Làm thế nào cái bắt tay của Đức Phanxicô là “bước ngoặt phi thường” cho các nhà hoạt động LGBT
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 16 tháng 9 tại Sân Damaso, Vatican
aciafrica.org, Alejandro Bermudez, 2020-09-19
Ngày 16 tháng 9, nhật báo Avvenire, tờ báo chính thức của Hội đồng giám mục Ý đưa tin, vào cuối buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô đã có buổi tiếp kiến ngắn với một nhóm khoảng 40 người, trong số này có các người LGBT (các người đồng tính nam nữ, song tính và chuyển giới) cùng cha mẹ của họ.
Ngài nói với các cha mẹ, “Chúa yêu con cái của quý vị trong con người thật của chúng” và “Giáo hội cũng yêu con cái của quý vị trong con người thật của chúng vì chúng là con của Chúa”.
Dù không có lời nào của Đức Phanxicô là mới, hay đặt vấn đề về mặt giáo điều nhưng các lời này chưa được Tòa thánh xác nhận. Tuy vậy nó đã được giới truyền thông chú ý đến.
Trang blog tiếng Tây Ban Nha “Tôn giáo kỹ thuật số” (Religion Digital” do linh mục công giáo José Manuel Vidal điều hành đã đăng trong bản tin riêng với trích dẫn ẩn danh của một trong những người đã gặp Đức Phanxicô: “Trong hành trình đau đớn mà mỗi đã trải qua trong tư cách là tín hữu LGBT, tôi thú nhận tôi không thể ngờ chúng tôi đã đến được giai đoạn này; được gặp Đức Thánh Cha”. Báo Tôn giáo kỹ thuật số viết: “Đó là lời của một trong các đại diện của hiệp hội Ý Căn lều của Jonathan (Tenda di Gionata) của các cha mẹ có con là LGBT. Báo đăng tin nhóm đã có buổi tiếp kiến chính thức và riêng với Đức Phanxicô và đã được Linh mục James Martin tweet lại, tạo nhiều tiếng vang trên phương tiện truyền thông.
Trên thực tế, nhóm Căn lều của Jonathan không có buổi tiếp kiến riêng, nhưng chỉ gặp Đức Phanxicô ngắn ngủi trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào sáng thứ tư 16 tháng 9 của ngài.
Trong cuộc gặp gỡ kéo dài một phút, bà Mara Grassi, phó chủ tịch hiệp hội, đã tặng Đức Phanxicô bản dịch tiếng Tây Ban Nha của tập sách “Cha mẹ may mắn” (Genitori Fortunati) ghi lại các kinh nghiệm tiêu cực mà các cha mẹ đã gặp với Giáo hội công giáo. Nhóm cũng tặng cho ngài chiếc áo t-shirt có bảy sắc cầu vồng với dòng chữ “Tình yêu không biết đến sợ hãi”, trích Thư Thánh Gioan (1 Ga 4:18).
Hầu hết các tin tức đầu tiên được loan là của báo Avvenire hoặc tờ báo xã hội Ý La Reppublica, cả hai đều phỏng vấn bà Grassi, một bà mẹ có bốn người con, người con trai đầu 40 tuổi là đồng tính.
Bài phỏng vấn trên báo La Repubblica gồm các nhận xét của bà Grassi cho rằng học thuyết của Giáo hội là độc đoán hoặc không công bằng. Bà tuyên bố: “Sau khi biết con tôi đồng tính, tôi đã phải đau khổ nhiều vì các quy định của Giáo hội làm tôi nghĩ con tôi ở ngoài tình yêu của Chúa”.
Về phần báo Avvenire, ký giả Luciano Moia mô tả đây là một sự kiện lịch sử: “Trong Giáo hội của Đức Phanxicô, người muốn phá bỏ các bức tường, xây các nhịp cầu chào đón và thấu hiểu, đặc biệt với những người mong manh và yếu thế nhất, cuộc gặp gỡ sáng nay với nhiều cha mẹ có con đồng tính là một bước ngoặt phi thường. Những gì được viết trong một số tài liệu gần đây của Giáo hội, từ Tông huấn Niềm vui Yêu thương Amoris Laetitia đến Tông huấn của Thượng Hội đồng Giới trẻ, có thể thực sự biến thành thực hành mục vụ”.
Nhà báo Moia là tác giả quyển sách “Giáo hội và Đồng tính, xem xét dưới ánh sáng Giáo huấn của Đức Phanxicô” (Chiesa e Omosessualitá, Un’inchiesta alla luce del magistero di papa Francesco). Ông là biên tập viên lâu năm của một phụ trang hàng tháng trong tờ báo Công giáo chính thức của hội đồng giám mục Ý. Ông là một trong các người đề xuất Giáo hội công giáo thay đổi học thuyết về đồng tính như được trình bày trong giáo điều, đặc biệt về quan niệm cho rằng “các hành vi đồng tính về bản chất là rối loạn”, và “trái với quy luật tự nhiên, do đó, trong bất cứ trường hợp nào cũng không thể được chấp thuận.”
Các lời ghi nhận của Đức Phanxicô sáng thứ tư vừa qua thể hiện chân lý cơ bản nhất của Giáo hội: Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người và tình yêu của Ngài không có điều kiện. Lời nhận xét này cũng như buổi tiếp kiến ngắn với Hiệp hội Căn lều của Jonathan đều không mang gợi ý chấp nhận các quan điểm của nhóm, hay một thay đổi của giáo điều công giáo, hoặc một “bước ngoặt” nào trong đường hướng mục vụ của Giáo hoàng. Các thông tin ngược lại nói lên đường hướng của các nhà báo chứ không phải đường hướng Tin Mừng do Đức Phanxicô tuyên bố.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch