Thư của Đức Phanxicô gởi tân bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

143

Thư của Đức Phanxicô gởi tân bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

Bộ Giáo lý Đức tin

“Giáo hội cần lớn lên trong sự hiểu biết về sự thật mà không áp đặt một cách duy nhất để diễn tả” (toàn văn)

fr.zenit.org, 2023-07-03

Ngày thứ bảy 1 tháng 7, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh công bố Đức Phanxicô bổ nhiệm tân bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, tổng giám mục Victor Manuel Fernández, tổng giáo phận La Plata, Argentina. Ngài là chủ tịch Ủy ban Thần học Quốc tế và Ủy ban Giáo hoàng về Kinh thánh. Ngài sẽ đảm nhận chức vụ vào giữa tháng 9 năm nay. Chúng tôi xin đăng bản dịch toàn thư Đức Phanxicô gởi tổng giám mục Fernández, bạn của ngài.

Kính gởi tổng giám mục Víctor Manuel Fernández

Thành Vatican, ngày 1 tháng 7 năm 2023

Anh thân mến,

Với tư cách là tân Tổng trưởng bộ Giáo lý Đức tin, tôi giao phó cho anh một nhiệm vụ mà tôi cho là rất cao quý. Mục tiêu chính của nó là bảo vệ giáo lý xuất phát từ đức tin để cho thấy  lý do vì sao chúng ta hy vọng, chứ không phải là kẻ thù chỉ trích và lên án” (1).

Bộ mà anh sẽ chủ trì, đã từng trải qua những thời kỳ mà bộ đã dùng những phương pháp vô đạo đức. Những gì tôi mong đợi ở anh chắc chắn sẽ là rất khác.

Anh đã là Trưởng khoa Thần học của Buenos Aires, Chủ tịch Hiệp hội Thần học Argentina và Chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Đức tin của Hội đồng Giám mục Argentina, anh được các đồng hữu bầu lên, họ đánh giá cao sức lôi cuốn thần học của anh. Với chức vụ là Viện trưởng Đại học Giáo hoàng Công giáo Argentina, anh đã khuyến khích sự tổng hợp kiến thức một cách lành mạnh. Mặt khác, anh là cha sở của “Santa Teresita” và cho đến nay anh là tổng giám mục La Plata, với kiến thức thần học, anh đã đưa đối thoại vào đời sống của dân thánh Chúa.

Xét rằng đối với các vấn đề kỷ luật – đặc biệt là những vấn đề liên quan đến lạm dụng trẻ vị thành niên – một bộ phận cụ thể gần đây đã được thành lập với các chuyên gia rất có năng lực, tôi xin anh, với tư cách là bộ trưởng, cống hiến cam kết cá nhân của anh trực tiếp hơn cho mục tiêu chính của Thánh bộ, nghĩa là “giữ đức tin” (2).

Để không giới hạn phạm vi của nhiệm vụ này, cần nói thêm đây là vấn đề “tăng cường trí thông minh và thông truyền đức tin trong việc phục vụ việc loan báo Tin Mừng, để ánh sáng đức tin có thể là tiêu chuẩn giúp hiểu ý nghĩa của sự tồn tại, nhất là trước những vấn đề đặt ra do tiến bộ của khoa học và phát triển của xã hội” (3). Những vấn đề này, nằm trong khuôn khổ canh tân Bộ, đã được đề cập đến trong khuôn khổ suy tư về tương lai của đức tin. Và từ đó những vấn đề này được ghép vào lời loan báo Tin Mừng đã được đổi mới, “trở thành những công cụ loan báo Tin Mừng” (4) vì chúng cho phép chúng ta đi vào đối thoại với “hoàn cảnh hiện tại của chúng ta, về nhiều phương diện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại.” (5).

Hơn nữa, anh biết, Giáo hội “ngày càng phát triển trong việc giải thích Lời mặc khải và hiểu biết về chân lý” (6), điều này không bao hàm việc áp đặt một cách diễn tả duy nhất. Thật vậy, “các dòng tư tưởng khác nhau trong triết học, thần học và thực hành mục vụ, nếu được Thần Khí mở lòng để hòa giải trong tôn trọng và yêu thương thì có thể giúp Giáo hội phát triển” (7). Sự tăng trưởng hài hòa này sẽ bảo tồn giáo lý kitô giáo hiệu quả hơn bất kỳ cơ chế kiểm soát nào.

Thật tốt khi nhiệm vụ của anh nói lên, rằng Giáo hội “khuyến khích đặc sủng của các nhà thần học và các cố gắng học thuật của họ” với điều kiện là họ “không hài lòng với một thần học văn phòng” (8), với một “luận lý lạnh lùng và cứng nhắc, vốn tìm cách thống trị tất cả”(9). Sẽ luôn đúng, rằng thực tế cao hơn ý tưởng. Theo nghĩa này, chúng ta cần thần học chú ý đến một tiêu chuẩn cơ bản: xem xét “ bất kỳ quan niệm thần học nào chất vấn về sự toàn năng của Thiên Chúa và đặc biệt là về lòng thương xót của Ngài đều không thích đáng” (10). Chúng ta cần một tư tưởng có thể trình bày một cách thuyết phục về một Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, cứu độ, giải thoát, thăng tiến con người và kêu gọi con người phục vụ anh em mình.

Điều này xảy ra nếu “thông điệp tập trung vào điều cốt yếu, vào những gì đẹp nhất, vĩ đại nhất, hấp dẫn nhất và đồng thời là cần thiết nhất” (11). Anh biết rõ, có một trật tự hài hòa giữa các sự thật trong thông điệp của chúng ta và mối nguy hiểm lớn nhất xảy ra khi các vấn đề thứ yếu làm lu mờ các vấn đề trọng tâm.

Trong phạm vi của sự phong phú này, nhiệm vụ của anh cũng liên quan đến sự quan tâm đặc biệt để xác minh rằng các tài liệu Bộ của anh và những bộ khác có sự hỗ trợ thần học đầy đủ, phù hợp với chất mùn phong phú của giáo huấn lâu đời của Giáo hội, đồng thời tính đến Huấn quyền gần đây.

Xin Đức Trinh Nữ che chở và chăm sóc anh trong sứ vụ mới này. Xin anh tiếp tục cầu nguyện cho tôi.

Trong tình huynh đệ,

Phanxicô

  1. Tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium, 24-11-2013
  2. Tự sắc Trung thành Phục vụ, Fidem servare, 11-02-2022, Dẫn nhập.
  3. Sđd. 2.
  4. Tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium
  5. Thông điệp Laudato Si’, 24-5-2015
  6. Tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium
  7. Sđd.
  8. Tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium
  9. Tông huấn Vui mừng và Hân hoan Gaudete et exsultate
  10. Ủy Ban Thần Học Quốc Tế, The Hope of Salvation for Infants Who Die
  11. Tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández: “Một tháng trước, tôi nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận”

Thần học gia Marcelo Figueroa: “Việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández là luồng gió mới cho thế giới kitô giáo ngoài công giáo”

Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Víctor Fernández làm tân bộ trưởng của Bộ Giáo lý Đức tin

Tân bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, Đức Phanxicô chọn bước cắt đứt