“Đức Giáo hoàng không phải là một ngôi sao. Ngài không dự Năm Thánh LGBTQ+.”

63

“Đức Giáo hoàng không phải là một ngôi sao. Ngài không dự Năm Thánh LGBTQ+.”

belgicatho.be, Fabio Marchese Ragona trên Il Giornale, 2025-10-09

“Đức Giáo Hoàng không phải là ngôi sao. Xin anh chị em đừng dự Năm Thánh LGBTQ+.” Hồng y Gerhard Ludwig Müller, Tổng Giám mục Danh dự Bộ Giáo lý Đức tin, tuyên bố: “Giáo hội không được tham gia chính trị; Giáo hội phải nghĩ đến các tín hữu kitô.”

Phỏng vấn Hồng y Gerhard Ludwig Müller, Tổng Giám mục Danh dự Bộ Giáo lý Đức tin.

Ngài đánh giá những tháng đầu tiên của triều Đức Lêô như thế nào?

Hồng y Gerhard Ludwig Müller: Tất cả chúng ta đều hài lòng khi ngài bắt đầu triều của ngài với Chúa Kitô, trọng tâm của đức tin kitô giáo: chủ nghĩa lấy Chúa Kitô làm trọng tâm là điều cần thiết. Nhiều người muốn Giáo hội chỉ giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị, dĩ nhiên đây cũng là vấn đề truyền giáo, nhưng sứ mệnh chính của Giáo hội là rao giảng Tin Mừng cứu độ và sự sống đời đời cho tất cả mọi người.

Hồng y có nghĩ tính đồng đẳng sẽ được nhấn mạnh hơn trong triều của Đức Lêô không?

Có, chúng tôi đã thảo luận chuyện này trong buổi họp tiền mật nghị. Tính đồng đẳng của các giám mục là một yếu tố của đức tin kitô giáo, của tín điều. Giáo hoàng, với tư cách là Giám mục Rôma không bị cô lập như một nhà độc tài, ngài có Hồng y đoàn là Thượng viện của ngài. Các Hội đồng Hồng y rất quan trọng, không phải vì lợi ích riêng của họ, nhưng để hỗ trợ Giáo hoàng và sứ mệnh của ngài về mặt trí tuệ và đạo đức.

Một số người nghĩ rằng Đức Lêô sẽ về với truyền thống.

Chúng ta không nên so sánh ngài với các giáo hoàng tiền nhiệm. Đức Lêô XIV không thể bắt chước Đức Phanxicô, cũng như Đức Phanxicô không thể bắt chước Đức Bênêđictô XVI, v.v… Chẳng hạn chúng ta nói về việc Đức Lêô đội mũ mozzetta: đó không phải để đẹp hơn, nhưng là cách thể hiện chức vụ của ngài. Theo nghĩa này, tôi nghĩ nhiều người đã hình dung ngài muốn thể hiện mình nhiều hơn trong tư cách là người kế vị Thánh Phêrô, hơn là nhấn mạnh vào cá tính của riêng ngài. Dĩ nhiên chúng ta không thể tách rời chức vụ khỏi con người, nhưng theo một cách nào đó, chúng ta phải phân biệt.

Đức Lêô XIV cho biết ngài nhận một số thư liên quan đến thánh lễ la-tinh. Hồng y có nghĩ cần phải giải quyết vấn đề này không?

Hãy bắt đầu với thực tế là có nhiều nghi lễ khác nhau, trong đó nghi lễ la-tinh là phổ biến nhất. Các Nghị phụ Công đồng đã quyết định không thay đổi bản chất thánh lễ, mà chỉ đơn giản sửa đổi một chút các nghi lễ để giúp giáo dân tích cực tham gia vào thánh lễ. Tuy nhiên, có một số người bày tỏ sự dè dặt của họ về hình thức phụng vụ: họ vẫn trung thành với nghi lễ la-tinh đã tồn tại cho đến năm 1962. Một số người theo chủ nghĩa truyền thống này tuyên bố chỉ có hình thức này mới có giá trị. Chúng ta không thể chấp nhận điều này; cần phải tìm ra một giải pháp thực tế và khoan dung hơn, một giải pháp dựa trên tư tưởng Công giáo, phân biệt bản chất của các bí tích với các nghi lễ có thể sửa đổi một phần.

Hồng y nghĩ gì về điều này?

Vấn đề không thể giải quyết qua chủ nghĩa độc đoán. Cần có hòa giải: hai bên phải ngồi lại với nhau, để suy tư thấu đáo, cả về mặt thần học lẫn chính trị.

Trong số rất nhiều thư, Đức Lêô nhận được một kiến nghị của nhiều học giả ký tên xin ngài làm rõ sau “sự nhầm lẫn” do Năm Thánh của cộng đồng LGBTQ+ gây ra. Hồng y nghĩ gì về điều này?

Tôi không biết Giáo hoàng có nói gì không, nhưng sự việc rất rõ ràng: Năm Thánh và Cửa Thánh không thể được dùng cho một hệ tư tưởng. Giáo hội, nhân danh Chúa Giêsu Kitô, chào đón tất cả mọi người và những vấn đề của họ, nhưng Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ, và chỉ có hôn nhân này mới là cách duy nhất để người nam người nữ chung sống. Cửa Thánh không thể bị lợi dụng cho mục đích chính trị: Ví dụ, tôi đang nghĩ đến những người hành hương để suy ngẫm về cuộc xung đột giữa người Palestine và người Israel. Nhưng điều này có liên quan gì đến đức tin của họ? Chúa Kitô là Cửa Thánh, qua đó chúng ta bước vào Giáo hội, vào gia đình của Thiên Chúa. Là tín hữu kitô, chúng ta không được đánh bại kẻ thù, nhưng đánh bại chính sự thù hận.

Về vấn đề tình dục, Giáo hoàng tuyên bố giáo lý sẽ không thay đổi, nhưng ngài tái khẳng định câu nói “Todos, todos, todos, Tất cả, tất cả, tất cả” của Đức Phanxicô. Hồng y có nghĩ ngài đã tìm thấy một thỏa hiệp không?

Tất cả mọi người đều được mời gọi đi tìm Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta, nhưng thông qua việc thay đổi cuộc sống. Vấn đề là nhiều người hiểu câu nói “tất cả, tất cả, tất cả” là sự chấp nhận một lối sống trái ngược với lối sống Kitô giáo. Chúng ta hãy xem lại truyền thống của Giáo hội Rôma vào thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3. Các thành viên Giáo hội đã tự hỏi: phải làm gì với các đấu sĩ, mặc dù họ đã từng giết người, nhưng họ vẫn muốn được rửa tội? Để gia nhập Giáo hội qua phép rửa tội, họ phải thay đổi cuộc sống. Và điều tương tự cũng đúng với nhiều nhóm người khác…

Đức Giáo hoàng đã nói về những người Mỹ ủng hộ quyền được sống, ngài tuyên bố họ không thể chống phá thai nhưng lại ủng hộ án tử hình hoặc các chính sách nhập cư hiện hành tại Hoa Kỳ…

Ngài không so sánh hay tương đối hóa các tình huống khách quan khác biệt này, ngài chỉ muốn nói đến sự nhất quán chủ quan cần có trong mọi trường hợp bảo vệ sự sống. Phá thai đồng nghĩa với việc giết chết một người vô tội, Giáo hội luôn khẳng định đây là một tội ác. Nhưng nó không thể được coi ngang bằng với án tử hình của một tội phạm đã giết người khác. Chính Cựu Ước cũng nói về án tử hình đối với bất kỳ ai giết người. Cá nhân tôi phản đối hình phạt này, nhưng chúng ta nên nhớ giáo lý của Giáo hội cho phép, trong một số giới hạn nhất định và trong những trường hợp cực đoan, chính quyền dân sự được áp dụng hình phạt này.

Vấn đề người di cư lại là một vấn đề khác: chúng ta phải luôn đối xử với người lân cận như anh chị em, nhưng các quốc gia có quyền quản lý việc nhập cư bất hợp pháp và bảo vệ người dân của mình, có thể là chống các tội phạm đến từ các quốc gia khác.

Theo ý kiến của Hồng y, liệu triều giáo hoàng này sẽ mang đến cho chúng ta những bất ngờ, hay sẽ là một triều không có quá nhiều biến động?

Tôi mong những bất ngờ liên quan đến Lời Chúa, chứ không phải những lời giật gân kiểu: “Đây là giáo hoàng đầu tiên đến thăm Matxcơva hay đại loại như thế. Giáo hoàng không phải là hình tượng đại diện cho lợi ích công cộng; ngài không thể theo khuôn mẫu của ngôi sao Hollywood, ngài là mục tử nhân hậu, hy sinh mạng sống cho đàn chiên của Chúa Kitô.”

Tất cả chúng ta đều nghĩ Giáo hoàng của chúng ta có được sự cân bằng này, ngài không hiện thân như một nhân vật được công nhận, người nổi tiếng nhất thế giới. Tất cả những điều này đều không có giá trị trước mặt Chúa. Điều quan trọng là Chúa nghĩ gì về chúng ta, chứ không phải người đời nghĩ gì về chúng ta. Như chính Đức Lêô đã nói: “Hãy trở nên nhỏ bé để nhường chỗ cho Chúa Kitô.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Đức Giáo hoàng không phải là một ngôi sao. Ngài không dự Năm Thánh LGBTQ+.”

Trích đoạn tâm sự của Đức Lêô trong quyển tiểu sử đầu tiên của ngài

Bác ái trí tuệ, đức tính cao cả bị lãng quên