.

Chúng ta từng nghe về sự kháng cự lại Thần Khí, và hôm nay chúng ta nghe về hai con người ngoan ngoãn vâng thuận tiếng nói của Thần Khí. Và dấu chỉ của sự vâng thuận này là niềm vui. Ngoan ngoãn vâng thuận Thần Khí là nguồn sinh niềm vui. ‘Con muốn làm điều này …nhưng con cảm thấy Chúa muốn con làm điều khác.’ Anh chị em sẽ tìm được niềm vui nơi tiếng gọi của Thần Khí.

Chúng ta có thể tìm thấy một lời kinh thật đẹp cho sự ngoan ngoãn này, trong sách Samuel I, lời kinh mà ông Eli chỉ cho Samuel, khi cậu bé nghe thấy tiếng gọi mình trong đêm: ‘Lạy Chúa, xin nói, tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.’

Đây là lời kinh thật đẹp mà chúng ta có thể cầu nguyện luôn. ‘Lạy Chúa, xin nói, vì con đang lắng tai nghe.’ Lời kinh này xin được ngoan ngoãn vâng theo Thần Khí và với sự ngoan ngoãn này, chúng ta trở nên khí cụ của Thần Khí. ‘Lạy Chúa, xin nói, tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.’ Chúng ta phải cầu nguyện lời kinh này mỗi ngày nhiều lần, khi thấy hoài nghi, khi không biết phải làm gì, hay khi đơn giản là muốn cầu nguyện. Và với lời kinh này, chúng ta xin ơn ngoan ngoãn vâng theo Thần Khí.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng